เล่าเรื่อง การสร้างสุขภาพ ในเจ้าหน้าที่ของโรงพยาบาลพุทธชินราช


ค่านิยม และวัฒนธรรมองค์กร เป็นสิ่งที่โรงพยาบาลคาดหวังจากบุคลากร เพื่อให้เจ้าหน้าที่อยู่ร่วมกันอย่างมีความสุข นอกจากการส่งเสริมความก้าวหน้าของเจ้าหน้าที่แล้ว ยังสนับสนุนให้เจ้าหน้าที่ เป็นผู้มีสุขภาพร่างกายจิตใจที่สมบูรณ์ดี โดยเริ่มจากการค้นหาปัญหาสุขภาพอนามัย ปัจจัยส่งเสริมต่อพฤติกรรม

  • ค่านิยม และวัฒนธรรมองค์กร เป็นสิ่งที่โรงพยาบาลคาดหวังจากบุคลากร เพื่อให้เจ้าหน้าที่อยู่ร่วมกันอย่างมีความสุข   นอกจากการส่งเสริมความก้าวหน้าของเจ้าหน้าที่แล้ว ยังสนับสนุนให้เจ้าหน้าที่ เป็นผู้มีสุขภาพร่างกายจิตใจที่สมบูรณ์ดี   โดยเริ่มจากการค้นหาปัญหาสุขภาพอนามัย ปัจจัยส่งเสริมต่อพฤติกรรม นำมาลำดับความสำคัญ โดยอาศัยการมีส่วนร่วมของเจ้าหน้าที่ทุกคนในโรงพยาบาล นำข้อมูลด้านสุขภาพ เช่น  ประวัติการเจ็บป่วย ผลการตรวจสุขภาพ ภาวะการเจ็บป่วยของเจ้าหน้าที่ในโรงพยาบาล ไม่แตกต่างจากภาวะสุขภาพในชุมชน จากข้อมูลผลการตรวจสุขภาพของเจ้าหน้าที่โรงพยาบาลพุทธชินราชปี 2549 จึงจัดแบ่งประเภทสุขภาพเจ้าหน้าที่ดังนี้

กลุ่มที่ 1 กลุ่มเจ้าหน้าที่ที่ป่วย
กลุ่มที่ 2 กลุ่มเจ้าหน้าที่ที่มีภาวะเสี่ยงต่อการเจ็บป่วย
กลุ่มที่ 3 กลุ่มเจ้าหน้าที่ที่มีภาวะสุขภาพปกติ  ( กลุ่ม 2-3 เราดำเนินงานจัดกิจกรรมไปแล้ว ตอนนี้มาถึง กลุ่มที่ 1 )จากการที่ ร.พ พุทธชินราชมุ่งมั่นในการเป็นโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพ  โดยการสร้างนโยบายที่จะสร้างเสริมสุขภาพเจ้าหน้าที่ที่ป่วยเป็นเบาหวาน จากข้อมูลตรวจสุขภาพประจำปี 2549 ของ ร.พ พุทธชินราช พบเจ้าหน้าที่ป่วยเบาหวาน ( FBS > 126 mg%) จำนวน 56 ราย และมีกลุ่มเสี่ยงต่อโรคเบาหวาน 160 ราย  แต่ในกลุ่มที่เป็นโรคเบาหวานบางรายยังไม่ได้รับการรักษาต่อเนื่อง ไม่ทราบโรคแทรกซ้อนจากเบาหวานและไม่ได้รับการการตรวจตา ไต เท้า หัวใจ และจากการวิเคราะห์พฤติกรรมเบื้องต้น พบว่าเจ้าหน้าที่ส่วนใหญ่ มีพฤติกรรมการใช้ยา การควบคุมอาหาร การออกกำลังกาย ไม่ถูกต้อง  ที่สำคัญพบว่าร้อยละ 57.14 ไม่สามารถ ควบคุมระดับน้ำตาลสะสมในเลือดอยู่ในเกณฑ์ < 7 %ได้  และจากการสำรวจความต้องการของเจ้าหน้าที่ที่เป็นเบาหวาน พบความต้องการดังนี้

1. จัดตั้งคลินิกเบาหวานตรวจเฉพาะบุคคลากร

2. จัดกิจกรรมโดยสหวิชาชีพในการให้ความรู้และทักษะการดูแลโรคเบาหวาน       

      จึงเป็นที่มาของการจัดกิจกรรมที่ส่งเสริมพฤติกรรมการดูแลตนเองให้กับเจ้าหน้าที่ที่เป็นโรคเบาหวาน เพื่อให้สอดคล้องกับการดูแลตนเองของเจ้าหน้าที่ที่เป็นโรคเบาหวาน

©   กลุ่มเป้าหมายของเราเป็นเจ้าหน้าที่ใน ร.พ พุทธชินราชที่ได้รับการวินิจฉัยเป็นโรคเบาหวาน จำนวน 56 ราย        

  • การดำเนินงานนั้นวิเคราะห์ปัญหาและความต้องการ วางแผนกิจกรรมที่สอดคล้องกับความต้องการ        กิจกรรม เริ่มวันที่ 7 มีนาคม 2550 เวลา 8.30-16.30 น  ให้เจ้าหน้าที่เข้าร่วมกิจกรรมโดยไมถือเป็นวันลา         
  • กิจกรรม 1 วัน รู้ทันเบาหวาน        ทีมสหสาขาให้ความรู้/ฝึกทักษะเพื่อเรียนรู้การดูแลตนเองในเรื่องโรคเบาหวานโดยแบ่งเป็น 6 ฐานการเรียนรู้ ดังนี้

1. ฐานการเรียนรู้ด้านอาหารเบาหวาน / วิธีการเลือกอาหารที่เหมาะสม

2. ฐานการเรียนรู้การออกกำลังกายสัมพันธ์กับเบาหวานอย่างไร

3. ฐานการเรียนรู้การบริหารยาเบาหวาน

4. ฐานการเรียนรู้ป้องกันโรคแทรกซ้อนของเบาหวาน 

5. ฐานการเรียนรู้กิจกรรมคลายเคลียด

6. ฐานพบแพทย์ ไขข้อข้องใจเบาหวาน 

  • ในการทำงานนั้นเรามีการวัดผลโดยการประเมินความรู้และทักษะการดูแลตนเอง เป็น pre-post test /  ติดตาม Hba1c ทุก 3 เดือน        ในการดำเนินงานนั้นนอกจากกิจกรรมที่เป็นไปตามความคาดหมายแล้วยัง เกิดระบบบริการที่เอื้อต่อการมีสุขภาพที่ดีของเจ้าหน้าที่ที่เป็นเบาหวาน   

©   โดยมีคลินิกเบาหวานของเจ้าหน้าที่ในคลินิกพิเศษอายุรกรรม (บริการลูกค้าภายใน)

©   อีกทั้งยังเกิดสัมพันธภาพอันดีระหว่างทีมสหวิชาชีพและเจ้าหน้าที่ที่ป่วยเป็นโรคเบาหวานซึ่งพร้อมที่จะขอรับคำปรึกษาจากทีมสหวิชาชีพเบาหวานมากขึ้น

©   โครงการนี้ยังเป็นโครงการนำร่องในเรื่องโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพดูแลเจ้าหน้าที่ในโรคอื่นอีกต่อไป 

<p style="text-align: center"></p> <p style="text-align: center">ทบทวนตนเอง เรียนรู้ร่วมกันในส่วนของภาคทฤษฎี </p> <p style="text-align: center" align="center"></p> <p style="text-align: center" align="center"></p> <p style="text-align: center" align="center">ลงมือปฏิบัติเพื่อการดูแลตนเองอย่างมีประสิทธิภาพ</p> <p style="text-align: center" align="center"></p> <p style="text-align: center" align="center"></p> <p style="text-align: center" align="center">แม้เป็นเบาหวาน แต่เราสามารถที่จะเรียนรู้เพื่อที่จะได้อยู่กับเบาหวานอย่างมีความสุข</p> <p style="text-align: center" align="center"></p> <p style="text-align: center" align="center"></p> <p style="text-align: center" align="center"></p> <p style="text-align: center" align="center"></p> <p style="text-align: center" align="center">ศึกษา เรียบเรียง เรียนรู้ของจริง สามารถนำไปปรับเปลี่ยน</p> <p style="text-align: center" align="center">พฤติกรรมการดูแลตนเองทียั่งยืน</p> <p style="text-align: center" align="center"></p> <p style="text-align: center" align="center">จัดกิจกรรมการเรียนรู้  รู้จริง เห็นจริง ทำจริง...สู่การดูแลสุขภาพตนเองในบริบทของเจ้าหน้าที่ทางด้านสาธารณสุข ดูแลตนเองให้ดี เพื่อที่จะได้ไปดูแลผู้อื่นได้อย่างเหมาะสม ...คืนหัวใจให้ระบบบริการสุขภาพ...เริ่มที่ตนเอง </p> <p style="text-align: center" align="center"> </p> <p style="text-align: center" align="center"> </p>

หมายเลขบันทึก: 88882เขียนเมื่อ 6 เมษายน 2007 16:44 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 17:55 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)
     ทีมเบาหวานเริ่มต้นนำร่องได้ดี เราให้บริการแต่ผู้ป่วยจนหลงลืมไปว่าเจ้าหน้าที่อย่างพวกเราก็ป่วยได้เหมือนกัน ช่วยกันดูแลด้วยความห่วงใยมีมิตรจิตมิตรใจคงจะมีความสุขกันถ้วนหน้านะ
  • ดีจังค่ะ เห็นภาพแล้วปลื้มใจนะคะ
  • ทำดีต่อไปค่ะ
  • เพลงนี้สร้างกำลังใจได้ดีนะคะ

ได้ทีมเบาหวานช่วยสร้างสุขภาพอย่างนี้รับรองโรงพยาบาลผ่านการเป็นโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพแน่ๆจ้ะปีนี้

ศิษย์เก่าแถมเป็นเขยพุทธชินราชใช้สิทธิ์ได้มั๊ยครับ

  • ขอขอบคุณทุกท่านที่มาให้กำลังใจ นับเป็นพลังผลักดันที่ทำให้เราได้ทำงานต่อไปด้วยความสุขค่ะ
อะไรที่ทำจริง ดีทั้งนั้น ดีใจที่โรงพยาบาลมีทีมงานและการคิดเชิงกลยุทธสู่การสร้างสุขภาพที่เป็นลักษณะก้าวหน้าครับ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท