Archanwell
รศ.ดร. พันธุ์ทิพย์ กาญจนะจิตรา สายสุนทร

สอนสหวิทยาการวิชาการค้าและการลงทุนระหว่างประเทศที่ธรรมศาสตร์ลำปาง : ที่มาของเรื่อง


ว่าแล้ว งานสอนงานใหม่ก็เริ่มต้นที่สหวิทยาการ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ลำปาง

            วันหนึ่งในสองเดือนก่อน อาจารย์ ดร.ชาติชาย เชษฐสุมน ก็โทรมาหารือถึงการสอนแบบสหวิทยาการในเรื่องการค้าการลงทุนระหว่างประเทศ ที่ธรรมศาสตร์ลำปาง แม้งานของข้าพเจ้าเท่าที่ทำอยู่ ก็ดูจะเต็มหัวสมองแล้ว แต่ก็อดที่จะรับปาก อ.โด่ง (ชื่อเล่นของ อ.ชาติชาย) มิได้

          เหตุผลก็มีอยู่หลายประการด้วยกัน

          ในประการแรก ก็เพราะ ชอบทำงานกับ อ.โด่ง ชอบคุย ชอบคิด ด้วยกัน ก็ไม่ได้มีความคิดเห็นไปในทางเดียวกันทุกเรื่อง แต่ที่รู้สึกดี ก็คือ การคิดการคุยนั้นใช้ เหตุผล เป็นตัวเดินเรื่อง และมีเป้าหมายที่เป็นอันหนึ่งอันเดียวกัน นั่นก็คือ เราเชื่อในองค์ความรู้ เราไม่เชื่อว่า มนุษย์จะพัฒนาไปได้ โดยปราศจากองค์ความรู้

          ในประการที่สอง ที่ทำให้ต้องรับสอนเรื่องนี้ที่ธรรมศาสตร์ลำปาง ก็เพราะเรื่องของเรื่องเป็นงานในกฎหมายเศรษฐกิจระหว่างประเทศ ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของวิทยาการที่รัฐบาลฝรั่งเศสให้ทุนไปทำปริญญาโทเอกมา ดังนั้น จะปฏิเสธงานที่จะต้องใช้องค์ความรู้ที่เล่าเรียนมา ก็ดูจะแปลกๆ ไปหน่อย

       ในประการที่สาม เราเองก็เปิดห้องเรียนกฎหมายเศรษฐกิจระหว่างประเทศให้นักศึกษาปริญญาโทนิติศาสตร์ธรรมศาสตร์อยู่ทุกปี หรือแม้ที่มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีมหานคร ก็ไปเปิดห้องเรียนกฎหมายธุรกิจให้นักศึกษาปริญญาโทให้เขาปีละสองครั้งด้วยซ้ำ แล้วมาถึงธรรมศาสตร์ลำปาง ต่างจังหวัด จะปฏิเสธ ก็ยิ่งแปลกไหม มันหมายถึงการขยายโอกาสทางการศึกษาไปต่างจังหวัด แล้วทำถึงปฏิเสธ ? ไม่มีเหตุผลที่จะปฏิเสธ ก็เลยต้องรับทำงานซิจ๊ะ ถามได้

            ในประการที่สี่ อ.โด่งกับ อ.แหววก็คิดจะทำวิจัยด้วยกันสักชิ้น เอ..โอกาสที่จะทำฝันให้สำเร็จ น่าจะมาถึงแล้วมังนะ งานวิจัยด้านธุรกิจเพื่อสังคม (Business for Society) น่าจะดี ที่จะบินไปลำปางสักนิด

ว่าแล้ว งานสอนงานใหม่ก็เริ่มต้นที่สหวิทยาการ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ลำปาง

หมายเลขบันทึก: 87936เขียนเมื่อ 1 เมษายน 2007 22:31 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 พฤษภาคม 2012 10:51 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)
  • เดินทางมาสอนที่ลำปางเลยหรือครับอาจารย์
  • เดินทางเก่งจังเลยครับ
  • ขอบคุณครับผม
เป็นนกเดินทางอยู่แล้วค่ะ

อ.จะสอนอะไรบ้างเหรอคะ

อยากตามไปฟังด้วยจังเลยคะ

  มาแล้วระวังนะครับอาจารย์ ที่ลำปางร้อนมากๆๆ แต่ที่ธรรมศาสตร์เค้ามีตึกใหม่ แอร์คงเย็นใช้ได้ อาจจะไม่ร้อนมากครับ

  ป.ล.ผมขอโทษที่ไปเรียน นิติ ที่ศูนย์ลำปางได้แค่ 1 เทอมก็ต้องออก เพราะมึภารกิจส่วนตัว แต่นิติศาสตร์เป็นวิชาที่น่าสนใจและได้ประโยชน์ครับ แต่ยากมากเหมือนกัน

   ขอบคุณครับ ที่กรุณากับน้องๆนักศึกษาและชาวลำปางด้วยครับ

อ่านแล้วต้องตอบว่า เป็นปลื้มและปลื้ม ปลื้มแรกก็ปลื้มแทนนักศึกษาของสหวิทยาการ ปลื้มที่สองก็เป็นปลื้มที่จะได้ทำงานร่วมกับพี่อีก

 

สมัคเรียนได้ที่ไหนบ้างคะ่ แล้วเรียนยากมั๊ย

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท