"วัตถุ" กับ "นิยม" สองคำอยู่ดีๆ ไปจับมารวมกันทำไม รวมกันแล้วแยกออกจากกันไม่ได้หรือ?


เชิญท่านบรรเลงกันนะครับผม เพียงอยากจะทราบว่าทำไมคนชอบบูชาวัตถุกันจังครับ วัตถุพิมพ์นิยม คือวัตถุนิยมนั่นเองครับ

        
สวัสดีครับทุกท่าน

  

            วัตถุ กับ นิยม นี่เมื่อก่อน มันแยกอยู่กันหรือเปล่าครับ

            หรือว่ามันเป็น วัตถุนิยม มาก่อนแล้ว

            หากแยกกันอยู่ แล้วเราไปรวมมันทำไมครับ

            รวมกันแล้ว แยกออกจากกันได้ไหมครับ

            หากแยกกันแล้ว ในตัวเรา จะแยกออกจากกันได้ไหมครับ ระหว่าง วัดถุ กับ นิยม

            แล้วสังคม กับ นิยม หล่ะครับ ควรรวมหรือแยกครับ

            แล้ว สังคม กับ วัตถุ หล่ะครับ แยกหรือรวมครับ

เชิญท่านบรรเลงกันนะครับผม เพียงอยากจะทราบว่าทำไมคนชอบบูชาวัตถุกันจังครับ วัตถุพิมพ์นิยม คือวัตถุนิยมนั่นเองครับ 

ขอบคุณมากครับผม

สมพร ช่วยอารีย์

หมายเลขบันทึก: 88955เขียนเมื่อ 7 เมษายน 2007 05:11 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 18:05 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (14)
  • ตราบใดที่ยังต้องเวียนว่ายอยู่ในสังสารวัฏ  ก็คงต้องวนเวียนอยู่กับวัตถุกันต่อไป
  • ปรับใจ ให้มันเบา ๆ หน่อยก็น่าจะ OK  ครับ
P

สวัสดีครับ อ.ย่ามแดง

  • ขอบคุณมากครับผม
  • เป็นไงบ้างครับ หัวใจสดชื่นชุ่มชื่นไหมครับ ได้กลับบ้านครับ
  • ทำไงครับ ถึงจะให้รู้เท่าทันวัตถุ หรือรู้เท่าทันใจเรา ว่าตอนนี้กำลังอยู่ในภาวะอันตรายแล้ว
  • น่าจะมีสัญญาณเตือนใจ นะครับว่าตอนนี้วัตถุบุกเข้ามาเท่าไหร่แล้ว จะสูญเสียเอกราชทางใจหรือเปล่า ที่วัตถุกำลังบุกอยู่ ใครบอกได้ช่วยทีเถิดครับ
  • ขอบคุณครับ

คนเรามีกิเลสค่ะ  ยังยึดติดกับสิ่งของที่เกินปัจจัย 4  นำให้เงินมีค่าสามารถหาสิ่งที่ต้องกันมาสนองตอบต่อความสะดวกสบายที่มี  อยู่ที่จิตสำนึกของแต่ละคนอีกนั่นแหละค่ะ มีเงินจะใช้เงินในทางที่ถูกหรือผิด ซึ่งทำเกิด วัตถุนิยม และสังคมจึงนิยม แต่เงิน คิดถึงเพลง เงิน เงิน เงินของหนังทางช่อง 3 เกิดทันไหมค่ะคุณเม้ง55555

P

สวัสดีครับคุณราณี

  • สบายดีนะครับผม เป็นไงบ้างเอ่ยครับ อากาศเมืองสองแคว
  • หนังสือเรื่อง ตองเงิน หรือครับ เอชักจะจำไม่ได้ครับ แต่เหมือนว่าคุ้นๆ มากเลยครับ
  • เราจะต้องทำไงดีครับ คุณราณี เพื่อให้คนแยกนิยม หรือนิยมแบบมีสติ ช่วยผมด้วยครับผม
  • หากวันหนึ่ง คนถือเงิน ไปขอซื้อข้าวจากชาวนา แต่ชาวนาไม่ขายให้ จะเกิดอะไรขึ้นหนอ
  • ผู้ควบคุมเทคโนโลยีทั้งหลายไม่มีข้าวกิน หนมปังกิน อาหารกิน จะเป็นไรหนอ
  • แล้วเราจะร่วมสร้างสำนึกอย่างไรดีครับ ช่วยด้วยครับ ขอผู้ช่วยครับ
เราต้องช่วยกันสอนเรื่องจิตสำนึกและจรรณยาบรรณ เพราะเรื่องพวกนี้ราณีสอดแทรกลงไปในการสอนประจำค่ะ อยู่ที่ใครใฝ่ดีแค่ไหน เราบังคับใจใครไม่ได้ แต่เราชี้นำได้ อยู่ที่เขาเป็นคนตัดสินใจค่ะ  เพิ่งเห็นคุณเม้งคิดแบบเดียวกับคุณบางทรายจริง ๆ เลยค่ะ
P

สวัสดีครับคุณราณี

  • ขอบคุณมากเลยครับ ใช่เลยครับเรื่องแนะได้ ชี้นำได้ครับ
  • คงอาจจะต้องเตรียมคนให้พร้อม โดยเริ่มการผลิตคน สร้างคน เลี้ยงดูคน จนคนกลายเป็นคนครับ ดูแลในทุกๆ ด้านครับ ฉีดวัคซีนดีๆ เข้าไป ป้องกันภูมิแพ้ต่างๆ เมื่อร่างกายเค้ารับได้แล้วจะเป็นภูมิคุ้มกันตลอดชีวิตครับ (ภูมิที่ผมว่าคือภูมิธรรมกับภูมิปัญญา ครับ)
  • ถึงเวลานั้น ก็คงดีครับ แต่พอคนเน้นวัตถุ ภูมิที่ผมว่า ก็ถูกแปลงเป็นวัตถุ เลยหลุดจากรากเดิมครับ
  • ภูมิที่เป็นนามธรรมวัดด้วยไม้บรรทัดไม่ได้ด้วยซิใช่ไหมครับ มันต้องวัดด้วยหัวใจ วัดด้วยนามธรรมด้วยกัน ถึงจะรู้เขารู้เรา ใช่ไหมครับ
  • ขอบคุณมากๆเลยนะครับ ที่เข้ามาถกกัน เขียนไว้เลยครับ กระทู้นี้เปิดอิสระครับ

วัตถุ กับ นิยม ตอนแยกกันก็มีความหมายธรรมดา ๆ ครับ...

แต่พอมารวมกันทำให้สะท้อนความเป็นจริงของสังคมตอนนี้ครับ...

มันเกิดสะสมมาเรื่อย ๆ จนกลายเป็นค่านิยมที่ฝังลึกไปแล้วครับ...

คงต้องตือนตัวเราเองบ่อย ๆ ครับ ไม่ให้ค่านิยมนี้มันฝังลึกลงในจิตใจเราครับ...

ขอบคุณครับ...

P

สวัสดีครับคุณดิเรก

  • ขอบคุณมากๆ เลยนะครับ
  • เราคงต้องทบทวน แล้วหมั่นเช็คสภาพของเรา ต้องเข้าเช็คในศูนย์ ถ่ายน้ำมันเครื่อง ขยับโซ่ ขัดไฟหน้าไฟท้าย ไฟเลี้ยว และกะบังโคลน กันอยู่สม่ำเสมอครับ เรามาเช็คกันต้อนรับปีใหม่สงกรานต์นี้กันเลยครับ ใช้น้ำสาด วัตถุให้หลุดๆ ออกไปบ้าง หรือมีมากก็ได้แต่อย่ายึดติดกัน เดี๋ยวเป็นสนิม ก็ต้องเข้าศูนย์ใหม่อีก ใช่ไหมครับ
  • ขอบคุณมากๆ เลยครับ โชคดีในช่วงสงกรานต์ ปีใหม่ครับ

เพราะคนเรายังมีกิเลส อย่างน้องราณีว่าแหละ เราก็คงต้องปลูกจิตสำนึกคนรอบข้าง ให้ลดตัวกิเลสน้อยลง

มีคำพูดของใครไม่รู้ พี่ไปอ่านเจอในหนังสือนานแล้ว จำได้ขึ้นใจ บอกว่า.. 

"หากยังไม่จน  อยู่อย่างคนจน  จะไม่มีวันจน ... หากยังไม่รวย  อยู่อย่างคนรวย จะไม่มีโอกาสรวย"

P

สวัสดีครับพี่สุ

  • ขอบคุณมากครับ พี่สุมาเยี่ยมแล้วครับ นั่งดื่มน้ำก่อนครับผม
  • ใช่ครับ ต้องช่วยๆ กันขยายพันธุ์ แยกหน่อ ปักกิ่ง ปักชำ ตอนกิ่ง ใช้เมล็ด ช่วยกันขยายพันธุ์หน่อสำนึกครับ กันครับผม
  • ร่วมด้วยช่วยกันครับผม
  • เอคำพูดใครหนอ เหมือนว่าจะคุ้นๆ อิๆ
  • ขอบคุณมากเลยครับผม

ประเด็นน่าคิดมากครับ...

ชอบข้อคิดเห็นข้างบนครับ ของพี่ สุ

"หากยังไม่จน  อยู่อย่างคนจน  จะไม่มีวันจน ... หากยังไม่รวย  อยู่อย่างคนรวย จะไม่มีโอกาสรวย"

ก็อย่าเอาวัตถุ นำ ความดี ก็แล้วกันครับ มันไม่จีรัง

P

สวัสดีครับคุณเอก

  • ขอบคุณมากเลยครับคุณเอก
  • เห็นด้วยครับ เอาธรรมนำวัตถุ แล้ววัตถุจะถูกใช้อย่างถูกธรรม
  • ขอบคุณมากครับผม

"วัตถุนิยม"ติงไว้ใช่คิดขวาง
ยึดแนวทาง"พอเพียง"เลี่ยงปัญหา
เดินสายกลางแน่ชัด "มัชฌิมา-
ปฏิปทา"
เลิศล้วนควรกระทำ

วัตถุนิยมพิเคราะห์ให้เหมาะเหม็ง
มิควรเร่งรุกโรมโหมกระหน่ำ
ผ่านเศรษฐกิจ"ฟองสะบู่"เคยรู้จำ
มิควรให้เลี่ยงพล้ำ...ซ้ำรอยเดิม๚

สวัสดีครับ...น้องบ่าวเม้ง แวะมาร่วมแจมด้วยกลอน

ละกัน

P

สวัสดีครับพี่นง

  • ขอบคุณมากๆ เลยครับผม
  • ชอบกลอนครับ แต่ผมแต่งเองไม่เป็นครับ
  • กลอนของผมเป็นแต่กลอนลิเกป่านะครับ
  • ลิเกเมืองผมแต่งไม่ค่อยเป็นครับ
  • แต่งไว้อีกนะครับ ผมชอบอ่านที่สุดเลยครับ
  • สวัสดีปีใหม่ไทยนะครับ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท