เรื่องของ ซี สาม และเธอ


ถ้าเราให้บริการที่ดี ทำได้ดี ผู้ป่วยปลอดภัย ไม่มีความเสี่ยงเกิดขึ้น พวกเราก็มีความสุขนั่นเอง

ขึ้นต้นอย่างนี้...อย่างกับละครทีวีเนอะ......... หลาย ๆ คนที่ติดตามอ่านบันทึกของดิฉันคงจะนึกรู้แล้วว่าโดนดิฉันอำซะแล้ว...อิอิอิ...คิดว่าวันนี้ดิฉันจะเล่าเรื่องของคนชื่อซี สาม และเธอล่ะเซ้...ก็จริง ๆ จะเล่าเรื่อง C-3-THER นั่นแหล่ะค่า...

วันที่  5  เมษายน    2550    เวลา 08.30- 09.00 น . (30  นาที)

พวกเราชาวชุมชนคนชุดเขียวได้ร่วมกันทำกิจกรรมทบทวนคุณภาพ

กิจกรรมที่  1   การทบทวนขณะดูแลผู้ป่วย ครั้งที่ 7/2550

โดยในครั้งนี้ มี

น้องอ้อย คุณวริศรา อุบลไทร เป็นหัวหน้าทีม

สมาชิกที่รวมหัวกันทบทวนผู้ป่วยประกอบด้วย...

      • คุณประยูร  พรหมทัต
      • คุณมาริษา  อ่องบางน้อย
      • คุณสายใย  ตุวินันท์ 
      • และสมาชิกพยาบาลห้องผ่าตัด

วัตถุประสงค์   เพื่อให้สมาชิกมีทักษะในการทบทวนหาโอกาสพัฒนาและกำหนดแนวทางการพัฒนาในผู้ป่วยที่กำลังนอนรักษาตัวอยู่ในโรงพยาบาล 

รายละเอียดที่พวกเราพูดคุยทบทวนเพื่อพัฒนากระบวนการทำงานของเราอยู่ในเอกสารนี้

 สรุป <p style="margin: 0in 0in 0pt" class="MsoNormal"></p> <p style="margin: 0in 0in 0pt" class="MsoNormal">จากการทบทวนด้วย C3THER ผู้ป่วยรายนี้ได้รับบริการผ่าตัดครบถ้วนถูกต้องตามมาตรฐานงานบริการผ่าตัดเป็นอย่างดี และได้บทเรียนเพิ่มเติม ดังนี้ </p>   <ol style="margin-top: 0in"> <li class="MsoNormal" style="margin: 0in 0in 0pt; tab-stops: list .5in">การ set  ผ่าตัดฉุกเฉินหากมีการประเมินผู้ป่วยอย่างครบถ้วนและมีการวางแผนการผ่าตัดที่ดีจะส่งผลให้ผู้ป่วยปลอดภัย</li> <li class="MsoNormal" style="margin: 0in 0in 0pt; tab-stops: list .5in"> ผู้ป่วยที่มีภาวะฉุกเฉินเกี่ยวกับภาวะอุดตันของทางเดินอาหารให้เน้นเรื่องการให้ข้อมูลความรู้และคำแนะนำผู้ป่วยและญาติเมื่อมีการผ่าตัด ความเสี่ยงที่อาจเกิดขึ้นและความจำเป็นต้องเปิดท่อระบายอุจจาระผ่านทางหน้าท้อง (colostomy) </li> <li class="MsoNormal" style="margin: 0in 0in 0pt; tab-stops: list .5in"> ให้ตระหนักถึงความสำคัญของการเยี่ยมหลังผ่าตัดในผู้ป่วยเปิดท่อระบายอุจจาระผ่านทางหน้าท้อง (colostomy) ให้เขียนบันทึกอย่างครบถ้วน </li> <li class="MsoNormal" style="margin: 0in 0in 0pt; tab-stops: list .5in"> ทุกครั้งที่มีการใช้เครื่องมือตัดต่อลำไส้ไปให้แจ้งคุณจินตนา ทุกครั้งเพื่อประเมินและตรวจสอบความพร้อมของเครื่องมือตัดต่อลำไส้เพื่อสำรองไว้ใน case  ต่อไป </li> </ol>

  ก่อน

</span></span><p>ที่พวกเราจะจบสิ่งที่ได้จากกิจกรรมนี้ น้องอ้อย หัวหน้าทีมได้ถามดิฉันว่า… </p><p> "พี่เล็ก...อ้อยสงสัยว่า...ทำไมพวกเราต้องทบทวนผู้ป่วยรายนี้ด้วย ? ทั้ง ๆ ที่ผู้ป่วยรายนี้ไม่มีภาวะแทรกซ้อนหลังผ่าตัดเลย" </p><p>ก่อนที่ดิฉันจะตอบ ดิฉันได้ถามสมาชิกก่อนว่า.. </p><p>"แล้วผู้ป่วยรายนี้เราได้ให้การพยาบาลครบถ้วนกระบวนการพยาบาลมั๊ย ?" </p><p> จินตนา : ” เรามีการประเมินผู้ป่วยก่อนผ่าตัดได้ครบถ้วนทั้งด้านร่างกาย จิต สังคม” </p><p>พี่ราตรี :  “ มีการพูดคุยให้ข้อมูลกับญาติผู้ป่วยครบถ้วน” </p><p>พี่แก้ว และโป่ง : “..มีการเตรียมเครื่องมือพร้อม อุปกรณ์ผ่าตัดและตัดต่อลำไส้ครบถ้วนใช้งานได้ดี” </p><p>พี่เปียและน้องจ๊อย : “ได้มีการส่งต่อข้อมูลให้กับพยาบาลหอผู้ป่วยและไปเยี่ยมประเมินผู้ป่วยหลังผ่าตัด ให้คำแนะนำหลังผ่าตัด” </p><p>ดิฉัน : “ เท่าที่ทบทวนกันแล้วทุกคนประเมินว่าเราให้การดูแลผู้ป่วยผ่าตัดดีใช่มั๊ย ?” </p><p>ทุกคน : “ ใช่ค่ะ” </p><p>ดิฉัน : " พี่ก็เห็นด้วยว่าพวกเราให้การดูแลผู้ป่วยได้ครบถ้วนดีมาก ผู้ป่วยได้รับบริการตามมาตรฐาน มีความปลอดภัย จึงอยากให้พวกเราเห็นว่าถ้าเราให้บริการผู้ป่วยดี ครบถ้วนกระบวนการผ่าตัด ผลที่เกิดขึ้นคือผู้ป่วยปลอดภัย ไม่มีความเสี่ยงเกิดขึ้น พวกเราก็มีความสุข เข้าใจแล้วใช่มั๊ยว่าถ้าเราทำได้ดีก็สามารถนำมาร่วมกับทบทวนความดีได้ "  </p><p></p><p>ถึงตรงนี้ทุกคนร้องอ๋อ...เพิ่งจะเข้าใจว่า ถ้าเราให้บริการที่ดี ทำได้ดี ผู้ป่วยปลอดภัย ไม่มีความเสี่ยงเกิดขึ้น พวกเราก็มีความสุขนั่นเอง  </p><p>  </p>

หมายเลขบันทึก: 89924เขียนเมื่อ 12 เมษายน 2007 11:05 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 17:55 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (10)

จิงค่ะ ....เห็นภาพในslide.comแล้วให้ความรู้สึกเหมือนว่า ชุมชนคนชุดเขียวที่บำราศฯ นี่เป็นครอบครัวเดียวกันมั๊กมากๆๆๆๆๆๆๆ

อยากให้เก็บภาพความทรงจำเหล่านี้ไปนานๆ น่ะค่ะ เพื่อคนไข้ และความสุขของทุกคน

เห็นแล้วรู้สึกปราบปลื้มยินดีด้วยค่ะ

ขอบคุณคุณน้ำค่ะ

ก็พวกเราเป็นครอบครัวคนตัวเขียวนี่คะ เห็นคนไข้ปลอดภัย ไร้เสี่ยง เราก็เป็นสุขเกินใคร....

เป็นกำลังใจให้นะคะ สำหรับสิ่งดีๆที่ทำให้กับผู้ป่วยค่ะ

สงกรานต์นี้อยู่ไหนคะ..จ๋าอยู่เชียงรายจ๊ะ..ไปทำหน้าที่อาสาสมัครสอนภาษาไทยให้เด็กชาวเขาที่เชียงรายคะ..โครงการครูบ้านนอกของมูลนิธิกระจกเงาคะ

รู้เขาหลอก แต่เต็มใจให้หลอก

ยังไง้ ยังไง ก็ต้องเปิดอ่านคะ พี่หนูเล็ก

ขอให้พี่หนูเล็กมีความสุขตลอดปีใหม่ไทยนะคะ

ขอให้นอนฝันเห็นงูตัวโต๊ โต

สุขสันต์วันสงกรานต์คับพี่สาว

คนสวย คิดถึงคับ

เข้ามาเยี่ยมเยียนค่ะ
  • สวัสดีครับ จะมาขอคำปรึกษาด้วยในอนาคต

ขออนุญาตไม่แลกเปลี่ยวแนวคิดใด..แต่ขออนุญาตที่จะสวัสดีปีใหม่ไทยย้อนหลังนะครับ

และขออนุญาตในการรดน้ำ - ขอพรผ่านบล็อก

"อยู่ดี  มีแฮง - แข็งแรงทั้งกายและใจตลอดไป..นิรันดร"

ขอบคุณครับ

 

รับปรึกษา วิจัย วิทยานิพนธ์ สาระนิพนธ์ ผลงานวิชาการ และอีกมาก จะรอรับบริการทุกท่านนะครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท