เลิก block YouTube เถอะ อย่าอ้างเราเลย


รัฐบาลจะอ้างประชาชนหรือ ในเมื่อตัวเองก็ปิดกั้นบล้อกพันทพิย์ของประชาชน

สืบเนื่องจากบทความของ  ดร. ธวัชชัย ปิยะวัฒน์  เรื่อง เลิกบล็อก YouTube เถิด อย่าปิดกั้นพลังคนไทยที่จะต่อสู้เพื่อในหลวงเลย   ผมมีความเห็นว่าวิธีการที่ ICT ทำนั้นยังไม่เพียงพอ เพราะเป็นเพียงแค่การประท้วงจากหน่วยงานของรัฐบาลเผด็จการทหาร   การประท้วงจะมีพลังถ้ามาจากมวลชนครับ ไม่ใช่จากองค์กรใดองค์กรหนึ่งโดยเฉพาะองค์กรของรัฐ ยิ่งตอนนี้เขาก็บล็อกพันทิพย์อีก (Pantipประกาศวอนงดกระทู้หมิ่นความมั่นคง หลังICTปิดห้องราชดำเนิน แล้วเขาจะเอาความชอบธรรมมาจากไหน

งานนี้ต้องเป็นหน้าที่ของประชาชนครับ ท่านรัฐมนตรีเลิกช่วยเราด้วยวิธีแบบโบราณเถอะ !!!

ผมเกิดไอเดียเมื่อได้อ่านจากเว็บพันทิพย์เรื่อง เรามาโต้ตอบ คลิป YOUTUBE แบบ เชิงบวก กันดีกว่าครับ แล้วเห็นด้วยครับ  ที่ผมจะเสนอเพิ่มเติมคือ 

1. ให้ ICT เลิกบล็อก
2. คนไทยทุกคนช่วยกัน upload VDO clip เกี่ยวกับในหลวงขึ้นไป
3. upload กันชั่วโมงละ 3-5 clip ทุกคนที่มีอินเตอร์เน็ตช่วยกันทำ 5 ล้านเครื่อง ทำกันตลอด
4. เรามีสิทธิที่จะแสดง free speech ได้
5. ถ้าเขาบล็อกไม่ให้เรา upload แสดงว่าเขากำลังปิดกั้นการแสดงความคิดเห็นของเรา

นี่คือหนึ่งในวิธีการของเรา  และผมเชื่อว่าจะยังมีอีกหลายๆวิธีที่เราจะช่วยกันคิด ช่วยกันทำ ซึ่งจะทำได้หาก ICT ไม่บล็อกครับ

หมายเลขบันทึก: 89062เขียนเมื่อ 7 เมษายน 2007 23:43 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 มิถุนายน 2012 14:46 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (15)
  • เห้นด้วยครับคุณหมอ โดยเฉพาะผลกระทบจากการปิด youtube ทำให้ตอนนี้มีคลิปไม่เหมาะสมจำนวนมากขึ้นเรื่อย ๆ เนื่องจาก ICT ไป block นี่แหละครับ
  • ตอนนี้ credit ของรัฐบาลกำลังย่ำแย่ยังอุตสาห์ไปปิดราชดำเนินอีก ออกข่าวต่างประเทศคงโก้น่าดู ตอนนี้เค้าก็เขียนถึงประเทศไทยว่า military government อยู่แล้ว

เห็นด้วยกับมุมมองของคุณAj Kaeและ คุณหมอมาโนชค่ะ ตอนนี้ภาพพจน์ เราในการจัดการกับข่าวสารโดยเฉพาะระบบอินเตอร์เน็ตยิ่งดูไม่ดีในสายตาของชาวโลก การปิดในลักษณะนี้ไม่ช่วยอะไรเลย ปิดทั้งตาหูพวกเรา หมดโอกาสที่เราจะได้ช่วยออกแรงพลังที่เป็นพลังยิ่งใหญ่กว่าอำนาจเฉพาะกิจที่ไม่เป็นที่ยอมรับของระบบสากล

มีใครที่สามารถส่งสารโดยตรงถึงรมต. ICT ควรจะเร่งช่วยกันนะคะ เราในฐานะราษฎรธรรมดาที่รักในหลวงจะได้แสดงบทบาทของเราได้

งานนี้ต้องเป็น งานนี้ต้องเป็นหน้าที่ของประชาชน จริงๆค่ะ

สวัสดีค่ะ

มาลงชื่อค่ะ

เห็นด้วยกับคุณหมอค่ะ ยิ่งห้ามเหมือนยิ่งยุไม่ได้ช่วยให้มันดีขึ้นเลยค่ะ ประชาชนเดี๋ยวนี้มีความคิด ตัดสินใจได้ค่ะว่าอันไหนถูก อันไหนผิด ขอบคุณค่ะ
เห็นด้วยครับ ผมเห็นที่ pantip.com มีให้ลงชื่อประณามกูเกิล ผมงงมากเลยครับ แทนที่จะเป็นการประณาม ICT

เห็นด้วย you tube ก็มีข้อดีเหมือนกัน เอาไว้ศึกษา ภาษาก็ได้ ดูเฮอร์ลิเคนก็ได้ ทำอย่างนี้ คนดีๆเค้าก็ อดศึกษาพอดี น่าจะมีทางแก้มากกว่าการบล็อก

เห็นด้วย ให้เลิกบล็อก *-*

เห็นด้วยกับความคิดข้างบนทั้งหมดค่ะ บล๊อคยูทูปก็เหมือนบล๊อคความรู้เราอ่า น่าจะแก้ปัญหาอย่างอื่นแทนการบล๊อคนะคะ คนไทยเขามีจิตสำนึกที่ดีกันทุกคนค่ะ

เราเรียนมหาลัยค่ะ ภาษาต่างประเทศ ภาษาก็ได้จากยูทูปเสียส่วนใหญ่ บล๊อคไปก็เหมือนบล๊อคความรู้คนไทยไปครึ่งนึงเลยนะคะ

 เพราะฉะนั้น เลิกบล๊อคดีกว่าค่ะ แล้วหันมาปลุกจิตสำนึกคนไทยดีกว่า

ผมเขียนบันทึกเกี่ยวกับการบล๊อก YouTube ของรัฐบาลไทย ด้วยมุมมองของคนที่ได้ดูคลิปนะครับ ผมค่อนข้างเห็นด้วยกับแนวทางของรัฐบาลในช่วงต้น คือต้องกันไว้ก่อน ผมว่ารัฐบาลมีฐานะเหมือนตัวแทนประเทศ (ก่อนที่จะมาถึงการตัดสินใจของประชาชน)

สื่อต่างชาติเองก็มองว่ารัฐบาลนี่อยู่ในภาวะกดดันมาก อันนี้ก็ต้องเข้าใจครับ ประชาชนไทยก็คาดหวังกันมาก

ส่วนหนึ่งที่ผมไม่ชอบใจในการตอบกระทู้ทั้งใน pantip.com และใน gotoknow เกี่ยวกับประเด็นนี้คือการใช้ภาษาที่ไม่สุภาพ (จะว่าผมดัดจริตก็ได้นะครับ) เพราะผมคิดว่าประเด็นนี้เป็นเรื่องละเอียดอ่อน ยิ่งไปกว่านั้น ผมไม่เห็นด้วยว่าเราควรจะไปด่าเขากลับ ส่วนใหญ่เราชอบแอบด่า ด่าแบบไม่ลงชื่อ ไม่เผชิญหน้า พอพูดถึงเผชิญหน้าก็กลายเป็นด่ากัน

อีกประเด็นที่ผมไม่เห็นด้วยคือหลายๆ ความเห็นบอกว่าเราิมีวิจารญาณ ตัดสินใจได้ แต่ในขณะเดียวกัน แนวทางสื่อในบ้านเราออกจะสวนทางนะครับ ข่าวอะไรที่ขายดี ข่าวอะไรที่คนติดตาม ทั้งในทีวี และตามแผงหนังสือ

แต่บ่นแบบนี้ ผมก็เห็นด้วยกับคุณหมอ และคุณมัทนา ผมเองก็เห็นว่าในระยะยาว ประชาชนต้องร่วมกันแก้ไข คือผมว่ามันต้องค่อยๆ ทำน่ะครับ

คุณแว้บครับ ตอนแรกผมก็คิดเหมือนคุณครับ และก้ไม่เห็นด้วยกับการไม่สุภาพ มันไม่ได้อะไรนอกจากระบายพิษส่วนตัว

ผมคิดว่าเรื่องนี้เป็นเหมือนแบบฝึกหัดชิ้นใหญ่ของชาวไทยเราครับ เพราะเขารู้ว่าทำแบบนี้แล้วรัฐบาลเผด็จการเป็นเดือดเป็นแค้น หากมีทำกันอีก นี่มิต้องตามไปปิดกันเรื่อยๆ เหรอครับ  ปิดกูเกิ้ลไปเลยเป็นไง เราจะได้ไม่ต้องไป search เจอเว็บที่มีเรื่องทำนองนี้อยู่

พลังประชาชนที่รู้สึกและแสดงออกจำนวนเป็นแสนๆ มีความสำคัญและน้ำหนักมากกว่าคนหยิบมือเดียวที่อ้างตัวว่าเป็นตัวแทนของประชาชนครับ ไม่ว่าจะเป็นรัฐบาลแบบประชาธิปไตยก็เถอะ  อย่าว่าแต่รัฐบาลทหารเลย

หากไม่ยอมให้ประชาชนได้เรียนรู้ ได้พยายามจัดการปัญหาด้วยวิธีการต่างๆ จนไปสู่วิธีการที่เข้มข้น มีพลังให้เขาต้องรับฟังบ้างแล้ว เมื่อไร เราจะทำได้ หรือต้องคอยให้ คุณพ่อรู้หมด ตัดสินใจให้ตลอด

ให้พวกเราโตเถอะ ถ้าเราทำไม่ได้แล้ว จะตามคุณพ่อมาช่วย

อ้อ สำหรับสื่อบ้านเรา ผมเลิกหวังไปนานแล้วหละ คนอะไรคาดหวังกับคนโน้นคนนี้ไปหมด แต่พอถึงตัวเองก็เงียบ เรื่องดาราโป๊ ก็เหมือนกัน พอเสาร์อาทิตย์ก็ลงเต็มหน้า อย่างนี้ดาราไหนจะไม่ยอมโป๊  เรื่องนักเรียนใน virginia ก็เหมือนกัน เอารูปมาลงหมด รูปคนตายก็ถ่ายเขามาลง ท่าไหนๆ ก็ถ่ายหมด สภาหนังสือพิมพ์ทำได้ก็แค่ตักเตือน แต่พอถึงตัวเองเรียกร้องคนอื่นก็ว่าเขาสภาตรายางมั่ง ไร้จริยธรรมมั่ง

คุณหมอมาโนช ผมอ่านที่คุณหมอตอบแล้วขำก๊ากเลยครับ สงสัยเราต้องตามคุณพ่อมาช่วยจริงๆ ครับ (เฮ้อ!) ผมดูข่าว CNN เขาไม่ได้ลงรูปคนโดนยิงเละเทะ นำเสนอมุมมองของตัวบุคคล แล้วก็ค่อยๆ พัฒนาเหตุการณ์ไปเรื่อยๆ ผมไม่ได้เีชียร์สื่อเมืองนอกแบบไม่มองสื่อไทยนะครับ ผมเชื่อว่าสื่อไทยดีๆ ก็มี แต่กระแสความนิยมมันไม่มาทางนี้เลย สื่อแรงไป เล่นเรื่องหนัก ก็อยู่ได้ไหมนาน โฆษณาก็ไม่ลง

ผมจำได้ปีก่อนที่เขาประชุมสื่อมวลชน จำไม่ได้ว่าสำนักไหน (จำได้ว่าอ่านเจอใน The Nation เท่านั้นล่ะครับ) ผู้ใหญ่ในสมาคมก็มาบ่นว่า เดี๋ยวนี้เด็กๆ นักข่าวในทำเนียบไม่ค่อยทำข่าว คือคอยจะลอกแต่เพื่อนนักข่าว ผมฟังแล้วเสียวสันหลัง เพราะมันคุ้นๆ กับพฤติกรรมในชั้นเรียน ข่าวจากหลายที่ก็กลายเป็นคนเดียวนั่งจด ที่เหลือคอยลอก Copy ผ่านแผ่นดิสก์ หรือ USB ไปได้เลย ทีนี้จะผิดก็ผิดเหมือนกันหมด ไม่มีอาจารย์คอยตรวจเสียด้วย ก็ต้อง ปตอ. ประชาชนตรวจเองล่ะครับ

 เริ่ม YouTube ไหงมาลงเรื่องสื่อบ้านเราครับเนี่ย...

ขอสรุปสั้นๆ แล้วกันนะครับ ว่าสุดท้ายแล้วผมว่าปัญหาหลายๆ อย่างมันเกิดจากในครอบครัวและห้องเรียน ผมเชื่อว่าพื้นที่นี้ เป็นส่วนสำคัญทั้งในการก่อและแก้ปัญหาล่ะครับ 

ได้เห็นคลิปที่ utube ลงแล้วรู้สึกหดหู่ใจ เหมือนคนไทยถูกเหยียบย่ำหัวใจ ไม่รู้พวกคุณเห็นกันหรือยัง การปิดครั้งนี้มาจากการขอความร่วมมือให้ถอดคลิปแล้วไม่ได้ผล นี่จึงเป็นการตอบโต้ขั้นเด็ดขาด เมื่อก่อนไม่มี utube คุณยังอยู่ได้ หากจะหยุดใช้ชั่วคราวคงไม่ถึงกับตาย
เหงด้วยอย่างยิ่ง

แวะมาอ่านความคิดเห็น ขอบคุณค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท