สงกรานต์ กับ อุบัติเหตุ


อัลกอฮอล์เป็นปัจจัยร่วมที่มีนัยสำคัญ

สงกรานต์ควรเป็นเทศกาลแห่งความสนุกสนาน และเทศกาลแห่งความสุขที่มีโอกาสได้กลับบ้านไปเยี่ยมเยียนญาติพี่น้อง แต่ทำไมเราต้องมารณรงค์ลดอุบัติเหตุกันทุกปี

จากการศึกษาของหลายสถาบันพบว่า

  • อุบัติเหตุส่วนใหญ่เกิด ในเส้นทางรอง 
  • อัลกอฮอล์เป็นปัจจัยร่วมที่มีนัยสำคัญ

สิ่งที่ผู้เขียนเห็นมาคือ

สงกรานต์ปี 2549 มีกลุ่มวัยรุ่นไล่ตีกันกลางเมืองหาดใหญ่ ในมือของวัยรุ่นบางคนมีขวดเบียร์ และได้ใช้ขวดเบียร์นั้นเป็นอาวุธขว้างใส่กัน ท่ามกลางประชาชนที่กำลังเล่นสงกรานต์กัน

สงกรานต์ปี 2550 ก็ยังคงมีวัยรุ่นเดินถือขวดเบียร์กันเป็นจำนวนมากกลางเมืองหาดใหญ่ เรียกว่ามีคนถือขวดเบียร์และกระป๋องเบียร์กันบนถนนทุกสายในหาดใหญ่ เท่านั้นยังไม่พอมีรถของหน่วยงานราชการคันหนึ่ง ทำขวดเบียร์ตกลงมาบนถนน ถ้าไม่ได้ยินเสียงขวดตก คงไม่ทราบว่าผู้ที่อยู่บนรถคันนั้นกินเบียร์กัน

เท่าที่ทราบว่ามีการห้าม

  • ไม่ให้มีผู้อยู่ท้ายรถกระบะเกิน 4 คน แต่ปรากฎว่า ไม่สามารถห้ามได้
  • ไม่ให้มีการใช้แป้ง หรือดินสอพอง แต่ก็ปรากฎว่า ห้ามไม่ได้เช่นกัน

 

นอกจากนี้แล้วก็มีรถชนเด็กต่อหน้าผู้เขียนอีก 1 ราย เป็นรถจักรยานยนต์ที่ขี่ย้อน One way มา แถมยังซ้อน 3 ทุกคนบนรถล้วนเป็นวัยรุ่น ชนเด็กประถมคนหนึ่ง โชคดีที่ไม่ได้รับบาดเจ็บอะไรมากมายนัก

ทั้งๆ ที่มีการปิดถนนเพื่อให้เล่นสงกรานต์กันแล้ว แต่ยังมีคนจำนวนมาก เล่นสงกรานต์กันริมถนน ที่มีรถวิ่งไปมา เพื่อที่จะสาดรถและคนที่อยู่บบนรถทำให้บริเวณที่ปิดถนนนั้น ค่อนข้างว่าง ทำให้คิดว่าทำไมไม่มีการขอความร่วมมือให้มาเล่นสงกรานต์กันในบริเวณที่กำหนด (ปิดถนนเอาไว้)

การจัด Zone ให้มีการเล่นสงกรานต์ในลักษณะนี้เป็นวิธีการที่ดีแล้ว แต่ควรจะมีการจัดการที่เหมาะสม เช่น ทำอย่างไรให้ประชาชนส่วนใหญ่มาเล่นสงกรานต์กัน ในบริเวณที่จัดไว้ให้ และควรจะมีเจ้าหน้าที่คอยห้ามไม่ให้เอาขวดเบียร์หรือสุรา เข้ามาในบริเวณที่เล่นสงกรานต์ หรือคอยดูแลความปลอดภัย ใน Zone ที่จัดไว้

อุบัติเหตุ และการที่มีผู้ดื่มสุราพาขวดเบียร์เข้ามาในบริเวณที่มีการเล่นสงกรานต์ ทำให้สงกรานต์หมดสนุกไปเยอะ และทำให้สงกรานต์กลายเป็นเทศกาลแห่งความเศร้าสลด

หมายเลขบันทึก: 90325เขียนเมื่อ 14 เมษายน 2007 14:35 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 18:11 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท