หน้าที่ของผู้บริหาร


แต่นักบริหารที่เก่ง เพียงกระตุ้น ผลักดัน เอื้ออำนวย องค์กรก็พร้อมจะพุ่งทะยานไปข้างหน้าได้

หน้าที่ที่สำคัญที่สุดของผู้บริหารคืออะไร...บางคนอาจจะบอกว่าคือการวินิจฉัยและการสั่งการ เพราะถ้าผู้บริหารไม่ตัดสินใจก็ไม่รู้จะเป็นผู้บริหารไปทำไม บางคนก็บอกว่าหน้าที่ที่สำคัญที่สุดของผู้บริหารคือการนำองค์กรไปสู่เป้าหมาย เพราะองค์กรย่อมมีเป้าหมาย มีทิศทางที่ต้องไปให้ถึง ซึ่งต้องการการนำจากผู้บริหาร บางคนก็อาจจะบอกว่าหน้าที่ที่สำคัญที่สุดของผู้บริหารคือการใช้อำนาจ เพราะอำนาจนั้นมีมาคู่กันกับตำแหน่งผู้บริหาร เรามีผู้บริหารก็เพื่อให้มาใช้อำนาจให้คุณให้โทษ ทำให้การดำเนินงานดำเนินต่อไปได้ ...ต่างคนก็อาจต่างความเห็น สำหรับผมแล้วผมมองว่า บทบาทหน้าที่ของผู้บริหารอาจมีมากมายหลายด้าน และแต่ละด้านก็มีความสำคัญสูงต่ำไปตามบริบทขององค์กร แต่ไม่ว่าอย่างไร ผมเห็นว่า ผู้บริหารมีหน้าที่สำคัญที่สุดในการกระตุ้น ผลักดัน เอื้ออำนวย ผ่านกลยุทธ์ในทางการบริหารให้องค์กรปฏิบัติภารกิจของตนจนสำเร็จ ...ผู้บริหารอาจต้องวินิจฉัยสั่งการ  อาจต้องใช้ภาวะผู้นำ อาจต้องใช้อำนาจ และอาจต้องใช้ส่วนผสมทางการบริหารอีกมากมายหลายองค์ประกอบ...แต่นักบริหารที่เก่ง เพียงกระตุ้น ผลักดัน เอื้ออำนวย  องค์กรก็พร้อมจะพุ่งทะยานไปข้างหน้าได้

ผมเคยได้ยินมาเหมือนกันครับว่า   อำนาจนั้น...ยิ่งใช้ยิ่งหมด...ครับ

หมายเลขบันทึก: 90338เขียนเมื่อ 14 เมษายน 2007 16:20 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 มิถุนายน 2012 22:15 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)
เห็นด้วยค่ะว่าอำนาจยิ่งใช้ยิ่งหมด

ขอขอบคุณท่านอาจารย์ครับที่แวะมาอ่านและ comment ไว้ด้วย ผมเป็นคนความรู้น้อยครับ จะชอบฟัง ชอบอ่านแง่คิดจากคนอื่นๆ ครับ แล้วจะแวะไปขอความรู้นะครับ

เพิ่มเติมนะคะ..โดยส่วนตัวแล้วดิฉันคิดว่า..นอกจากกระตุ้น..ผลักดัน.เอื้ออำนวยแล้วหากผู้บริหารร่วมทำ..ร่วมทุกข์ร่วมสุขกับลูกน้องด้วยเนี่ยถือว่าได้ใจลูกน้อง..ต่อไปลูกน้องเค้าเกิดศรัทธาเค้าจะทุ่มเทไม่ใช่เพียงเพราะหน้าที่เท่านั้นแต่เค้าทำเพราะศรัทธาในสิ่งที่ทำ..และอยากให้หัวหน้าชื่นใจ..ค่ะ..

ขอบคุณค่ะ..

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท