100ปีราชภัฏวิจัย


มหาวิทยาลัยราชภัฏพระนครศรีอยุธยากำหนดจัดกิจกรรมฉลอง 100 ปี จากสถาบันฝึกหัดครูสู่มหาวิทยาลัยราชภัฏ
ความเป็นมา
สืบเนื่องมาจากมหาวิทยาลัยราชภัฏพระนครศรีอยุธยา ได้ถือกำเนิดเกิดมาตั้งแต่คราจัดตั้งเป็นโรงเรียนฝึกหัดครูเมืองกรุงเก่า เมื่อวันที่ 1 กรกฎาคม พ.ศ. 2448 ในรัชสมัยพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว ซึ่งพระองค์ทรงพระราชทานพระราชทรัพย์ จำนวน 30,000 บาท ให้กระทรวงธรรมการก่อสร้างโรงเรียนฝึกหัดครูเมืองกรุงเก่า เมื่อ 100 ปีที่ผ่านมา

จากวันวานถึงวันนี้ มหาวิทยาลัยราชภัฏพระนครศรีอยุธยา ได้ฝ่าเปลวแดดลมฝนจากการสร้าง "ครู" ซึ่งเป็น "ปูชนียบุคคล" สนองความต้องการในการพัฒนาประเทศชาติรุ่นแล้วรุ่นเล่า นับตั้งแต่การดำรงสถานะการเป็นโรงเรียนฝึกหัดครู... สู่วิทยาลัยครู...สู่สถาบันราชภัฏ...และมหาวิทยาลัยราชภัฏฯ ในปัจจุบัน ซึ่งผลิตทรัพยากรบุคคลหลากหลายสาขา ทั้งด้านวิทยาศาสตร์  ครุศาสตร์
มนุษย์ศาสตร์และสังคมศาสตร์ ฯลฯ

พันธกิจมหาวิทยาลัย
หากจะกล่าวถึงบทบาทของมหาวิทยาลัยคงหนีไม่พ้น "การสอน  วิจัย และทำนุบำรุงศิลปวัฒนธรรม" เป็นสำคัญ  ดังนั้นในฐานะที่มหาวิทยาลัยราชภัฏพระนครศรีอยุธยาเป็นสถาบันอุดมศึกษาของท้องถิ่น จึงได้ให้ความสำคัญกับพันธกิจดังกล่าว และในโอกาสที่ครบรอบ 100 ปี ในปี 2548 นี้ ทางมหาวิยาลัยจึงได้กำหนดจัดกิจกรรม 100 ปีราชภัฏวิจัย  ในระหว่างวันที่ 14-15 ธันวาคม ศกนี้ ณ มหาวิทยาลัยราชภัฏพระนครศรีอยุธยา  อันเป็นช่วงเวลาที่จังหวัดจัดงาน "ยอยศยิ่งฟ้าอยุธยามรดกโลก"   ดังนั้นหากท่านผู้ใดสนใจจะมาร่วมงานดังกล่าว สามารถติดต่อมาได้ที่ฝ่ายประชาสัมพันธ์ มหาวิทยาลัยฯ หรือแจ้งความจำนงมาได้ที่บล็อกนี้ครับ




คำสำคัญ (Tags): #uncategorized
หมายเลขบันทึก: 9006เขียนเมื่อ 6 ธันวาคม 2005 22:04 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 14:12 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท