ก้าวแรก KM ประสบการณ์ที่มีคุณค่า ของวลัยลักษณ์


การทำ KM ที่ดี ทุกคนต้องเปิดใจ

บันทึกนี้ เป็นบันทึกที่ผมจะขอเล่าต่อเนื่องจากที่ได้เล่าในครั้งก่อนนะครับ เกี่ยวกับการทำ KM ในวลัยลักษณ์ หลังจากที่ผมและทีมงานได้มีการวางแนวทางการหัดเดินทำ KM ของวลัยลักษณ์ เราก็เริ่มคิดกันว่า ก้าวแรกที่เราจะเดินควรจะเป็นอย่างไรดี ในระหว่างนั้นผมได้มีโอกาสเข้าร่วมฟังการนำเสนอเกี่ยวกับการทำ KM ขององค์กรต่าง ๆ ที่ สคส. จัดขึ้นที่โรงแรมเอเซีย ผมต้องขอโทษด้วยนะครับผมจำวันที่ไม่ได้ ซึ่งในวันนั้นผมได้ฟังการนำเสนอถึงความสำเร็จ และปัญหาอุปสรรคต่างๆ ของแต่ละองค์กร โดยมีประเด็นหนึ่งที่ทำให้ผมได้ข้อคิดมาออกแบบการหัดเดิน KM ของวลัยลักษณ์ ก็คือ การทำ KM สิ่งที่จำเป็นที่สุด ทุกคนต้องเปิดใจ ซึ่งในข้อคิดตรงนี้ทำให้ผมและทีมงานได้นำกิจกรรมสัมพันธ์ walk rally มาเชื่อมโยงกับการทำ workshop เรียนรู้เครื่องมือต่างๆ ของ KM ให้แก่พนักงานของเรา โดยเริ่มจากการจัดตลาดนัดคนหน้างาน(เฉพาะสายสนับสนุนก่อน) ครั้งที่ 1 โดยเชิญคนหน้างานที่มีผลงานดีมาก ๆ มาเข้าร่วมโครงการฯจำนวนประมาณ 50 คน และเราจัดตลาดนัดครั้งนี้ใช้เวลา 4 วัน โดยวันแรกเป็นวันที่ให้ความรู้เรื่องแนวคิดและเครื่องมือ KM ของ สคส. 

   ในครั้งนี้ผมได้รับความกรุณาจากท่านอาจารย์      พิเชษฐ์ จาก มอ. มาช่วยให้ความรู้และประสบการณ์ในการทำ KM กับผู้ที่เข้าร่วมโครงการฯ(การจัดตลาดนัดนี้ ชื่อเต็ม คือ โครงการแลกเปลี่ยนเรียนรู้สู่การปฏิบัติงานที่ดีเพื่อวลัยลักษณ์ ครับ) วันที่สอง เป้าหมายเพื่อให้ทุกคนเปิดใจ เราจึงได้จัดกิจกรรม walk rally ซึ่งได้ผลเกินคาดที่เดียวครับ และในวันที่ 3-4 จึงได้เริ่มเรียนรู้เครื่องมือ KM จนถึงกิจกรรมสุดท้าย คือ การทำ AAR และในช่วงนี้ทำให้ผมได้พบว่าการทำ KM ครั้งนี้ มีพลังมากจริง ๆ พนักงานหลายคนสะท้อนออกมาว่า ก่อนที่จะมาร่วมกิจกรรมก็ไม่ได้คาดหวังอะไรมากมาย แค่หวังว่าได้มาเที่ยว

(เราจัดกิจกรรมที่ เขื่อนรัชชประภา ครับ) เพราะก็คิดว่าการทำ KM ก็เป็นของเล่นที่ฝ่ายบริหารน่าจะนำมาเล่นหลังจากที่ได้ยินได้ฟังมามากกว่า แต่เมื่อได้มาแล้ว พบว่าสิ่งที่คิดไว้นั้นผิดคาด พวกเขาได้เพื่อนร่วมงานที่เข้าใจกัน ได้กำลังใจที่จะทำงานร่วมกัน และทำงานเพื่อวลัยลักษณ์ของเรา จนทำให้ผมและทีมงานก็ประทับใจไปตามๆ กัน และวางแผนทันทีในการจัดตลาดนัดครั้งที่ 2 ในเดือนพ.ย. (ครั้งนี้เราจัดเดือน ก.ย.) ซึ่ง ณ ขณะนี้ก็จัดไปแล้วนะครับไว้ผมจะนำมาเล่าให้ฟังอีก ที่สำคัญอีกอย่างหนึ่ง คือ ผู้เข้าร่วมตลาดนัดครั้งแรกนี้ ได้มีการนำเครื่องมือ KM ไปขยายผลในหน่วยงานและในหน้าที่งานของพวกเขาแล้วในบางกลุ่ม ผมคิดว่านั่นคือจุดหมายปลายทางที่สำคัญของเรา เพราะผมคิดว่า มันเป็นจุดเริ่มต้นของการสร้างวัฒนธรรมองค์กรแห่งการเรียนรู้ที่เป็นรูปธรรมมากที่สุดอย่างหนึ่ง นี่เป็นประสบการณ์ก้าวแรก KM ของวลัยลักษณ์ที่มีคุณค่ามากครับ ผมลืมเล่าไปอย่างหนึ่งว่า ในการทำ workshop KM ครั้งแรกนี้ วลัยลักษณ์ได้รับความกรุณาจากท่านอาจารย์หมอวิจารณ์ ส่งคุณธวัชและคุณอุรพิน มาทำหน้าที่เป็นคุณอำนวยหลัก และมีหัวหน้าส่วนงานต่างๆ ของวลัยลักษณ์ ทำหน้าที่เป็นผู้ช่วย เพื่อเรียนรู้การเป็นคุณอำนวยไปด้วยครับ ซึ่งผมต้องขอขอบพระคุณท่านอาจารย์หมอวิจารณ์ อย่างสูง ไว้ ณ ที่นี้ด้วยครับ

หมายเลขบันทึก: 9053เขียนเมื่อ 7 ธันวาคม 2005 11:59 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 17:13 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)
เข้ามาอ่านแล้วนะ รู้สึกว่าบล็อกนี้จะออกช้ากว่าที่กำหนดไว้ ๒ วันใช่หรือเปล่า ขอให้เขียนบ่อยๆ นะคะ จะคอยติดตามอ่านตอนต่อไป

เจอบันทึกแรกแล้ว จริงๆ บล็อกออกช้าไปเพียง ๑ วันเอง

สวัสดีคะ ยินดีต้อนรับสู่ GotoKnow.org คะ ดิฉันรู้จักชื่ออาจารย์จาก อาจารย์วิญชัย คณะวจก. มอ. คะ

หากอาจารย์มีคำถามต่างๆ เกี่ยวกับการใช้งานระบบ GotoKnow.org สามารถค้นหาคำตอบเบื้องต้นได้ที่ http://gotoknow.org/faq หรือ http://tutorial.gotoknow.org หรือถามมาได้ที่ http://gotoknow.org/contact คะ

ขอบคุณคะ

จันทวรรณ

วิภาวรรณ ชะอุ่ม เพ็ญสุขสันต์

ดิฉันเป็นพนักงานคนหนึ่งของมหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ เคยได้รับฟังความรู้เกี่ยวกับ KM อยู่มาก ที่สำคัญคือ ผศ.ดร.วัลลา ตันตโยทัย ได้ซื้อหนังสือของสคส.ให้อ่าน และอาจารย์ยังกระตุ้นให้เขียน blog นับได้ว่าอาจารย์เป็นผู้กระตุ้นให้ดิฉันได้เรียนรู้ที่จะแลกเปลี่ยนเรียนรู้จริงๆ แล้ววันนี้ก็เป็นวันแรกที่ดิฉันเข้ามาเป็นมือใหม่หัดเล่า (เรื่อง KM)

ดิฉันไม่ได้เข้าร่วมกิจกรรมที่เขื่อนรัชชประภาในรุ่นที่ 1 แต่ได้รับฟังประสบการณ์การเข้าร่วมกิจกรรม KM รุ่นที่ 1 ของเจ้าหน้าที่ผู้เข้าร่วมกิจกรรมว่าดีมาก มากกว่าที่คิดไว้ เช่น การได้รู้ว่าพนักงานคนอื่นๆ ของมหาวิทยาลัย ก็กำลังปฏิบัติหน้าที่ของตนอย่างเข้มแข็ง ไม่ย่อท้อแม้จะพบกับอุปสรรค และอุปสรรคเหล่านั้นกลับเป็นสิ่งที่ทำให้เกิดความสำเร็จได้ ทำให้ดิฉันอยากเข้าร่วมกิจกรรมในรุ่นที่ 2 แถมยังขอเรียนรู้เพิ่มเติมในการเป็นคุณอำนวยอีก โดย รศ.สมนึก คุณเอื้อ ท่านได้ให้โอกาส ไม่ได้ปิดกั้นสิ่งที่ดิฉันกำลังอยากจะเรียนรู้ และแล้วดิฉันก็ได้ไปเข้าร่วมกิจกรรม KM รุ่นที่ 2 ในฐานะ "คุณอำนวยมือใหม่" และคุณอำนวยมือใหม่คนนี้ยังอยากเล่าเรื่องราวต่างๆ อีกมากคะ

ในเวลานี้ดิฉันคิดว่าดิฉันกำลังเปิดโลกของตัวเองให้กว้างขึ้นด้วยจิตใจที่อยากจะแลกเปลี่ยนเรียนรู้ และขอเป็นส่วนหนึ่งในการที่จะก้าวเดินสู่เส้นทาง KM ของมหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ ต่อไปคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท