วัด...อดีตและปัจจุบันแห่งการเป็นศูนย์รวมของชีวิตและการเรียนรู้


ศาลาประชาคม" ถูกสร้างขึ้นมารองรับวิถีการปกครอง และก้าวเข้ามามีบทบาทแทนที่ของศาลาวัดอย่างแนบเนียน

เช้าของวันนี้  (4 เมษายน 2550)  ผมและคณะออกเดินทางตั้งแต่เช้ามืดไปร่วมการปฐมนิเทศนิสิตและชาวบ้านเนื่องในโครงการ "เรียนรู้คุณธรรม นำชีวิตพอเพียง"    ชุมชนบ้านเม็กดำ หมู่ ต.เม็กดำ  อ.พยัคฆภูมิพิสัย จ.มหาสารคาม  โดยไปถึงสถานที่นัดหมายเมื่อเวลาประมาณ  9 นาฬิกา 

การปฐมนิเทศครั้งนี้  ชุมชนได้เลือกเอาศาลาวัดท่าชัยศรี  ซึ่งถือเป็นวัดศูนย์รวมใจของชาวเม็กดำเป็นสถานที่ในการจัดกิจกรรม 

ภายในวัดมีลานดินที่โล่งเตียนและกว้างขวาง  -  ต้นไม้ยืนต้นขนาดใหญ่หลายต้นตระหง่านยืนเป็นร่มเงาให้ผู้มาเยือนได้สัมผัสถึงความร่มเย็นและสุขสบาย 

 

ผมมีเวลาอยู่พอสมควรในการเดินทอดเท้าและปล่อยวางให้หัวใจได้มีอิสระเที่ยวเล่นอยู่ในอาณาเขตวัด  รู้สึกและสัมผัสได้ถึงความสุขสงบที่ห่มคลุมอยู่อย่างละมุนละไม  กอปรกับเสียงอันใสของกระดิ่งที่แขวนอยู่รายรอบศาลาวัดก็ยิ่งย้ำให้เห็นถึงความเงียบสงบที่ยากยิ่งต่อการหาสถานที่ใดมาเทียบเคียงได้

 

ผมเพ่งมองชิงช้าเก่า ๆ  ที่โหนตัวอยู่ตามร่มไม้อย่างไม่เงียบเหงา .. ผมจับต้องบาดาลโยกที่ถูกปลดระวางการใช้งานมาอย่างเนานาน  ตระเวนอ่านคำคมธรรมะและปรัชญาสอนใจที่ติดตั้งไว้ตามต้นไม้ต่าง ๆ  รวมถึงการขึ้นไปกราบสักการะพระพุทธรูปบนศาลาการเปรียญ  ตลอดจนการเดินชมภาพวาดพุทธประวัติในตัวผนังของศาลา 

 โดยส่วนตัวผมประทับใจและดีใจที่เห็นกิจกรรมครั้งนี้จัดขึ้นในบริเวณของวัด  เพราะส่วนใหญ่มักคุ้นชินกับการไปจัดปฐมนิเทศกันที่โรงเรียนในชุมชน  หรือไม่ก็ศาลาประชาคมของหมู่บ้าน !

วัด...เป็นสถานที่ที่ผู้คนในชุมชนผูกพันอย่างลึกซึ้ง  ทั้งในวิถีการปกครองและวิถีวัฒนธรรม 

ผมจำได้ไม่เคยลืมว่า  ในอดีตคนที่หมู่บ้านมักประชุมการงานต่าง ๆ กันที่ศาลาวัด  - แขกบ้านแขกเมืองมาเยี่ยมเยือนก็ยึดเอาศาลาวัดเป็นสถานที่ ต้อนรับขับสู้” ! 

วัดมีบทบาทในวิถีการปกครองชุมชนผู้อย่างลึกซึ้ง  พระสงฆ์เป็นเสมือนผู้ปกครองชุมชนที่มาในระบบของความศรัทธา  มิใช่การแต่งตั้งตามรัฐธรรมนูญ   ต่อเมื่อสังคมวิวัฒน์สู่ความหลากหลายทางวัตถุ "ศาลาประชาคม"  ก็ถูกสร้างขึ้นมารองรับวิถีการปกครอง  และก้าวเข้ามามีบทบาทแทนที่ของศาลาวัดอย่างแนบเนียน 

ผมเคยดูภาพยนตร์ไทยหลายเรื่องที่สะท้อนให้เห็นว่า "วัด"  คือศูนย์รวมแห่งชีวิตของผู้คน  ทั้งในด้านวัฒนธรรมประเพณี  การปกครอง หรือแม้แต่การศึกษาก็ล้วนก่อเกิดและผลิบานอยู่ในศาสนสถานเหล่านี้ทั้งสิ้น  ทั้งที่เป็นการศึกษาในทางโลกและทางธรรมก็ล้วนแต่มีวัดเป็นศูนย์กลางของการบ่มเพาะและขับเคลื่อนกันทั้งนั้น

ภาพยนตร์เรื่อง  "อำแดงเหมือนกับนายริด"  คืออีกเรื่องที่ผมประทับใจและชื่นชอบเป็นพิเศษ  .  ผมยังจำภาพที่อำแดงเหมือนหญิงสาวชาวบ้านที่มักแอบเข้าไปเรียนหนังสืออยู่ในวัดร่วมกับพระสงฆ์  จนเกิดความรักต่อตัวพระริด  และนำไปสู่วิกฤตชีวิตอย่างทุกข์ทรมาน  ซึ่งกว่าจะสุขสมหวังในความรักก็ต้องใช้เวลาในการต่อสู้และอดทนอย่างแสนสาหัส

เธอ...อำแดงเหมือน  คือหญิงไทยชาวบ้านที่ลุกขึ้นมาปกป้องสิทธิของผู้หญิงที่มีต่อความรัก  .."รักที่จะเลือกรัก.. มิใช่จำนนต่อการคุลมถุงและต่อสู้เรียกร้องต่อวิถีกฎหมายไทยในยุคนั้นด้วยวาทกรรมอันสำคัญ คือ  ผู้หญิงเป็นควาย  ผู้ชายเป็นคน !" 

และเธอนั่นแหละ  คือ  ผู้หญิงเก่ง  ที่นำไปสู่การเปลี่ยนเวทีชีวิตของผู้หญิงจากภายในครัวเรือนออกไปสู่เวทีทางสังคมอย่างอหังการ์  รวมถึงการเปลี่ยนวิถีความรักของหญิงไทยให้สามารถเลือกที่จะรักและเลือกที่จะแต่งงานด้วยตนเองสืบมาจนบัดนี้

นั่นเป็นแต่เพียงเสี้ยวความทรงจำเล็ก ๆ  ที่ว่ายวนอยู่ในหัวสมองของผมที่ผ่านการซึมซับภาพของวัดในโลกของภาพยนตร์ 

แต่อย่างไรก็ตาม...การได้มาเยือนวัดท่าชัยศรีครั้งนี้ก็นำพาความอิ่มเอมใจมาเยือนตนเองอย่างมากมายมหาศาล  ผมได้เห็นความเงียบสงบและความยิ่งใหญ่ของวัด - เห็นบทบาทของวัดที่มีต่อชุมชนอย่างชัดแจ้ง - เห็นชีวิตของคนต่างวัยที่สัญจรเข้าออกวัดด้วยจุดมุ่งหมายที่เหมือนและต่างกันอย่างน่าประทับใจ

ผมไม่มีเวลาในการเสาะถาม  หรือค้นหาข้อมูลใด ๆ เกี่ยวกับวัดเท่าใดนัก  แต่ทิ้งภาระการศึกษาเหล่านี้ให้กับอาจารย์ที่ปรึกษา นิสิต  นักเรียนและชาวบ้านที่จะเป็นส่วนหนึ่งของการร่วมเรียนรู้ในเรื่องราวต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นและดำเนินไปในสถานที่แห่งนี้

ไม่เพียงเท่านี้หรอก...ผมยังมีโอกาสเดินชมหอระฆังเล็ก   เก่า ๆ  .."กลองเพล"  ที่ตั้งอยู่ในมุมแคบของวัด  รวมถึงระฆังที่ทำขึ้นจากไม้ที่ดูเหมือนจะมีอายุเก่าแก่อยู่ไม่ใช่น้อย 

สิ่งเหล่านี้....ผมคาดหวังอย่างเงียบ ๆ ว่านิสิตที่เข้าร่วมโครงการนี้จะเห็นคุณค่าและเรียนรู้เรื่องเหล่านี้อย่างไม่หลงลืม  หรือแม้แต่มองข้ามไปอย่างรู้เท่าไม่ถึงการณ์... ไม่ว่าวันเวลาและสังคมจะเปลี่ยนแปลงไปมากน้อยสักแค่ไหน   ผมไม่เคยสิ้นศรัทธาที่มีต่อวัด  

ผมยังศรัทธาอย่างแรงกล้าว่าวัดคือ "โรงเรียนดั้งเดิมของคนไทย"  สอนทั้งหนังสือและชีวิต  ...วัดคือศูนย์รวมการเรียนรู้ของชีวิตและเป็นศูนย์รวมแห่งการบ่มเพาะวิสัยทัศน์ให้คนเรา "มีชีวิตอยู่เพื่อประโยชน์สุขของมหาชน"  (Living  for  the  sake  of  the  Whole) 

คำสำคัญ (Tags): #msu km กิจกรรมนิสิต
หมายเลขบันทึก: 88624เขียนเมื่อ 5 เมษายน 2007 07:23 น. ()แก้ไขเมื่อ 17 มิถุนายน 2012 12:39 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (20)
  • เมื่อก่อนวัดเป็นที่สำคัญ - -ศูนย์รวมทั้งกายใจ  ...สมัยนี้อาจลดความสำคัญลงค่ะ 
  • ตัวเองก็เข้าวัดเฉพาะทำบุญเหมือนกันค่ะ
  • ภาพไม่ขึ้นค่ะคุณแผ่นดิน
  • ของม.อ. วิทยาเขตหาดใหญ่จัดค่ายที่จังหวัดพัทลุงค่ะ
  • หากปีนี้มีโอกาสไปเยี่ยมค่ายฯ จะเก็บภาพบรรยากาศมาฝากค่ะ
  • วัดในรูปยังคงความเป็นศูนย์รวมได้ดีนะค่ะ มีทั้ง วัฒนธรรมประเพณี  การปกครอง หรือแม้แต่การศึกษา
  • อยากให้วัดเป็นสถานที่เผยแพร่ศาสนาอย่างแท้จริง ไม่ใช่แอบแฝงเหมือนเช่นบางวัด  และไม่ว่างานบวช งานศพ ขอให้ไม่ให้มีมหรสพที่น่าเกลียด หรือเหล้าเข้าไปในวัด (ได้แต่คิดนะค่ะ ไม่รู้จะเป็นไปได้หรือไม่)
  • วัดท่าชัยศรี ดูสงบจริง ๆค่ะ ขอบคุณนะค่ะที่นำภาพมาให้ดู

พฤติกรรมของพระสงฆ์ก็เป็นส่วนหนึ่งค่ะ

ที่ทำให้ความศรัทธาของคนเราน้อยลงต่อวัด

เดี๋ยวนี้คนจะคุ้นเคยกับคำว่า "วัด(ไหน)ดัง"

วัดที่ดังๆคนถึงจะไปเยอะค่ะ

ถึงวันนี้ก็ยังเชื่อมั่นในคุณูปการของพระพุทธศาสนาที่มีต่อสังคมไทยครับ
  • อากาศร้อน ๆ อย่างนี้ ....
  • แวะมาอ่านบันทึกของคุณแผ่นดินแล้วรู้สึกเย็นมากเลยค่ะ
  • เย็นจิตใจและทำให้กายที่รุ่มร้อนก็พลอยชุ่มฉ่ำเย็นไปด้วย ..ขอบคุณบันทึกดี ๆ ..

สวัสดีค่ะคุณแผ่นดิน

เวลาไปออกชุมชน..จะชื่นใจเสมอเมื่อเห็นคนไปวัด

" วัด "..วัด ( บอก )ระดับของมิติต่างๆในสังคมได้ตลอดมา

ขอบคุณที่พาชม " ความงาม " ทั้งภายนอกและภายในของวัดค่ะ

  • แวะมาเยี่ยมค่ะ
  • แวะมาอ่าน ทำให้ฉุกคิด
  • ดิฉันขับรถไปโครงการฯ ผ่านวัดทุกวัด แต่ไม่เคยแวะค่ะ นอกจากวันสำคัญ เช่นวันเกิด
  • เราห่างเกินไปหรือเปล่าค่ะ
ราชการกับวัดมักไม่ค่อยกลมกลืนกัน ไปด้วยกันไม่ค่อยได้เท่าไหร่  เวลาคนใส่เครื่องแบบเดินบนศาลาวัดผมว่ามันไม่ค่อยกลมกลืนกันนะ ถ้าอาจารย์ทำได้ก็ยอดเยี่ยมละครับพี่น้อง เอา อบต โรงเรียนมาไว้ที่วัดด้วยน่าจะดี

คุณพิชชา ครับ

P

ผมเชื่อว่าเหตุผลของการเช้าวัดของแต่ละคนย่อมแตกต่างกันเป็นธรรมดาและคงไม่มีถูกไม่มีผิด ... หรือแม้แต่เข้าวัดเฉพาะการทำบุญก็ถือเป็นวัฒนธรรมที่นิยมปฏิบัติกันดีอยู่แล้ว...

ขอให้มีความสุขกับการทำบุญเสมอไปนะครับ...

ขอบคุณมากครับ

พี่อัมพร ครับ
P
  • ปีนี้, มมส  จัดกิจกรรมนี้ในจังหวัดมหาสารคาม 2 พื้นที่  คือ  อ.แกดำ  และ อ.พยัคภูมิพิสัย
  • ภาพรวมก็สนุกดีนะครับ  และเป็นกิจรรมที่มีประโยชน์มาก
  • นิสิตได้เรียนรู้ในสิ่งที่แตกต่างไปจากการออกค่าย  ไม่พบในสิ่งที่ไม่เคยพบในค่ายอาสาพัฒนาทั่วไป
  • ขอบคุณครับ

 

สวัสดีครับ อ.ราณี
P

วัดยังคงเป็นที่พึ่งและเป็นสาธารณะประโยชน์ของคนทุกเพศทุกวัย..แปลี่ยนแปลงไปบ้างตามยุคสมัย  แต่เท่าที่ผมสังเกตวันท่าชัยศรีดูจะสงบเงียบและเป็น "พื้นที่คุณภาพ" ของชุมชนไม่น้อย  โดยเพาะสำหรับเด็ก ๆ ที่สามารถเข้าไปวิ่งเล่นในลานดินและใต้ร่มไม้อยู่อย่างต่อเนื่อง

ขอให้มีความสุขกับการใช้ชีวิตนครับ

 

ขอบคุณครับ คุณหมูน้อย
P

วัดดัง ๆ กลายเป็นทางเลือกอันดับต้น ๆ ของผู้คนในสังคม  สรัทธาของผู้คนปรากฏเป็นวัตถุอันอลังการในศาสนสถาน ซึ่งบางครั้งส่วนตัวผมมองว่าเกินความจำเป็นเลยด้วยซ้ำไป

ศรัทธาของผู้คนช่างยิ่งใหญ่เหลือเกิน....ผมรู้สึกเช่นนั้นและไม่วายสะท้านอยู่อย่างลึก ๆ

ขอบคุณครับ...
P

เจอตัวจริงบ้านพ่อครูบา...ตัวจริงหล่อเหลามาก...เดินทางกลับถึงบ้านโดยสวัสดิภาพแล้วใช่ไหมครับ...

ยินดีมากที่ได้พานพบตัวจริง..เสียงจริง แตะต้องสัมผัสได้ทั้งกายและใจ....

สวัสดีครับคุณแผ่นดิน

 

วัด  เป็นเครื่องวัดจิตใจคน

วัด  เป็นที่รวมความเป็นคน

วัด  เป็นที่ให้รู้ใจคน

วัด  เป็นที่ดูความสามัคคีของคน

และ วัด  ก็เป็นที่สุดท้ายของทุกๆคน

สวัสดีครับ..

P

ต้องขอภัยด้วยนะครับที่ตอบบันทึกล่าช้า -  ผมไม่ได้เข้าเน็ตมา 3 วัน  เนื่องจากเดินทางออกนอกพื้นที่ทั้งด้วยโลกส่วนจตัวและโลกแห่งการงาน....และขอบพระคุณอย่างมากสำหรับมิตรภาพอันดีผ่านถ้อยคำ...ผมรู้สึกดีและมีกำลังใจเป็นที่สุด  ..และยิ่งดีใจเมื่อรู้ว่าบันทึกของตนเองเป็นส่วนหนึ่งของการผ่อนคลายชีวิตให้กับคนอื่น

ขอให้มีความสุขกับการใช้ชีวิต, เสมอไป - นะครับ

คุณเบิร์ด  ..ครับ
P

วันหยุด..ไปเที่ยวที่ไหนมาบ้างครับ...ผมไป อ.หนองกุงศรี, (กาฬสินธุ์)  และไป อ.สตึก (บ้านพ่อครูบา จ.บุรีรัมย์)  รวมถึงการไป อ.แกดำ จ.มหาสารคาม...ซึ่งยังไม่รวมถึงห้วงเวลาการกลับบ้านในช่วงสั้น ๆ ...

แต่ก็ถือว่าได้จัดการกับเวลาอันน้อยนิดได้อย่างมีความสุข...

.....

" วัด "..วัด ( บอก )ระดับของมิติต่างๆในสังคมได้ตลอดมา

ขอบคุณครับ...วาทกรรมนี้ สั้น ๆ  แต่ทรงความหมายมาก...

สวัสดีครับ..

P

เรายังมีเวลาอีกมากมายที่จะไปวัดทั้งด้วยเหตุผลใดก็แล้วแต่   กระนั้นถ้ามีเวลาก็อย่าลังเลเลยที่จะแวะเข้าไป 

บางทีผมยังคิดว่าตอนนี้เดินทางบ่อยมาก  น่าจะซื้อเครื่องสังคทานติดรถไว้  เผื่อจะได้แวะถวายในวัดที่เดินทางผ่าน...

ขอบคุณครับ...

สวัสดีครับ
P

วันนั้น..เอาคนของ อบต. และโรงเรียนมาไว้ที่วัด  แต่สถานที่คงไม่สามารถยกมาไว้ได้..กระนั้นที่เม็กดำ  โรงเรียนกับวัดมีความสนิทชิดเชื้อกันมากนะครับ วันนั้นนายอำเภอก็เป็นครั้งแรกที่มาเยือนวัดท่าชยศรี...

ผมเห็นด้วยกับแนวคิดที่อาจารย์สะท้อนไว้เป็นอย่างมาก....

ขอบคุณครับ

หายเหนื่อยกับการเดินทาง หรือยังครับ
P

...ยังไงเสียในช่วงสงกรานต์นี้ผมก็คงมีวิถีชีวิตเข้าออกอยู่ในวัดไม่น้อยแหละครับ...โดยเฉพาะการไปทำบุญอุทิศส่วนกุศลให้กับญาติผู้ล่วงลับ  ..

ขอบคุณกับแนวคิดที่สะท้อนสัจธรรมที่สื่อให้เห็นสถานะและบทบาทของวัด  ว่า

วัด  เป็นเครื่องวัดจิตใจคน

วัด  เป็นที่รวมความเป็นคน

วัด  เป็นที่ให้รู้ใจคน

วัด  เป็นที่ดูความสามัคคีของคน

และ วัด  ก็เป็นที่สุดท้ายของทุกๆคน

 

ขอบคุณครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท