งานกาชาดกับสลากกาชาด


งานกาชาดกับสลากกาชาด

เมื่อคืนที่ผ่านมาได้มีโอกาสไปเดินงานกาชาดประจำปี ซึ่งทุกๆ ปีถ้าพอมีเวลาก็จะไปเดินเป็นประจำ แต่ช่วงหลังๆ กิจกรรมและแสดงนวตกรรมใหม่ๆ ของบางหน่วยงานเห็นจะลดลง แต่มีกิจกรรมหนึ่งที่เห็นจะเพิ่มขึ้นในเกือบทุกหน่วยงาน คือ การจำหน่ายสลากกาชาด ซึ่งผมเองก็มักจะซื้อติดกระเป๋ามาทุกครั้งเช่นกัน

สองสามวันที่ผ่านมามีข่าวเกี่ยวกับบริษัทเอกชนแห่งหนึ่งจัดกิจกรรม ถ่ายนู๊ดการกุศล โดยหาเงินสบทบทุนหน่วยงานสาธารณกุศลด้านสุขภาพ โดยผ่านองค์กรที่เป็น วัด ผลประกฎว่าเกิดกระแสต่อต้านอย่างนัก และมีทีท่าว่าบริษัทเอกชนดังกล่าวอาจจะยกเลิกกิจกรรมดังกล่าว พร้อมการตอบปฏิเสธของหน่วยงานที่เขายินดีจะบริจาคให้

สองกรณีนี้ มองดูอาจจะมีความแตกต่างกันบ้างในเรื่องของหน่วยงานที่จัดและหน่วยงานที่นำเงินเข้าสมทบทุน แต่จุดประสงค์ผมเองก็ยังมองว่าผลของการนำไปใช้ไม่ได้แตกต่างกันมากนัก เพราะล้วนแล้วแต่เกิดประโยชน์ทั้งสิ้น

แต่ประเด็นที่ผมสนใจคือ วิธีการเหล่านี้ ควรหรือไม่ควร จะมีอะไรเป็นเครื่องตัดสินได้ ความถุกต้องหรือการอธิบายที่สมเหตุสมควรคืออะไร ซึ่งด้วยความจริงใจจริงๆ ผมไม่ได้มีความคิดที่จะต่อต้าน หรือสนับสนุนอะไรทั้งสิ้น แต่บังเอิญผมได้รับคำถามจากหลายผมซึ่งอายุ 7 ขวบ ว่า ซื้อหวย (ใต้ดิน) ไม่ดี แต่ทำไมซื้อลอตเตอรี่ ไม่ผิด ซึ่งผมยังไม่มีคำตอบที่คิดว่าดีที่สุด ตอบหลานผมครับ  

ด้วยความเคารพรัก

คำสำคัญ (Tags): #ชวนคิด
หมายเลขบันทึก: 88004เขียนเมื่อ 2 เมษายน 2007 10:21 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 18:01 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท