ผลกระทบจากเทคโนโลยี : กรณีศึกษาปิดห้องราชดำเนิน PANTIP.COM


พันทิพย์ดอทคอมมีชื่อเสียงมานานในฐานะเว็บไซต์ชั้นแนวหน้า โดยเฉพาะกระดานสนทนาที่เป็นกระดานข่าวสาร สร้างชื่อเสียงด้วยห้องสนทนาต่าง ๆ มากมาย ในที่สุดก็เผชิญกรณีศึกษาผลกระทบทางการเมืองที่มากระทำกับเทคโนโลยีนั่นคือ กรณีปิดห้องราชดำเนิน อันเป็นห้องสนทนาทางการเมือง น่าศึกษาเป็นอย่างยิ่ง

Pantipประกาศวอนงดกระทู้หมิ่นความมั่นคง หลังICTปิดห้องราชดำเนิน

20:43 น. โดยขณะนี้เมื่อสมาชิกเวบ Pantip.com เปิดเข้าสู่กระดานสนทนาห้องราชดำเนิน จะพบข้อความว่า

สวัสดีท่านสมาชิก

ด้วยมีคำสั่งจากกระทรวง ICT ให้มีการปิดห้องราชดำเนินเป็นการชั่วคราว เนื่องจากมีกระทู้ที่กระทบต่อความมั่นคงปรากฏอยู่เป็นจำนวนมาก ทางทีมงานจึงของดให้บริการห้องราชดำเนินตามคำสั่งดังกล่าว และร้องขอสมาชิกราชดำเนิน กรุณาอย่าเลี่ยงโดยการไปโพสในห้องอื่น เพราะมิฉะนั้นก็จะกลายเป็นต้องปิดเวปพันทิปทั้งเว็บ ซึ่งท่านสมาชิกคงไม่ต้องการให้เหตุการนั้นเกิดขึ้น ... ขออภัยในความไม่สะดวกมา ณ ที่นี้

PANTIP.COM

พันทิพย์ดอทคอมมีชื่อเสียงมานานในฐานะเว็บไซต์ชั้นแนวหน้า  โดยเฉพาะกระดานสนทนาที่เป็นกระดานข่าวสาร  สร้างชื่อเสียงด้วยห้องสนทนาต่าง ๆ มากมาย ในที่สุดก็เผชิญกรณีศึกษาผลกระทบทางการเมืองที่มากระทำกับเทคโนโลยีนั่นคือ กรณีปิดห้องราชดำเนิน อันเป็นห้องสนทนาทางการเมือง น่าศึกษาเป็นอย่างยิ่ง

 

หมายเลขบันทึก: 89055เขียนเมื่อ 7 เมษายน 2007 22:42 น. ()แก้ไขเมื่อ 1 มิถุนายน 2012 10:37 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (20)
นี่หละ มาแล้วครับของจริงของเผด็จการ จากเดิมชื่นชมกันนักหนาว่าเป็นประชาธิปไตยยิ่งกว่าทักษิณ  ในที่สุดก็ทนรักษาภาพไม่ได้ เพราะมันไม่ใช่ธรรมชาติของเขา ผมไม่ได้เชียร์ทักษิณ ไม่ชอบด้วยครับ แต่ผมก็ไม่ชอบเผด็จการ และการกระทำประเภทสมบัติผลัดกันชม ทีใครทีมัน  คนที่บอบช้ำคือประชาชนที่มองเขาผลาญเงินภาษีที่เก็บไปจากเรา
  • เฮ้อ เมื่อไหร่รัฐจะเข้าใจว่าปิดไปก็เท่านั้น ยุค 3G แล้วใครจะไปตามปิดเวปได้ตลอดเพราะเดี๋ยวเค้าก็ย้ายวงกันไปเวปอื่นอยู่ดี ปิดคราวนี้รัฐเปลืองตัวเปล่า ๆ จริง ๆ
ต่อไปจะปิด wikipedia ด้วยปะเนี่ย  ผมว่าปิดพวกนี้ไม่เท่าไหร่ แต่ตอนนี้รัฐบาล พยายามจะผ่าน พรบ.เกี่ยวกับ IT ด้วย
อันนี้อันตรายมาก เพราะไม่ได้ยกเลิกง่าย block เว็บมันยกเลิกไม่ยาก
นายทวี นริสศิริกุล 493010 Christian University

เวปที่กระทบต่อความมั่นคงของประเทศ ไม่ใช่กระทบต่อความมั่นคงของรัฐบาล ขอให้แยกแยะ ความมั่นคงของประเทศคือการสร้างความแตกแยกประชาชนโดยที่ไม่ได้คิดพิเคราะห์ให้ดี จะเป็นภัยร้ายแรง

         ความคิดเห็นที่ไม่เป็นประโยชน์ต่อบ้านเมืองของเรา ควรต้องมีการปกป้องไม่ให้เผยแพร่ ควรมีการคัดกรองในเรื่องเวปของการเมืองการปกครองในระดับหนึ่ง

นางสาวยุพา ทองช่วง

ในเรื่องนี้ควรมองทั้งสองด้าน คือผู้ใช้อำนาจปิดห้องมองถึงความมั่นคงของประเทศ เป็นความกังวลว่าจะมีผู้เข้ามาอ่านและเกิดความเชื่อ  กระแสความเชื่อเป็นเรื่องควรระวัง  ข้อมูลข่าวสารเป็นอาวุธที่ฝากประสิทธิภาพไว้กับผู้ใช้ อีกด้านคือผู้เขียนกระทู้ เขียนอย่างสร้างสรร  มีข้อมูลที่มั่นใจว่าถูกต้อง คำนึงถึงผลกระทบท่จะตามมาทุกครั้งหรือไม่  เป็นจุดที่พิสูจน์ยากและไม่มีใครกล้ารับประกัน  ปัญหาจึงอยู่ที่ความรู้ กับจิตสำนึก ว่าทุกคนมีในระดับใด

วุฒิพงศ์ รงคปราณี

จะปิดหรือเปิดอะไรก็แล้วแต่  ไม่สำคัญเท่ากับประชาชนชาวไทยมีความรักในชาติ  รักอย่างไร รักที่จะเห็นประชาชนอยู่อย่างมีความสงบสุข   ศาสนาเป็นเครื่องยึดเหนี่ยวจิตใจให้อยู่ในศีลธรรม ศีล 5  และที่สำคัญรักและเทิดทูนพระมหากษัตริย์ อย่างถูกต้องหรือไม่   ดร. สุเมธ กล่าวว่า"เห็นประชาชนร้องไห้เมื่อเห็นพระเจ้าอยุ่หัวแต่ไม่เคยทำอย่างที่พระเจ้าอยู่กล่าวไว้เลย"  ไม่เคยทำให้ท่านสบายใจเลย  มีแต่ปัญหามาตลอด   แค่ปัญหาภาคใต้ก็หนักพออยู่แล้ว     โดยส่วนตัวเชื่อในกฏแห่งกรรม ทำดีได้ดี

         

สมศักดิ์ จังตระกุล

ผมว่าเรื่องนี้เป็นเรื่องที่แสดงถึงความมีสำนึกในหน้าที่ของบุคคลที่จะต้องเคารพในกฎหมายของแต่ละประเทศเป็นสำคัญ  การที่บอกว่าบล็อกเว็บแล้วไม่เป็นประชาธิปไตยนั่นแสดงว่าคนของเรากำลังหลงทางติดบ่วงในแง่ความคิดที่ไม่เหมาะสม  รัฐมีหน้าที่ที่สำคัญคือจะต้องบังคับใช้กฏหมายอย่างเคร่งครัดและเสมอภาค จึงเป็นเรื่องสำคัญที่จะต้องมีการบังคับใช้กฎหมายอย่างเข้มงวดเสียทีเพราะไม่เช่นนั้นสังคมจะสูญเสียระเบียบและนำไปสู่การเป็นสังคมที่ไร้การควบคุมซึ่งจะเป็นภัยมาสู่คนในชาติต่อไปได้  ผมเห้นด้วยกับการกระทำของรัฐบาล และขอวิงวอนให้ทุกคนมีความเชื่อมั่นต่อรัฐเพื่อนำความเข้มแข็งกลับคืนมาสู่สังคมไทยโดยเร็วต่อไป  อย่ามัวแต่หลงเชื่อภาพจอมปลอมของประชาธิปไตในการรับรู้เถอะครับ เพราะหากวันใดที่คุณถูกสื่อดังกล่าวโจมตีคุณบ้างคุณถึงจะเห็นคุณค่าของการบังคับใช้กฎหมายอย่างเข้มงวด  แต่เมื่อถึงวันนั้นแล้วอาจจะมีคนไม่เห็นคุณค่าในการละเมิดสิทธิของคุณก็ได้นะจะบอกให้

รุ่งทิวา พิมพ์สักกะ

เรื่องของWebไม่ชำนาญมากนัก ชีวิตการทำงานอยู่กับการพูดคุยดูแลรักษาพยาบาลผู้ป่วย ด้วยใจรักและเอื้ออาทร โลกเปลี่ยน สังคมเปลี่ยน ผู้ใช้บริการเปลี่ยน.......คือเข้าถึงข้อมูลทางการแพทย์ได้ง่ายและสะดวกมากขึ้น ดังนั้นเราเองก็ต้องเปลี่ยนตัวเองเข้าWeb มากขึ้น.....โลกไร้พรหมแดน.....แต่มองดูเหมือนไร้คนรับผิดชอบที่จริงจัง.....สิ่งที่เห็นในWeb มีทั้งที่เป็นประโยชน์ต่อสังคม และประโยชน์ต่อกลุ่มคนบางกลุ่ม บางเรื่อง(ภาพ)ห่างไกลจริยธรรม ศีลธรรม และคุณธรรมที่ดีงามของความเป็นคนไทยไปเรื่อยๆ ทำให้ใจหายและรู้สึกเสียใจ......ก็หวังเพียงว่าจะมีกฎหมายหรือกฎกติกาอะไรสักอย่างในสังคมมาช่วยกันสร้างสิ่งที่ดีงามให้เกิดขึ้นบนWebใบนี้

      ขอไม่ออกความเห็นในเรื่องเปิด-ปิดWeb แต่ขอเชิญชวนเพื่อนๆอ่านหนังสือ"ข้าแผ่นดินสอนลูก"โดยดร.สุเมธ ตันติเวชกุล ซึ่งหว้งว่าเมื่ออ่านจบแล้วเราจะแยกแยะคำว่าโลกาภิวัฒน์ กับความเป็นประเทศชาติซึ่งมีวัฒนธรรม มีประวัติศาสตร์นับเป็นพันปี ได้อย่างเข้าใจมากขึ้นนะคะ..............รักชาติไทยนะคะ

ราชดำเนินคืนถิ่น

ก็วนมาถึงคำถามเก่า ๆ ว่าประชาชนโง่

ต้องคิด ยื่น ยัดเยียด สิ่งที่ถูกต้องให้เขางั้นหรือ

นี่คือต้นตอของเผด็จการ อย่างแท้จริง

ราชดำเนิน ที่อยู่ได้เพราะเหตุผล และหลักฐาน

มาหักล้างกัน จะ จะ พวกที่ข้อมูลไม่แน่น มั่ว

ไม่มีหลักฐาน ไม่มีเหตุผลจะไม่ได้รับการยอมรับ

สมาชิกส่วนใหญ่ อายุ เกิน 30

การศึกษาปริญาตรีขึ้นไป  ฐานะดี

เป็นเรื่องโง่มาก ๆ ที่ใครจะมาโฆษนาชวนเชื่อใน

web นี้   ข่าวการเมื่องที่นี่จะเร็วมาก

สรรชัย กิติยานันท์
การปิดเว็บเนื่องจาก เกี่ยวกับความมั่นคง  ผมคิดว่าการที่รัฐฯที่ทำมันไม่ได้แก้ไขปัญหาที่ถูกจุด  เพราะเว็บอื่นๆก็มี่การวิพากษ์วิจารณ์การเมืองอีกหลายเว็บ เมื่อปิด ราชดำเนินก็อาจจะสนทนากันต่อในเว็บใดก็ได้  การที่ทำก็เลยการเป็นว่าต้องการปิดกั้นความคิดประชาชน  ในการสนทนาบนเว็บก็เหมือนกระจก รัฐฯจะทราบข้อมูลว่าขณะนี้ประชาชนคิดอย่างไรกับการทำงาน  ซึ่งคนโพสก็ต้องมีวิจารณญาณในแต่ละเรื่อง

คิดว่าเป็นการทำตามหน้าที่ ทุกคน ทุกฝ่ายต่างมีหน้าที่ๆต้องรับผิดชอบ ต่อตนเอง ต่อสังคม ต่อชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ ถ้าทุกคนรู้หน้าที่ และรู้ว่าควรแสดงออกให้เหมาะสมกับหน้าที่และความรับผิดชอบต่อสังคม ก็จะทำให้สังคมเป็นสุขได้ ในสังคมก็มีทั้งคนที่รู้มากรู้น้อย รู้บ้างไม่รู้บ้างอยู่มากมาย ถ้าไม่มีใครดูแลเลยก็อันตราย จะว่าเผด็จการก็ไม่น่าใช่ 100% เพราะมิฉะนั้นคงปิดไปทั้งเว็บแล้วหรือไม่ แต่จะว่าไม่เผด็จการก็ไม่ใช่อีก เพราะยังไม่เคยเห็นผู้ที่อยู่ในอำนาจไม่มีนิสัยเผด็จการสักสมัยเลยค่ะ เพียงแต่ใช้เมื่อไหร่ แล้วเป็นธรรมหรือไม่ ถ้าฝ่ายหนึ่งคิดว่าไม่เป็นธรรมก็ต่อสู้กันไป แบบสันติวิธี ตามครรลองละมังคะ

เสถียร รุจิรวนิช CTU 495001

การปิดห้องราชดำเนิน โดยอ้างเรื่องปัญหาความมั่นคง ดูเหมือนจะเป็นการแก้ปัญหาที่ไม่ค่อยตรงประเด็นสักเท่าไหร่

กระทรวง ICT จะต้องคอยตามปิด website ในลักษณะนี้ไปตลอดเช่นนั้นหรือ? โลกใบนี้มันเล็กลงมากเมื่อเทียบกับเทคโนโลยีการสื่อสารในปัจจุบัน

 ท่านคงไม่สามารถจะควบคุมการแสดงออกถึงความคิดเห็นของคนที่สนใจเรื่องของการเมืองในเมืองไทย อันที่จริงหากมองกันให้เป็นธรรมแล้วการเปิดโอกาสให้คนมีทางระบายได้บ้างน่าจะเป็นประโยชน์ยิ่งกว่า ลองเปรียบเทียบกับกาต้มน้ำที่ไม่มีรูระบายความดัน ไม่นานก็เกิดการระเบิด!

ยิ่งไปกว่านั้นการ Post ลงในห้องราชดำเนินของ Pantip กลับยิ่งสามารถจะควบคุมและตรวจสอบได้ง่ายกว่าที่อื่นๆ เพราะผู้ที่จะเข้ามา Post ได้จะต้องมีการลงทะเบียน สามารถตรวจสอบได้หากมีการกระทำที่ผิดกฏหมาย หรือล่อแหลมต่อเรื่องของความมั่นคงจริงๆ 

อย่างไรก็ตาม ในส่วนของประชาชนที่เข้าไปเสนอความคิดเห็นในเรื่องการบ้านการเมืองใน website ต่างๆก็เช่นกัน ควรจะได้มีความรับผิดชอบต่อประเทศชาติด้วยเช่นกัน สิทธิ และความรับผิดชอบในฐานะของการเป็นคนไทยเป็นสิ่งที่ควรจะมีคู่กัน ความปราถนาดีต่อบ้านเมืองเป็นสิ่งที่ดี แต่ควรจะอยู่ภายในกรอบที่เหมาะสม อย่าให้ความหวังดีของท่านกลายเป็นการทำร้ายบ้านเมืองที่กำลังอยู่ในสถานะการณ์อันเปราะบาง ต้องบอบช้ำไปกว่านี้เลย

 

      การปิด ไม่ปิดต้องดูที่เจตนาของเว็บไซต์  แต่ควรมีมาตรการป้องกันการโพสต์ข้อมูลข่าวสารที่ผิดกฎหมายของประเทศตามสมควร ทางหน่วยงานราชการ เช่น ตำรวจ กระทรวง ICT ต้องมีความสามารถทั้งทางด้านบุคลากร และ เทคโนโลยี ที่จะตามทันผู้ที่ละเมิดต่าง ๆ ด้วยครับ

ฉัตรพล มณีกูล

 

การแสดงความคิดเห็นเป็นการแสดงออกซึ่งสิทธิส่วนบุคคล  แต่ทั้งนี้ผู้ที่ต้องการแสดงความคิดเห็นต้องแสดงความคิดเห็นบนพื้นฐานของความเป็นจริงและไม่ก่อให้เกิดความเสียหายแก่ทุกภาคส่วน ดังนั้นผู้ออกคำสั่ง และผู้รับผิดชอบเว็บควรพิจารณาถึงเจตนารมณ์ของแต่ละฝ่าย อย่างไรก็ตามคนไทยที่อาศัยอยู่ในประเทศไทยควรให้ความสำคัญกับความมั่นคงและอยู่รอดของชาติไทยเป็นสำคัญ

 การปิดห้องราชดำเนิน อาจจะแก้ปัญหาในเรื่องนี้ได้เพียงเล็กน้อยหรืออาจไม่ได้เลยก็ได้  เพราะถ้าคนต้องการแสดงความคิดเห็น เขาก็จะแสวงหาทางอื่นใหม่ ซึ่งมีอีกหลายwebsite ที่จะสามารถแสดงความคิดเห็นได้  การที่กระทรวง ICT ปิดห้องนี้ไป     ยิ่งอาจเป็นสิ่งกระตุ้นให้คนยิ่งอยากแสดงความคิดเห็นมากขึ้น    ซึ่งบางคนก็อาจจะรู้สึกว่าตนเองถูกริดรอนสิทธิเสรีภาพ  และอาจจะทำให้คนบางคนรู้สึกว่ารัฐเผด็จการเกินไปก็ได้

           

การปิดห้องราชดำเนินเป็นการชั่วคราว เนื่องจากมีการโพสข้อความที่อาจจะกระทบกระเทือนในเรื่องความมั่นคง เป็นการแก้ปัญหาที่ปลายเหตุเท่านั้น เพราะปัจจุบันมี website มากมายหากรัฐบาลไล่ปิดทุกเวปก็จะกลายเป็นเรื่องใหญ่ที่ประชาชนจะรับไม่ได้ และกลายเป็นปัญหาบานปลายในที่สุด สิ่งที่รัฐบาลควรทำคือการสร้างภาพลักษณ์และสร้างความเข้าใจในการทำงานของตนโดยการประชาสัมพันธ์ จึงจะเป็นการแก้ปัญหาที่ต้นเหตุโดยแท้จริง

การปิดห้องราชดำเนินดังกล่าวคงเป็นการแก้ที่ปลายเหตุมากกว่า คงต้องใช้จิตสำนึกของประชาชนชาวไทยทุกคนที่ช่วยกันปกป้องประเทศและชื่อเสียง หากจะห้ามไม่ให้ต่างชาติมาลุกล้ำเอกสิทธิของไทยก็คงไม่ได้ สิ่งที่ดีที่สุดคือเราต้องช่วยกันดูแลประเทศของเราไม่ให้ใครมาทำลายความมั่นคง ต้องช่วยกันเป็นหูเป็นตาและสร้างภาพลักษณ์ของสยามเมืองยิ้มให้น่าอยู่และสร้างความสามัคคีในประเทศ

พงษ์ศักดิ์ เขียวมีส่วน
ผมคิดว่าเป็นการกระทำที่รุนแรงไปหน่อยเหมือนเป็นการปิดความคิดเห็นสิทธิส่วนบุคคลที่จะสามารถเสนอความคิดเห็นได้ แต่คนที่ให้ความคิดเห็นก็ต้องดูว่าอยู่ในขอบเขตที่พอเหมาะพอควร

การปิดห้องราชดำเนินเป็นสิ่งทีควรกระทำอย่างยิ่ง คล้ายกับการทำลายแหล่งมั่วสุมทางความคิดที่ไม่สมควรคิด ไม่สมควรเผยแพร่ ทำให้ลดจำนวนประชากรที่มีความคิดไม่เหมาะสมไม่ให้จับกลุ่มรวมตัวกัน

สุภาณี แก้วธำรงค์ 495013

การปิดwebเป็นวิธีการแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้า แต่ไม่ได้แก้ไขปัญหาระยะยาว ในยุคข่าวสารไร้ขีดจำกัดเช่นนี้ ปิดwebนี้ สำหรับคนที่อยากแสดงความคิดเห็นก็เปลี่ยนwebใหม่ได้ คนที่รับข่าวสารคงต้องใช้สติและไตร่ตรองก่อนที่จะรับข่าวสารใดๆ รวมทั้งก่อนจะถ่ายทอดข้อมูลออกไป  อย่าลืม !.. ต้องคำนึงถึงความถูกต้องและคำนึงถึงความเหมาะสมด้วย 

                                                       สุภาณี

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท