ขอบคุณพ่อครูบาสุทธินันท์


หัวเราะเสียงดัง กันลั่นบ้านพ่อ แบบไม่เกรงใจเจ้าของบ้าน

     เมื่อวาน ฉันไปถึงบ้านพ่อครูบา เป็นคนแรก เพราะ คนประสานงานอย่างน้องขจิตก็มาถึงหลังฉันครึ่ง

ชั่วโมงได้

     เป็นครั้งแรกที่มานี่ ฉันก็ประทับใจมาก ตอนเย็นๆ เรารวมพลกันได้ มี ครูอ้อย พี่สะมะนึกะ น้องขวัญ น้องขจิต ครอบครัวครูเสือ และฉัน  พ่อครูบา ก็พาเดินชมรอบสถานที่ ( บางส่วน )

     ไปดู รังผึ้ง เดินกันหลายคน แต่ผึ้งเกาะแต่กับ พี่สะมะนึกะ คนเดียว ครูอ้อย หัวเราะใหญ่

รังผึ้ง มีหลายต้นมาก อยู่หลังที่เลี้ยง นกกระจอกเทศ กับหมูเหมยซาน( เป็นหมูครอบครัวใหญ่ มีลูกตัวเล็กๆหลายตัว )

     ลงไปชม เตาถ่านเก่าที่วางเห็ดรอบๆ  ภายใน เหมือนถ้ำ พื้นโรยด้วยถ่านชื้น...เห็ดนางฟ้า

      วัวน้อยผ่านมาจะเข้าคอกพ่อครูบาแวะ

เล่นกับวัวน้อย ฉันกับครูอ้อยก็ถือโอกาสไปลูบหลัง ไหล่ ลูบคอวัว ด้วย   ถ้าไม่มีพ่อครูบาอยู่ ก็ไม่กล้าหรอก  กลัวถูกชน ....

      ไปดูอาคาร คอมพิวเตอร์ในอนาคต

ที่ไว้บริการชุมชน คนทั่วไปที่จะเข้ามาอบรมที่นี่  ไปดูโรงอัดอิฐชนบท  โรงเพาะเชื้อเห็ด ไปชมสวนมะละกอ( ลูกใหญ่ ดก มาก )   พริก    ต้นกล้วย ฯลฯ

       พ่อครูบา ยิ้ม อารมณ์ดีตลอดเวลา...

       เวลาที่เราเจอเพื่อนใน Blogที่ทยอยกันมา เราก็จะ ( รีบ- ไม่กระดิกหาง ) ไปรับ และมาคุยกันเสียงดัง   หัวเราะเสียงดัง กันลั่นบ้านพ่อ แบบไม่เกรงใจเจ้าของบ้าน

       จริงๆ เราก็ไม่เคยรู้จักตัวจริงของแต่ละคนหรอก  แต่อะไรล่ะที่ทำให้ ชาวBlog….เมื่อเจอกัน เหมือนรู้จักกันนานสิบปี.....ฉันรู้สึกอย่างนั้น 

คำสำคัญ (Tags): #ขอบคุณ
หมายเลขบันทึก: 88892เขียนเมื่อ 6 เมษายน 2007 18:05 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 18:05 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (24)

จริงค่ะ...ไม่น่าเชื่อจนต้องแอบถามว่า...เคยรู้จักกันมาก่อนหรือเปล่า...กับหลายๆคน...มิตรภาพมิห่างไกลประทับใจคุณดอกแก้วเช่นกันค่ะ

ดีใจด้วยจริง ๆ ค่ะ เห็นคุณดอกแก้วดูมีความสุขแล้วชื่นใจแทนค่ะ

แม้ว่าจะไม่ได้ไปด้วย  แต่ปรากฏการณ์ครั้งนี้ยืนยันอะไรบางอย่างกับตัวผมเอง  ต่อสังคม GotoKnow

  • เข้ามาเชียร์นะจ๊ะ
  • ทำดีต่อไปค่ะ
P

เมตตา

    แน่ะ ว่างมาเขียนแล้วหรือคะ.....มิใช่ฟัง เด็กๆร้องเพลงกันหรือคะ.... 

    ต้องยกนิ้วเยี่ยมยอดให้ ทีมใต้ ทีมเหนือคะ...

มาด้วยใจจริงๆ
 

P

Ranee

       ต้องจองตัว คุณราณี  เป็นนัดคราวหน้า นะคะ
 

P

Thawat

   สวัสดีคะ  รูปนี้น่ารัก น่าชังจังคะ.....

   คะ คิดว่า เป็นปรากฎการณ์ที่ดีคะ  ...จัดเล็กๆ

แ ต่ยิ่งใหญ่ในใจ คะ ต้องขอบคุณเจ้าภาพเป็นอย่างสูง

P

Bright Lily

  กองเชียร์ น่ารักจังคะ

  

     
 

ประทับใจตรงนี้ค่ะ

 จริงๆ เราก็ไม่เคยรู้จักตัวจริงของแต่ละคนหรอก  แต่อะไรล่ะที่ทำให้ ชาวBlog….เมื่อเจอกัน เหมือนรู้จักกันนานสิบปี.....ฉันรู้สึกอย่างนั้น 

นั่นสิคะ นี่แหละเสน่ห์ของ GotoKnow นอกจากนั้น คนอยู่ไกลที่มีตัวแทนคนที่เรารู้จักตัวเป็นๆเช่นคุณจิ๊บ คุณแป๊ดไปอยู่ที่นั่น ก็รู้สึกเหมือนเราได้ไปด้วยเลยค่ะ ตื่นเต้นแทนว่าได้พบเจอคนที่เราก็อยากเจอ มหัศจรรย์จริงๆถึง "สายใยแห่งจิต"ที่ส่งโยงใยถึงกันของพวกเรา

ผมว่า จิตคน มันไปไกลกว่าที่เราคิดจริงๆนะครับ
P

โอ๋-อโณ

 คนอยู่ไกลที่มีตัวแทนคนที่เรารู้จักตัว

เป็นๆเช่นคุณจิ๊บ คุณแป๊ดไปอยู่ที่นั่น ก็รู้สึกเหมือนเราได้ไปด้วยเลยค่ะ

........................................... 

   มิน่าล่ะคะ...เวลากอด คุณจิ๊บ คุณแป๊ด แค่เบาๆ นี่รู้สึกแรงคะ.....แรงใจ  เบื้องหลัง...

 

    
 

  • การเริ่มต้นความสัมพันธ์ด้วยสาระทางการแลกเปลี่ยนความรู้ และก่อให้เกิดความสนิทสนมกันอย่างที่ไม่คาดคิดมาก่อนเช่นนี้ เป็นนิมตรหมายที่ดียิ่ง
  • ในทางวิชาการคงต้องเก็บข้อมูลนี้มาคิดต่อว่า Social cohesion นั้นมีความเป็นไปได้ในสังคม Cyber ครับ
  • การเข้ามาท่องใน G2K ในระยะเวลาหนึ่ง อาจจะสัก 2 เดือนขึ้นไป ย่อมเป็นการจับกลุ่มคนที่มีอะไรเหมือนๆกันเข้าด้วยกัน เป็นการจับกลุ่มโดยอัตโนมัติ ที่ไม่มีใครมาจัดให้ แต่เป็นใจถึงใจแก่กัน
  • ผมสนใจความสัมพันธ์ใหม่ทางสังคมผ่าน Cyber community แห่งนี้ครับ
  • ขอบคุณครับน้องดอกแก้ว
P

บางทราย

   คะน่าสนใจ....การที่เรารู้จัก ความคิดผ่าน งาน ผ่านข้อเขียน ทำให้เรามีข้อมูลของเพื่อน ที่พัฒนามาเรื่อยๆ

    ความรู้ ความคิด ของแต่ละคน น่าสนใจคะ.....มันเหมือน เรารู้จัก หัวใจ ก่อน ตัว

    ร่างกาย กายภาพ เป็นอีกเรื่อง แต่ แนวคิด ความคิด

ของแต่ละคน เป็นเรื่องที่ลึกซึ้งกว่า

    หรือเปล่า....หน่อยมั่ว แล้วพี่ 

หลายคนย้ำว่า  ผมน่าจะมีโอกาสได้เจอกับคุณดอกแก้วที่บ้านพ่อครูบา  จะได้คุยและแลกเปลี่ยนแนวคิดกัน  เพราะสไตน์งานมีความละม้ายคล้ายคลึงกันอยู่ไม่น้อย...

ผมปลอบใจตนเองว่า  ไม่นานหรอก  ผมจะเป็นผู้ไปเยือนที่นั่นเอง  ...

ขออนุญาตสนับสนุนความรู้สึกเช่นนั้นด้วย

..จริงๆ เราก็ไม่เคยรู้จักตัวจริงของแต่ละคนหรอก  แต่อะไรล่ะที่ทำให้ ชาวBlog….เมื่อเจอกัน เหมือนรู้จักกันนานสิบปี.....ฉันรู้สึกอย่างนั้น 

P

แผ่นดิน

   คุณแผ่นดิน ไปออกค่ายนักศึกษาที่ เม็กดำ หรือคะ

เ ห็น น้องหนิง เล่าเรื่องกิจกรรมที่นั่น...

   น่าสนใจ   พี่หน่อย ไปถึงแต่เช้าที่บ้านพ่อครูบา

น้องหนิงยังชวนไปเยี่ยมค่าย ก็ว่าจะไปแล้ว....แต่เราก็ต้องรอรับ ชาวบล็อกที่จะทยอยมา.....

    การรอเพื่อนๆ ก็สนุกดีนะคะ...ตื่นเต้น อยากคุย

อยากแลกเปลี่ยน....ไม่เหมือนงานอื่นๆที่เราไปไม่รู้จัก

ใครและก็เริ่มต้นใหม่

    แต่งานนี้ เราไม่รู้จัก แต่ รู้จัก........

    พี่หน่อย บอกแฟนว่า จะไปงานพบปะชาวบล็อก

แฟนถามว่า

"ไม่รู้จักใคร ไป ทำไม"

"....ก็ทำไม จะไม่รู้จัก   ก็เจอกันทุกวันในบล็อก " ......ก็บอกแฟนแบบนี้คะ  แฟนก็หัวเราะคะ
 

  • เหมือนรู้จักกันนับสิบปีจริงๆๆครับพี่หน่อย
  • ขอบคุณครับสำหรับหนังสือ
ใช่ครับ..เจอกันทุกวันในบล็อก..มิตรภาพก็มีให้กันทุกวัน...
P

นาย ขจิต ฝอยทอง

      กลายเป็นหนังสือหายากแล้วคะ เพราะ พิมพ์ครั้งเดียว  และไม่มีวางขายที่ไหนแล้วคะ

     คนแปล นี่ก็ไปบังคับให้ พี่อ้อย คนสวย แห่ง โลกสีเขียวแปลคะ นานแล้ว ก่อน พี่เขาจะแต่งงาน

บอกว่า

" ต้องแปลให้เด็กรักป่าก่อนแต่งนะ..." พี่อ้อย

ก็น่ารักสุดๆ  แปลให้เด็กรักป่าอย่างรวดเร็ว 

ส่วนพี่นกนิรมล ก็งานหนักคะ ยังเจียดเวลามาอ่านบันทึก ของเด็กรักป่า เกือบ 500 เล่ม

     แล้วก็แยกประเภท แยกหัวข้อ เรียบเรียง เป็นหลักสูตรการเรียนรู้ศิลปะและสิ่งแวดล้อม

จากบันทึกของเด็กๆ

     พี่ๆ น่ารัก และตั้งใจกับ หนังสือเล่มนี้มากคะ

เ วลา อ่านหนังสือ เล่มนี้ ใบหน้า พี่ๆ ลอยมาเลยคะ

........................................... 

     น้องขจิต...นี่ เมื่อวาน กับวันนี้ พี่ เข้าระบบไม่ได้อ่ะ

ทำไงดีอ่ะ..ไม่ได้ลงบันทึกเลย    จะร้องไห้แล้ว...
 

P

แผ่นดิน

     จริงๆ คุยกับ เพื่อน พ ี่น้อง ในบล็อก ทุกวัน นี่

เหมือนญาติเลยคะ.....แต่ญาติเราก็ไม่คุยกันทุกวันนะคะ
 

สวัสดีค่ะคุณดอกแก้ว

อยากไปด้วยจัง พักนี้เห็น Blogger หลายๆท่าน เขียนเล่าเรื่องที่ไปเที่ยวสวนป่าครูบากัน น่าสนุกดีนะคะ

ขอบคุณค่ะ

^___^

P

IS

     ไปด้วยกัน นะคะ คราวหน้า....แต่ว่า น้อง is

ก ลับมาประเทศไทย เมื่อไหร่ ล่ะคะ....เรียนอยู่ใช่มั้ย

สวัสดีค่ะพี่ดอกแก้ว (เราเป็นญาติพี่น้องกันไปแล้ว 555)

ยังไม่ได้กำหนดว่าจะกลับช่วงไหนเลยค่ะ ดูจังหวะที่กลับไป ได้พักผ่อนด้วย ได้งานด้วยค่ะ แล้วถ้าโชคดี คงได้กลับไปตอนมี Trip กับชาว Blogger นะคะ

^___^

 คะ น้อง Is ...คุยกันบ่อยๆ ก็ยิ่งกว่าญาติ อีกคะ....

ดีใจๆ....ยินดีอย่างยิ่งคะ....ถ้าจะได้เจอกัน 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท