แลกเปลี่ยนเรียนรู้ : เฝ้าระวัง 9 วันอันตรายช่วงสงกรานต์


ช่วงเทศกาลวันสงกรานต์ พบว่า อุบัติเหตุในแต่ละปีในช่วงเทศกาลเกิดจาก การดื่มสุรา และเสพสิ่งเสพติดต่างๆทำให้เกิดผลกระทบต่อร่างกายและจิตใจรวมถึงสังคมด้วย

ช่วงเทศกาลวันสงกรานต์ เป็นเทศกาลที่เกี่ยวกับน้ำ

 แสดงให้เห็นถึงความร่มเย็น ความสุข  ทุกปีๆเทศกาลจัดขึ้นระหว่างวันที่ 13-15 เมษายน 2550  และปีนี้มีวันหยุดยาวรวม 5 วัน คณะรัฐมนตรีได้มีแผนการบูรณาการและการลดอุบัติเหตุ ร่วมกันหลายกระทรวง  ให้ความห่วงใยสวัสดิภาพของประชาชน และวันที่ 9 เมษายน 2550 เป็นวันแรกของการเริ่มนับ  9 วันอันตราย   ในแต่ละปีพบว่าอุบัติเหตุใหญ่ที่เกิดขึ้น เกิดจากผู้ขับขี่ที่เมาสุรา ขับรถเร็วและประมาท ปลัดกระทรวงมหาดไทย มีมาตรการเข้มงวด  ในการตรวจจับตามมาตรการ    เมาไม่ขับ  ขับรถเร็วเกินกำหนด   รถปิกอัพที่บรรทุกคน และรถนั่งส่วนบุคคล รวมทั้งรถโดยสารที่วิ่งระยะทางไกลข้ามจังหวัด

ส่วน รถจักรยานยนต์
  ในการเข้มงวดตามมาตรการ 321ร เพิ่มขึ้น โดยเฉพาะเรื่องการสวมหมวกนิรภัย  แผนการตั้งจุดตรวจให้เน้นหนัก ตามถนนสายหลัก รวมถึงการเตรียมจุดบริการเพื่อพักรถและดื่มน้ำ เนื่องจากผู้ขับขี่อาจหลับในจากการเดินทางและเหนื่อยล้าจากกิจกรรมวันสงกรานต์ ตลอดจนการปฐมพยาบาลเบื้องต้น "ความห่วงใยของคณะรัฐมนตรี ในการห่วงใยสวัสดิภาพของประชาชนในการลดอุบัติเหตุ  การใช้ถนนร่วมกัน  จะต้องให้ความระมัดระวัง  ในการเดินทาง  การมีสติมีความสำคัญในการใช้รถใช้ถนนร่วมกัน ขณะนี้จะเห็นได้ว่าประชาชนเริ่มทยอยเดินทางกลับภูมิลำเนาเดิม ทำให้ปริมาณรถบนท้องถนนมีมาก เบอร์ที่ให้บริการ 24 ชั่วโมง คือศูนย์ดำรงธรรม กระทรวงมหาดไทย  โทร 1567
                ในแต่ละปีจะมีข่าวพาดหัวหน้าหนึ่งของ หนังสือพิมพ์  พบว่า  อุบัติเหตุในแต่ละปีในช่วงเทศกาลเกิดจาก การดื่มสุรา  และเสพสิ่งเสพติดต่างๆ   ทำให้ขาดสติ ผลกระทบที่ตามมามีผลต่อสุขภาพกาย สุขภาพจิต จึงอยากจะให้ข้อเสียและผลกระทบของการดื่มสุราดังนี้
1. การเสียทรัพย์  เสียทั้งเงิน เสียทั้งเวลา
2.การเสียสุขภาพจิต แทนที่จะได้ร่วมสังสรรค์กับครอบครัว กลับจะต้องทำให้เกิดความเครียดกับผลที่เกิดขึ้น3. บั่นทอนกำลังสติปัญญา ไม่สามารถที่จะควบคุมตนเองให้เป็นตามปกติ4. ระแวงสงสัย เวลาเกิดเหตุเกิดขึ้น   คนมักจะมองไปที่ขี้เหล้า ขี้ยาก่อน 5. ขาดสติ  โอกาสนำไปสู่ความเสื่อมได้ทุกรูปแบบ                  โทษของสุราสำแดงฤทธิ์1. การไม่ประพฤติตนไปในทางเสี่ยง   ต่อการตกเป็นทาสอันเกิดจากการขาดสติ  เพราะฤทธิ์สุราจึงถูกบัญญัติมาเพื่อปกป้อง  แต่ใช้ไม่ได้กับทุกชีวิตเสมอไป
2. สุรา เครื่องดองของเมานี้ มันเป็นเครื่องดื่มที่มีมาแต่บรรพกาล   ทุกๆวัฒนธรรมในโลกรู้จักเครื่องดื่มชนิดนี้  เพียงแต่ว่าเราเรียกมันต่างกันเอง  แต่โดยคุณภาพก็คือดื่มแล้วเมา ทำให้กล้า ขาดสติ ตัวที่ทำให้กล้านี่เขาจึงเรียกว่าสุรา เพราะสุราหรือสุระนี่แปลว่ากล้า  การเมาสุรา   จะเป็นตัวเชื่อมโยง  ให้มีความกล้าที่แสดงพฤติกรรมต่างๆ ออกมาถึงแม้ว่าจะไม่เหมาะสม  จึงเปลี่ยนจากคนหนึ่ง ไปเป็นอีกคนหนึ่งได้  จิตใจของคนนั้นก็เสื่อมคุณภาพด้วย


หมายเลขบันทึก: 89258เขียนเมื่อ 9 เมษายน 2007 11:10 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 18:07 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

ขอบคุณมากครับ

ถ้าเราระมัดระวังตัวเอง ก็จะส่งผลให้ผู้อื่นเสี่ยงที่จะเกิดอันตรายน้อยลง

ขอให้ทุกท่านปลอดภัยทุกคนนะครับ

สุรานั้นดื่มได้ และไม่มีใครห้ามได้ ถ้าดื่มเป็นที่เป็นทาง เมาแล้วนอน ครับ

  • การระมัดระวังตัวเองเป็นสิ่งสำคัญที่สุด เห็นด้วยค่ะคุณ กัมปนาท อาชา (แจ๊ค)  ขอบคุณในความห่วงใยและการวางตัวในการดื่มสุราที่เหมาะสมในเทศกาลวันสงกรานต์ของไทยเรา
  • ในแต่ละปีจะมีผู้คนจำนวนมาก  จะต้องเดินทางกลับบ้าน เยี่ยมญาติ  ทำบุญ   การเตรียมพร้อมในการตรวจเช็ครถ ก่อนออกเดินทางว่าพร้อมที่จะขับทางไกลหรือไม่  ปลอดภัยไว้ก่อน มีสติก่อนสตาร์ทค่ะ

ขอบคุณในความห่วงใยของพี่อนงค์

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท