เส้นทางสายบริหาร


ผมกลายเป็นคนที่ต้องแสวงหาความรู้อยู่ตลอดเวลา กระหายอยากรู้ไปหมด ยิ่งอ่านก็ยิ่งรู้ว่ายังมีขุมความรู้และประสบการณ์มากมายนับไม่ถ้วนที่เรายังไม่มีโอกาสได้รู้ได้สัมผัส

ไม่เคยอยู่ในความคิดฝันเลยครับว่าตนเองจะเข้าสู่เส้นทางสายนี้ ฟังดูอาจเป็นเรื่องตลกปนเศร้า แต่ใครที่อ่านก็อย่าพึ่งตกใจนะครับว่า คนที่ไม่ได้ตั้งใจจะเดินเข้าสู่เส้นทางสายผู้บริหารโรงเรียน จะนำพาครูและเด็กๆ ไปทางไหน ... ผมเชื่อว่ามีหลายอย่างในชีวิตท่านที่ไม่ได้วางแผนล่วงหน้าอย่างเป็นเรื่องเป็นราว แต่ในที่สุดเมื่อถึงเวลานั้น ท่านก็ได้มันมา และอยู่กับมัน ใช้มัน พัฒนามัน จนกระทั่งประสบกับความสำเร็จ และกลายเป็นส่วนหนึ่งของชีวิตท่านโดยลืมนึกถึงด้วยซ้ำว่า เคยคิดเคยตั้งใจไขว่คว้ามันมาก่อนหรือเปล่า

มาถึงวันนี้ ผมไม่มีเวลาหวนกลับไปคิดว่ามาได้อย่างไร มีแต่จะทำอย่างไรให้ที่ที่ตนเองอยู่ในขณะนี้บนเส้นทางในวันนี้และวันต่อไปจะดีขึ้นกว่านี้ blog นี้จึงเป็นที่ที่ผมตั้งใจให้เป็นแหล่งที่จะเพิ่มพูน และแลกเปลี่ยนเรียนรู้ ประสบการณ์ในการบริหารโรงเรียน หากท่านไม่รังเกียจก็ขอเชิญแลกเปลี่ยนเรียนรู้กันได้นะครับ

       ...ผู้บริหารต้องการนายที่เข้าใจ และต้องการเพื่อนที่รู้ใจครับ...

หมายเลขบันทึก: 90331เขียนเมื่อ 14 เมษายน 2007 15:38 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 18:11 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

ตามมาให้กำลังใจครับ ชีวิตคน-กรรมกำหนด การเป็นเบอร์ไหนในองค์กร ไม่สำคัญเท่ากับการตระหนักในภาระหน้าที่ และวิริยะที่จะฝ่าฟันอุปสรรคต่างๆ ไปให้ได้ครับ

เรื่องของการบริหารจัดการ เป็นเรื่องที่จะต้องฝ่าฟันอุปสรรคต่างๆ เอาชนะข้อจำกัดทั้งหลาย เพื่อผู้มีส่วนเกี่ยวข้องจะได้รับประโยชน์อย่างเต็มที่นะครับ

เมื่อเอาชนะได้ จะเป็นเบอร์ไหนในองค์กร ก็ไม่สำคัญแล้วล่ะครับ 

ขอเป็นกำลังใจให้นะค่ะ   ถ้าเราทำหน้าที่บริหารเพื่อประโยชน์ส่วนรวม  นั้นก็แสดงว่าเรามีจิตบริสุทธิ์ในการที่จะเป็นผู้นำที่จะเอื้อประโยชน์และความสุขให้กับคนอื่น ซึ่งเชื่อว่า ความดีย่อมคุ้มครองผู้คิดดี พูดดี และทำดี

บางที่เราไม่สามารถกำหนดทุกอย่างที่จะเกิดขึ้นหรือเข้ามาในชีวิตเรา แต่เราสามารถกำหนดการกระทำของเราในการแสดงบทบาทหน้าที่ของเราต่าง ๆ

 

ขอขอบคุณConductor ครับ ผมติดตามอ่านบทความของท่านเกือบทุกบันทึกแล้วครับ ชื่นชมท่านมากครับ ขอฝากตัวเป็นศิษย์คนหนึ่งนะครับ

แค่ประโยคนี้ก็คุ้มแล้วละครับ...เรื่องของการบริหารจัดการ เป็นเรื่องที่จะต้องฝ่าฟันอุปสรรคต่างๆ เอาชนะข้อจำกัดทั้งหลาย เพื่อผู้มีส่วนเกี่ยวข้องจะได้รับประโยชน์อย่างเต็มที่นะครับ...

อ่านแล้วมีความรู้สึกอิ่มเอมดีครับโดยเฉพาะตอนท้ายประโยคครับ   ขอบคุณจริงๆ ครับ

สวัสดีครับ ผศ. ดร. กานดา รุณนะพงศา  ขอบคุณสำหรับกำลังใจและ comment ของอาจารย์ครับ ผมเห็นด้วยครับว่า เราคงไม่อาจกำหนดทุกสิ่งที่ผ่านเข้ามาในชีวิต แต่เราสามารถกำหนดการกระทำของเราได้  และประโยชน์สุขที่เกิดแก่ผู้อื่นอันจากการกระทำของเรานั่นแหละคือผลงานที่เราควรจะภาคภูมิใจ

ผู้บริหารที่ชั่วโมงบินไม่มากอย่างผม กำลังมีอาการ "กระหาย" ความรู้และประสบการณ์ครับ กำลังสนุก และตื่นเต้นกับงาน(เบอร์ 2)ครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท