ต้นสาย
นาย จารุวัฒน์ ต้นสาย สีทิม

จงชอบในสิ่งที่คุณทำ


มันอาจจะทำให้เราสนุกขึ้นได้กับงานที่เราคิดว่ามันน่าเบื่อ แต่ อย่างไรเสีย ก็ต้องมีใจจดจ่ออยู่กับสิ่งใดสิ่งหนึ่งเพียงสิ่งเดียว นะครับ เพราะคนเราน่าจะทำอะไรได้ดีที่สุด เพียงสิ่งเดียวนะขณะเวลาปัจจุบัน

การเขียนบันทึกที่นี่ทำให้ผมรู้สึกเกร็งได้เหมือนกันครับ

เพราะดูจะเป็นสังคมแห่งการเรียนรู้ เอามาก ๆ ผมคงเหมาะที่จะเข้ามาอ่านเสียมากกว่า จะระบายความคิดของตัวเองลงไป

ไม่ได้ ๆผมต้องทำตัวให้มีภูมิบ้างแล้ว ก็เลยลองหยิบหนังสือเล่มหนึ่งขึ้นมา เป็น เรื่องหลักคิดและการทำงาน

เวลาผมหมดไฟและกำลังใจในการค้นหาอะไรในชีวิต ผมมักที่จะเปิดสุ่มหน้าไหนก็ได้หนึ่งหน้าแล้วอ่านมันก่อนนอนครับ

เล่มนี้ผมอ่านแล้วประทับใจ ครับมันเป็นหนังสือ How to ธรรมดาที่มีเนื้อหาซ้ำ ๆกันแทบจะทุกเล่มแหละ

หลักการที่เค้าแนะนำให้เกี่ยวกับการทำงานก็คือ จงชอบในสิ่งที่คุณทำ

คือแม้จะไม่ชอบแต่ลองทำมันให้เต็มที่ดู การทำงานอะไรที่เรารู้สึกว่าทนทำไปวัน ๆเราจะเสมือนตกอยู่ในสภาวะ มืดทึบทางปัญญา ความคิดสร้างสรรค์มักไม่ค่อยจะเกิดครับ

แต่ถ้าเราลองตั้งมันเป็นเกม ใส่ความคิดสร้างสรรค์ลงไปในงาน สร้างสีสรรค์ใหม่ ให้กับงาน

มันอาจจะทำให้เราสนุกขึ้นได้กับงานที่เราคิดว่ามันน่าเบื่อ แต่ อย่างไรเสีย ก็ต้องมีใจจดจ่ออยู่กับสิ่งใดสิ่งหนึ่งเพียงสิ่งเดียว นะครับ เพราะคนเราน่าจะทำอะไรได้ดีที่สุด เพียงสิ่งเดียวนะขณะเวลาปัจจุบัน

 

หมายเลขบันทึก: 90315เขียนเมื่อ 14 เมษายน 2007 12:57 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 18:11 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
เห็นด้วยค่ะว่าเราควรจะชอบในสิ่งที่เราทำ  วิธีการสร้างความชอบแบบง่าย ๆ คือ มองให้เห็นว่าสิ่งที่เราทำนั้นจะเป็นประโยชน์กับผู้อื่น เราก็จะมีความสุขใจที่ได้ทำประโยชน์ให้กับผู้อื่นในขณะที่เรายังมีชีิวิตอยู่
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท