มาคลายร้อน...ด้วยเรื่องเย็นๆกันเถอะค่ะ


คลายร้อนด้วยอาหารเย็นๆ...คลายร้อนด้วยการฟังเรื่องเย็นๆ หนาวๆ

<p style="margin: 0cm 0cm 0pt" class="MsoNormal">เมื่อครั้งเรียนที่ญี่ปุ่น เมืองที่ดิฉันไปเรียนคือ Okinawa เป็นจังหวัดที่อยู่ใต้สุดของญี่ปุ่น ในฤดูร้อน ก็ไม่ได้ร้อนน้อยกว่าบ้านเราเลยเท่าที่ดิฉันทราบเขามีวิธีคลายร้อนกัน คือ</p> <p style="margin: 0cm 0cm 0pt" class="MsoNormal"></p> 1.      คลายร้อนด้วยอาหารเย็นๆ...Soumen…โซเมง..คือขนมจีนแช่น้ำเย็น ทานพร้อมกับไข่เจียว แฮม แตงกวา ซอยเป็นชิ้นเรียวๆ เล็ก ราดหรือจุ่มด้วยซอส คล้ายๆ ซีอิ๋วขาว เรียก tsuyu…ซึยุ… ทานแล้วเย็นสดชื่น คลายร้อนได้ <p style="margin: 0cm 0cm 0pt 27pt; text-indent: -18pt; tab-stops: list 27.0pt" class="MsoNormal"></p>

2.      คลายร้อนด้วยการฟังเรื่องเย็นๆ หนาวๆ ในช่วงฤดูร้อน จะมีเรื่องเกี่ยวกับ ผ...สระ อี...มาพูด ทั้งทาง TV และ หนังสือ ออกมาเยอะมาก ทั้งเรื่อง เล่า เรื่อง แปลก วิเคราะห์ สารพัด...เขาบอกว่าฟังแล้ว...ขนลุก...คลายร้อนได้ 

ดังนั้น ในบันทึกนี้ดิฉัน จึงไปค้นหารูป หิมะ ที่เคยถ่ายไว้คราวไป ออสเตรีย ... เพื่อให้เพื่อนๆ ได้ ดู สิ่งเย็นๆ...อาจช่วยให้คลายร้อนได้นะค่ะ....

 </span></strong></span> <p style="margin: 0cm 0cm 0pt" class="MsoNormal"></p><p style="margin: 0cm 0cm 0pt" class="MsoNormal"></p><p style="margin: 0cm 0cm 0pt" class="MsoNormal"></p><p style="margin: 0cm 0cm 0pt" class="MsoNormal"></p><p style="margin: 0cm 0cm 0pt" class="MsoNormal"></p><p style="margin: 0cm 0cm 0pt" class="MsoNormal"></p><p style="margin: 0cm 0cm 0pt" class="MsoNormal"></p><p style="margin: 0cm 0cm 0pt" class="MsoNormal"></p><p style="margin: 0cm 0cm 0pt" class="MsoNormal"></p><p style="margin: 0cm 0cm 0pt" class="MsoNormal"></p><p style="margin: 0cm 0cm 0pt" class="MsoNormal"></p><p style="margin: 0cm 0cm 0pt" class="MsoNormal"></p><p style="margin: 0cm 0cm 0pt" class="MsoNormal"></p><p style="margin: 0cm 0cm 0pt" class="MsoNormal"></p><p style="margin: 0cm 0cm 0pt" class="MsoNormal"></p><p style="margin: 0cm 0cm 0pt" class="MsoNormal"></p><p style="margin: 0cm 0cm 0pt" class="MsoNormal"></p><p style="margin: 0cm 0cm 0pt" class="MsoNormal"></p><p style="margin: 0cm 0cm 0pt" class="MsoNormal"></p><p style="margin: 0cm 0cm 0pt" class="MsoNormal"></p><p style="margin: 0cm 0cm 0pt" class="MsoNormal"></p>คลายร้อนได้รึปล่าว เล่าสู่กันฟังบ้างนะค่ะ…  <p>นอกจากนี้ยังมีภาพดอกไม้ แต่ถ่ายที่ มข ให้ดูค่ะ </p>

ดอกอะไรค่ะ?

</span></strong></span><p style="margin: 0cm 0cm 0pt" class="MsoNormal"></p><p style="margin: 0cm 0cm 0pt" class="MsoNormal">  </p><p style="margin: 0cm 0cm 0pt" class="MsoNormal"></p><p></p><p> </p>

หมายเลขบันทึก: 88151เขียนเมื่อ 2 เมษายน 2007 20:37 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 17:54 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (38)
มองภาพแล้ว เย็นขึ้นมาทันตาเลยครับ แบบนี้เรียกว่าเทคนิคการสร้างจินตนาการ ได้ไหมครับ เป็นจินตนาการที่เป็นบวก ทำให้เราคลายทุกข์ร้อนไปได้มากทีเดียวครับ ไม่ว่าจะเป็นการพูดให้กำลังใจตัวเอง การจินตนาการเพื่อสร้างภาพฝัน การนั่งสมาธิ ข่มจิต และอีกมากมายหลายวิธี เป็นวิธีการสร้างพลังให้กับตัวเอง ผมใช้บ้างเป็นบางครั้ง โดยเฉพาะเวลาที่เจอเรื่องที่ไม่พึงประสงค์ ทำให้ผ่านพ้นเหตุการณ์นั้นๆมาได้อย่างสบายใจครับ ขอบคุณที่นำภาพสวยๆ เย็นๆ มาฝากครับ ชื่นใจจริงๆ
อากาศร้อน ๆ เข้ามาบันทึกนี้ คลายร้อนทั้งกายและใจเลยค่ะ  โดยเฉพาะได้เห็นรูปพี่แป๋ว รูปนี้  น่ารักมากเลยค่ะ  ถ่ายกับหมีโคล่า รึเปล่าค่ะ

ภาพหิมะเย็น ๆ และภาพดอกไม้สวย ๆ ทำให้คลายร้อนได้อย่างที่พี่แป๊ดบอกไว้เลยค่ะ อาจารย์ paew  ^-^

  • เพื่อนออตเคยไปที่นี่เคยเก็บทรายที่หาดมาฝากด้วยครับ มันเป็นรูปดาว ไม่รู้จริงหรือเปล่า
  • จริง ๆเรื่องร้อน ๆมันมากับหน้าร้อนครับเพราะบางทีคนเราใจร้อนเกินห้ามใจ
  • ขอบคุณสำหรับเรื่องเย็น ๆ ครับ
  • พฤหัสบดีออตจะพาเด็ก ๆที่ขอนแก่นไปออกค่ายที่เชียงคาน เมืองเลยครับแล้วจะเก็บฝากมาให้อาจารย์ชมครับ ในฐานะเจ้าของถิ่น
  • เมืองเลยน่าอยู่มากครับ

 

ดูรูปแล้ว เย็นสบายตาจังเลย

ส่วนดอกไม้ คือ ดอกลิปสติก  หรือเปล่าค่ะ

  • ชอบอากาศหนาวครับ
  • แต่หิมะมากๆๆก็ไม่ไหวครับ
  • ว่าแต่ว่าดอกอะไรครับ
  • สวยมาก

มารับไอเย็นจากภาพหิมะค่ะ 

สวยและหายร้อนคับพี่แป๋ว

ส่วนดอกนี้ทายไม่ถูกคับ

สวัสดีครับ..สวัสดีหลังเที่ยงคืน

ภาพหิมะ  ขาว..นวล...เนียน...งดงามมาก..

อันที่จริงผมเป็นคนชอบอากาศหนาว...เพ้อฝันเสมอว่าเมื่อไหร่นะประเทสไทยจะกลายเป็นเมืองหนาวมีหิมะปกคลุมเหมือนในต่างประเทศ

.....

แต่กระนั้น  ก็รักประเทศไทยมากกว่าหิมะ..นะครับ

อ.แป๋วขา

โชคดีที่เรื่องคลายร้อนจาก อ.แป๋วเป็นรูปหิมะ

ถ้าเป็นเรื่อง ผ..สระอี   ล่ะก็  ตัวใคร ตัวท่านล่ะคืนนี้

  • วิธีคลายร้อนของน้อง...
  • ซื้อสเปรย์น้ำแร่มาใช้ค่ะ . .อย่างที่ทำงานวันไหนไปทานข้าวข้างนอกกลับมารู้สึกร้อนมากๆก็ฉีดพ่นเลยค่ะ
  • มาดูว่าดอกอะไร
  • เปลี่ยนรูปแล้วเหมือนอาจารย์อยู่ที่ Australia เลยครับ

อากาศร้อนเหลือเกินค่ะ

แต่หนูก็ชอบหน้าร้อนค่ะอาจารย์

เพราะการแต่งตัวจะมีสีสันมากๆ

และเป็นข้ออ้างให้หาเรื่องเที่ยวค่ะ

แต่ตอนนี้ทะเลไม่น่าเที่ยวเลย

เนื่องจากความแปรปรวนของโลก

ทะเลสีแดงละปลาตายจำนวนมาก

สำหรับดอกไม้เคยเห็นค่ะ แต่บ่ฮู้จักชื่อค่ะ

เห็นบันทึกนี้รู้สึกเย็นๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆ  ยังไงชอบกล  ทั้ง ๆ ที่ข้างนอกร้อนตับแทบแตก

ฟังเรื่องผีแก้ร้อน สุดยอดค่ะ ไม่เคยคิดมาก่อนเลย

ตอนนี้อยู่แคนาดา ก็ได้เส้นโซวเม็งนี่แหละค่ะมาใช้แทนเป็นเส้นขนมจีน : ) 

อ่านแบบมีสาระไปแล้ว มีแบบไม่ค่อยมีสาระมานำเสนอครับ เห็นมาจากเวบบอร์ดแห่งหนึ่ง ขออนุญาติแปลงคำพูดเพื่อความเหมาะสมนะครับ ขออภัยเจ้าของกระทู้ที่ไม่ได้ทำ link อ้างอิงด้วย เพราะต้องเป็น member ถึงจะอ่านได้ครับ

1. ใช้เย็นเตร็กซ์ 

(อ่ะ งงสิ งงสิ)
แผลสด แผลเปื่อย แผลไฟไหม้ น้ำร้อนลวก เป็นหนอง พุพอง ใช้เย็นเตร็กซ์ แค่ชื่อเย็น ก็มีผลกับจิตใจได้จริงๆ ไม่น่าเชื่อ .. เจ้าของเดียวกัน "โทนาฟ"

 

2. กินเย็นตาโฟ

ไม่น่าเชื่อ ไม่น่าเชื่อ.... งี้ ต้องลอง

 

3. อย่าเล่นกับไฟ

ไฟมันร้อน อีกทั้งการเล่นกับไฟเป็นเรื่องที่ค่อนข้างเสี่ยง แต่ถ้าต้องการหาอะไรมาเล่นจริงๆ แนะนำให้ช่วงนี้เล่นของสูงแทน อย่างที่รู้กันว่า ยิ่งสูงยิ่งหนาว การเล่นของสูงน่าจะช่วยคุณได้ (ยกเว้นกรณีการเล่นไฟเย็น ซึ่งแม้ไม่ช่วยให้เย็นขค้นแต่อย่างใด แต่ก็ไม่ได้ได้ทำให้ร้อน)

 

4. กางๆ หุบๆ ร่ม

ตอนกางยังไม่เท่าใหร่ แต่ลงสังเกตตอนหุบร่ม จะมีลมเบาๆ ใต้ร่ม ถ้าอยากได้ลมแรงๆ ก็ต้องหุบร่มแรงๆ

 

5. งดใส่เสื้อแขนยาว เสื้อกันหนาว รวมถึงการใช้ผ้าพันคอ

แม้ว่าแทรนจากลอนดอน แป..รีส หรือ นิวย๊อร์ค กำลังมาแรง แม้ว่าสวมใส่จะดูดี มีชาติตระกูล แต่จงอย่าลืมว่า คุณอยู่เมืองไทย ไท๊ยแล่นด์ ที่เป็นเมืองร้อน ที่สำคัญ ฤดูร้อนเมืองเค้า บางทียังเย็นกว่าฤดูหนาวบ้านเราอีกนะ

 

6. ทานผงชูรสต่างข้าว

เชื่อกันว่า การกินผลชูรสมากๆ จะช่วยให้ผมร่วง และอาจถึงหัวล้านได้ในที่สุด ซึ่งจะช่วยคลายร้อนได้โดยไม่ต้องเสียเวลาตัดผมอีกต่อไป แต่ระวังอาการน้อยใจที่จะตามมาด้วยนะค๊า

 

7. ฟังเพลงของไอซ์ ศรัญญู

แค่ชื่อก็เย็นแว้วว ประกอบกับเสียงนุ่มๆ หน้าหวานๆ ของพี่ไอซ์ ที่แม้จะทำให้หัวใจของใครหลายคนต้องละลาย แต่เวลาได้ยินเพลงของพี่ไอซ์ทีไร เรากลับรู้สึกเย็นสบาย ไม่เหมือนใคร

 

8. เป็นทอง

จะได้ไม่รู้ร้อน

 

9. ก่อหนี้

ใครไม่เคยให้ลองดู แล้วจะรู้... level ความหนาวก็ไล่ไปตามความเก๋า ของสถาบันเจ้าหนี้ คิคิ..

 

10. อั้นอุจจาระ  

ต่อให้อากาศจะอบอ้าวแค่ไหน เมื่อถึงจุดหนึ่ง คุณจะยะเยือกจนขนลุก และขนลุก เป็นระลอกๆ เกิดเป็นความหนาวแปลกๆ ชนิดหนึ่ง สันนิษฐานว่า อาการเช่นนี้เองที่เรียกกันว่า ..หนาว...!!

 

สวยมากเลยค่ะอาจารย์

ไม่ใช่รู้สึกเย็นธรรมดา รู้สึกหนาวเลยล่ะค่ะอาจารย์

P
สวัสดีค่ะ ดีใจจังเลย ที่ภาพหิมะ ช่วยทำให้คุณจำลักษณ์ รู้สึกเย็นๆ ได้... ไม่ทราบคุณจำลักษณ์ ทำเรื่องเกี่ยวกับ PMQA ด้วยรึปล่าวค่ะ อยากขอคำแนะนำ ในการตรวจประเมินค่ะ ต้องทำการบ้านส่งด้วยซิค่ะ ถ้าทำได้ดี เขาจะส่งไปอบรมที่สถาบันเพิ่มฯค่ะ....ช่วยแนะนำด้วยนะค่ะ....ขอบคุณค่ะ
P
ดีใจจัง น้องแป๊ด ก็คลายร้อยได้จากบันทึกนี้ แสดงว่าสมมติฐานการคลายร้อนด้วยการดูหิมะ น่าจะใช้ได้...อิอิอิ....ขอบคุณค่ะ น่ารักทั้งคนและหมีโคล่า ใช่มั้ยค่ะ...ภาพนี้ถ่ายมาสัก 3 ปี แล้วค่ะ...ใสกว่าปัจจุบันนิดหนึ่ง อิอิอิ
P
ขอบคุณมากค่ะ น้องมะปรางเปรี้ยว...เราน่าจะเก็บภาพฤดูร้อนไว้เยอะๆ ก็ดีนะค่ะ ... หนาวนี้น่าจะหนาวมาก เอาภาพร้อนๆ มาดู เผื่อจะอุ่นบ้างดีมั้ยค่ะ....เป็นการทดสอบสมมติฐาน....
P

ใช่ค่ะ เป็นเกาะเล็กๆ ที่อยู่ใต้เกาะ Okinawa ลงไปอีกนิดค่ะ ทรายที่หาดจะมีลักษณะคล้ายดาวเล็กๆ ค่ะ เพื่อนบอกว่าเป็นส่วนของปะการังชนิดหนึ่งที่หักมาทับทมกันค่ะ....แต่ส่วนใหญ่เป็นชิ้นส่วนปะการังชิ้นใหญ่ๆ ค่ะ...มีที่เกาะนั้นที่เป็นชิ้นเล็กๆ ใหญ่กว่าเม็ดทรายนิดหนึ่ง แล้วคล้ายๆดาวค่ะ

เมืองเลยน่าอยู่ น่าไปเที่ยวจริงๆ ค่ะขอบอก.....สนุกกับการออกค่ายนะค่ะ

ไม่มีรูป
กาเหว่าค่ะ

เก่งมากค่ะ น้องกาเหว่า....ถูกต้องแล้วคราบบบบ....เมื่อไหร่ จะมารับรางวัลส้มตำค่ะเนี่ยยยย....

ดอกนี้เรียกว่า...ลิปสติก  ค่ะ

P
เย็นมากระวังหนาวนะค่ะ....หาเสื้อหนาๆใส่ด้วยค่ะ....
P

แต่ก่อนพี่ก็ชอบหนาวค่ะ แต่ตอนนี้ไม่แล้ว หลังจากที่ไปทรมานกับความหนาวมา วันหลังจะเอาขาหมู ที่โดนความหนาวกัดมาให้ดูค่ะ.....

ดอกนี้เรียกว่า...ลิปสติก  ค่ะ

P
ดีมากจ้ะ หายร้อนเลยใช่มั้ย...หมูไม่ค่อยรู้จักชื่อดอกไม้ใช่มั้ยล่ะ...สู้ๆ รอบต่อไป ตอบให้ถูกนะ...จะได้ไปบอกแฟนได้ เวลาเห็นดอกไม้สวยๆ....ยิ้ม ยิ้ม
P

หิมะที่ตกลงมามากๆ ปกคลุมเยอะจะขาวสวยงามมากค่ะ แต่เมื่อใดที่หิมะละลาย โดยเฉพาะในเมือง...เฉอะแฉะ ดำ สกปรกมากๆค่ะ.... แถมช่วงเริ่มละลาย แปรสภาพเป็นน้ำแข็ง ลื่นหกล้มกันเพียบค่ะ......

บ้านเราแหละค่ะ สบายที่ซู๊ด....

P
นั่น นะซิค่ะ เย็นแบบนั้นไม่ชอบเลยค่ะ ... แต่ตอนนี้เย็นแบบอยู่ หรือผจญหิมะ ก็ไม่ชอบค่ะ รอบหน้าพี่จะเอาภาพสภาพขาหมูเจอหิมะมาให้ดูค่ะ....
P
วันหลังหิ้วจากชั้น 5 ลงมาชั้น 1 หน่อยนะค่ะ ขอฉีดบ้าง...ยิ้ม ยิ้ม...กาย และใจจะได้เย็นขึ้น...ขอบคุณค่ะ

P
  • ดอก..ลิปสติก  ค่ะ
  • ค่ะ ถ่ายที่ ออสเตรเลียค่ะ ไปชมสวนสัตว์เล็กๆ ที่อยู่ใกล้ๆ Sydney ค่ะ เขาเอาเจ้าโคล่า มาต้อนรับนักท่องเที่ยวค่ะ
P
ตอนนี้สีสันสดใสค่ะ โดยเฉพาะดอกคูณ เหลืองทั้งเมือง...ตอนนี้ก็รอแต่ว่าเมื่อไหร่หมูน้อยจะมีสายเดี่ยวสีสดๆ มาประชันในวันสงกรานต์บ้าง...พี่จะถ่ายภาพเข้าประกวด....ยิ้ม ยิ้ม
P
รู้สึกดีจังเลยค่ะ ทุกๆท่านที่เข้ามาในนี้รู้สึก ผ่อนคลาย หายร้อนกันหมดเลย.....อ่านบันทึกในห้องแอร์กันรึปล่าวค่ะ....อิอิอิ
P
สวัสดีค่ะอาจารย์ อาจารย์อยู่ที่แคนาดา คงไม่ร้อนแทบแย่เหมือนเราที่อยู่ทางเมืองไทยนะค่ะ ตอนนี้ร้อนมากและคาดว่าจะถึง 41 องศา ค่ะ...สงกรานต์นี้คง ผิวไหม้กันแน่ๆ ค่ะ...อะไรจะช่วยคลายร้อนได้ก็ทำกันค่ะ...ขอบคุณอาจารย์ค่ะที่เข้ามาแลกเปลี่ยน
P
เป็นการคลายร้อนที่ทั้ง ขำ ขำ และสยองมากเลยนะค่ะคุณเจษ... ถ้าทำจริงๆ จะคลายร้อนได้ใช่มั้ยค่ะ...ยิ้ม ยิ้ม
P
ขอบคุณค่ะ คุณนุ้ย หาเสื้อกันหนาวมาใส่ด้วยนะค่ะ...ท่าทางแอร์จะเย็นไปรึปล่าวค่ะ.....ยิ้ม ยิ้ม

โอ้โฮ้! ดูรูปแล้วคลายร้อนได้จริงๆครับ

โดยเฉพาะรูปคนใส่เสื้อสีม่วง ยืนทำท่าเก๋กลางหิมะ(สงสัยจะนานปีแล้ว ดูจากหุ่นที่ยังเพรียวน่ะ)

เปลี่ยนรูปตรงบันทึกใหม่จนอาจารย์จำแทบไม่ได้ รูปใหม่สวยกว่าเก่ามาก (ตรงมุมล่างด้านขวานะ) แต่หนูPaew ยังคงยิ้มกว้างหวานตามเดิม

รักประเทศไทย  ครับ...

รักคนไทย พอ ๆ กับรักประเทศไทย

รักชาวบล็อก พอ ๆ กับรักประเทศไทย

จริง ๆ นะครับ..อ.แป๋ว

P

ขอบคุณค่ะอาจารย์ ... ได้เห็นหน้าอาจารย์ก็รู้สึกเย็นค่ะ...สาวสวยเสื้อม่วงนั้น เพิ่งสังเกตุเห็นว่าผอม แต่จริงๆ ไม่ค่ะ เสื้อตัวนอกพรางตาค่ะ ไม่ได้ผอมอย่างที่คิดค่ะ ... ภาพนี้ถ่ายไว้เมื่อ 4 ปีที่แล้วค่ะ...แต่จะว่าไปตอนนี้ก็อ้วนกว่าตอนนั้นค่ะ.....แหะ แหะ

แหม...ใครๆ ว่า เจ้าโคล่าน่ารัก....สงสัยจะยืนผิดที่ค่ะ...

P

เชื่อค่ะ...เชื่อ 10000% ว่าคุณแผ่นดิน

รักประเทศไทย  ครับ...

รักคนไทย พอ ๆ กับรักประเทศไทย

รักชาวบล็อก พอ ๆ กับรักประเทศไทย

จริงๆ ค่ะ เชื่อจริงๆ

ขอบคุณค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท