พัฒนาตนให้เป็นคนที่มี Q สมบูรณ์


ชาวบ้านที่อยู่ต่างจังหวัดมี IQ ไม่สูงนักเนื่องจากการศึกษาอาจจะไม่มาก (ยกเว้นปราชญ์ชาวบ้าน) แต่ EQ และ MQ มีสูงมากชนิดที่เรียกว่า คนเมืองหลวงต้องอาย

เมื่อนึกถึงเครื่องมือที่ใช้วัดศักยภาพในด้านความฉลาดทางสติปัญญาของคนเรานั้น ทุกคนคงนึกถึง IQ (Intelligent Quotient) ซึ่งเราให้ความสำคัญกันค่อนข้างมากในอดีต แต่จนถึงทุกวันนี้เราคงทราบดีแล้วว่าความฉลาดทางสติปัญญาอย่างเดียวนั้นคงไม่เพียงพอ บางครั้งยังเข้าตำราที่ว่า ความรู้ท่วมหัวเอาตัวไม่รอด เราเคยสังเกตไหมครับว่าทำไมผู้บริหารระดับสูงในองค์กรหรือหน่วยงานต่างๆ ถ้าเราเจาะลงไปให้ลึกถึงตัวตนของคนๆนั้นแล้ว จะพบว่าหาใช่คนที่เรียนเก่งที่ 1 ของห้อง หรือของโรงเรียน แต่กลับเป็นคนที่มีผลการเรียนอยู่ในระดับกลางๆ ค่อนไปทางสูงเล็กน้อย ทั้งนี้เพราะว่าเราได้พิสูจน์แล้วว่ามิติทางด้าน IQ อย่างเดียวนั้นไม่สามารถนำพาไปสู่ความสำเร็จได้ โดยเฉพาะงานในปัจจุบันที่จะต้องอาศัยความร่วมมือจากทุกภาคส่วน ที่เรียกว่าการทำงานแบบข้ามสายงาน (Cross Function) นี่จึงเป็นที่มาของ Q อื่นๆอีกมากมายหลายตัว แต่ที่กล่าวกันถึงมากหน่อยก็ได้แก่ ความฉลาดทางอารมณ์ (Emotional Quotient - EQ) ความมีคุณธรรม (Moral Quotient - MQ) ความเพียร (Adversity Quotient - AQ) และความสามารถในการจัดการเชิงโครงสร้าง (Organizational Quotient – OQ)

  

แต่ที่อยากให้ทุกคนมีก่อนคือ 3Q แรก ซึ่งสามารถนำมาแยกแยะคนได้เป็นประเภทต่างๆถึง 8 แบบ ตามตาราง คุณลองนึกดูว่า ชาวบ้านที่อยู่ต่างจังหวัดมี IQ ไม่สูงนักเนื่องจากการศึกษาอาจจะไม่มาก (ยกเว้นปราชญ์ชาวบ้าน) แต่ EQ และ MQ มีสูงมากชนิดที่เรียกว่า คนเมืองหลวงต้องอาย

  

ลำดับที่ IQ EQ MQ คุณนึกถึงคนแบบไหน
1 สูง สูง สูง  
2 ต่ำ สูง สูง  
3 สูง ต่ำ สูง  
4 ต่ำ ต่ำ สูง  
5 สูง สูง ต่ำ  
6 ต่ำ สูง ต่ำ  
7 สูง ต่ำ ต่ำ  
8 ต่ำ ต่ำ ต่ำ  

 

ให้พวกเราชาว G2K ลองนึกดูว่าคน 8 แบบที่มี IQ EQ และ MQ สอดรับกับตารางด้านบนน่าจะเป็นคนแบบไหนในสังคมเรา นึกได้แล้วลองใส่ลงในคอลัมน์สุดท้ายดูครับ สำหรับผู้ที่สนใจพัฒนาตนให้เป็นคนคุณภาพ แล้วค่อยมาดูว่าตรงกันไหม

คำสำคัญ (Tags): #aq#eq#iq#mq#oq
หมายเลขบันทึก: 90180เขียนเมื่อ 13 เมษายน 2007 15:20 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 เมษายน 2012 01:42 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

เรียนท่านอาจารย์ จำลักษณ์

 สวัสดีวันสงกรานต์ครับ

 ชาว G2K คงต้องมี Q ให้

 พอเพียง

   พอเหมาะ

    พอดี

     พอตัว

       พอสมควร...เนาะ 

ไม่อนุญาตให้แสดงความเห็น
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท