ลอง "ฟังในสิ่งที่เขาไม่ได้พูด" แล้วเราจะเข้าใจบุคคลอื่นได้มากขึ้น


ถ้าเราไม่สามารถสะท้อนสิ่งที่เขาคิดผ่านทางคำพูดที่เขาพูดได้ เราก็จะไม่สามารถเข้าใจเขาได้เลย

                                               

              "ฟังในสิ่งที่เขาไม่ได้พูด" เป็นประโยคที่ผมเคยได้ยินครั้งหนึ่งจากการฝึกอบรมของปรมาจารย์ท่านหนึ่ง และได้ยินเป็นครั้งที่สองตอนผมเรียนปริญญาโทจิตวิทยาอุตสาหกรรมครับ...

               ฟังดูแล้วเหมือนจะง่ายแต่ยากนะครับ ในคำพูดแต่ละประโยคที่เราได้ยินนั้น มันมักจะสะท้อนนัยสำคัญบางอย่างไว้เสมอ ซึ่งหลาย ๆ คนก็มักจะไม่บอกมาตรง ๆ จากประโยคที่เขาพูด เป็นหน้าที่ของผู้ฟังครับที่จะต้องวิเคราะห์นัยนั้นให้ออก เพื่อที่จะเข้าใจในสิ่งที่เขาพูดได้ลึกซึ้ง...

               ในคลาสนั้นอาจารย์บอกว่า "ฟังในสิ่งที่เขาไม่ได้พูด" เป็นคุณสมบัติหนึ่งที่นักจิตวิทยาควรมี ผมฟังแล้วก็คิดตาม เห็นด้วยมากครับ ผมว่าคอนเซ็ปของการเรียนจิตวิทยาคือการเรียนรู้ที่จะเข้าใจตนเองและผู้อื่น...

               ซึ่งถ้าเราไม่สามารถสะท้อนสิ่งที่เขาคิดผ่านทางคำพูดที่เขาพูดได้ เราก็จะไม่สามารถเข้าใจเขาได้เลย แล้วเราจะช่วยหาทางออกหรือช่วยผู้อื่นแก้ปัญหาได้อย่างไร...

               ลองพยายามฟังในสิ่งที่เขาไม่ได้พูดดูสิครับ แล้วเราจะเข้าใจเขาได้มากขึ้นครับ...

คำสำคัญ (Tags): #จิตวิทยา
หมายเลขบันทึก: 87570เขียนเมื่อ 30 มีนาคม 2007 15:37 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 17:54 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (19)

น่าสนใจจริงๆ ครับ .......การฟังในสิ่งที่เขาไม่ได้พูด.....คงจะหมายถึงการได้ยินเสียงจากใจที่อยู่ข้างในนะครับ ถ้าเป็นชาวพุทธคงต้องบอกว่าต้องมีอิทธิบาท 4 นะครับ น่าจะทำให้เข้าใจบุคคลอื่นได้ดี

อนุโมทนาครับ

 

ถึง Mr.Direct
ผมว่าคงต้องใช้ทักษะการสังเกตเข้าช่วย ดูอากับกิริยาท่าทาง แววตา คงจะช่วยฟังในส่งที่เขาไม่ได้พูดได้ มั้งครับ

กัมปนาท

ขอบคุณครับ คุณพลเดช...

ใช่แล้วครับฟังให้ได้ยินสิ่งที่อยู่ในใจเขา ไม่ใช่แค่สิ่งที่เขาพูด...

การใช้หลักอิทธิบาท 4 ก็ทำให้เราเข้าใจผู้อื่นมากขึ้น... 

ขอบคุณมากครับ...

ครับ คุณแจ็ค P...

แน่นอนครับ การสังเกต แววตา สีหน้า ท่าทาง ช่วยให้เราเข้าใจได้มากขึ้นครับ...

ขอบคุณมากครับ...

สิ่งที่เขาไม่ได้พูด

คือ อวัจนภาษา หรือเปล่าครับ

ผมเห็นด้วยนะครับ สิ่งที่พูดเป็นเพียงเสี้ยวของตัวตนที่ระบายออกมา แต่ข้างในลึกยังมีอีก เหมือน ภูเขาน้ำแข็ง

ผมเองเป็นคนที่ชอบสังเกตครับ ดังนั้น น้ำเสียง ท่าทางของบุคคลที่อยู่รอบข้าง ผมเก็บมาวิเคราะห์ และลองสรุปด้วยเหตุผลดูว่าเขาคิดอะไร และเขากำลังจะบอกอะไร

ทำให้เราเข้าใจคนอื่นมากขึ้น ลดความขัดแย้งน้อยลงครับ

ทั้งหมดที่ คุณเอก P บอกมาก็ใช่ครับ...

คุณเอกเป็นมืออาชีพเรื่องนี้อยู่แล้วนี่ครับ...

ขอบคุณมากครับ...

มืออาชีพ นี่ขนาดไหนครับ...

 

ผมเป็นมือใหม่หัดเรียนรู้ครับ ผม  :)

เรื่องของการอ่านคนครับนะครับ เราต้องอ่านคนให้ออกครับ...

อย่าง คุณเอก P เจอผู้คนมากหน้าหลายตาเป็นความจำเป็นครับที่ต้องรู้ให้เท่าทันทุกคนครับ...

ขอบคุณครับ...

ครับ

จำเป็นต้องเรียนรู้เพื่อเข้าใจตัวเองก่อน และเข้าใจคนอื่น ด้วยมุมที่คนอื่นเป็น

หลายหลาก...มากสำหรับผู้คนที่พบครับ สิ่งที่เหมือนกัน(ส่วนใหญ่) คือ การต้องการให้คนอื่นยอมรับ หากตามทฤษฎีของมาสโลว์ก็ตามนั้นเลย

การเข้าใจผู้อื่น protect ตัวเองด้วยครับ เพราะสิ่งกระทบที่รับเข้ามีมากมายเสียจน เรารับมันไม่ไหว เพียงแค่ใจเราอคติ

ผมก็ฝึกฝนอยู่ทุกเมื่อเชื่อวัน

มีทั้งเอกดำ และเอกขาวในตนตัว

สวัสดีค่ะคุณ Direct

มาร่วม " ฟังในสิ่งที่เขาไม่ได้พูด " ด้วยคนค่ะ..ซึ่งต้องฟังดีๆ..พราะบางคนเค้า " กระซิบในใจ " ..อิ อิ

ครับ...คุณเบิร์ด P...

ถ้าเขากระซิบในใจ อย่างนี้คงต้องใช้ใจฟังแล้วหล่ะครับ...

ขอบคุณครับ...

  • แววตา ท่าทาง สีหน้า น้ำเสียง ทุกอย่างบอกความรู้สึกได้หมดค่ะ
  • หากบางคนแสดงออกมาด้วยการเก็บสิ่งที่คิดไว้ แต่แสดงออกมาเป็นสิ่งตรงกันข้ามก็อาจจะดูยากสักหน่อย
  • ดิฉันเลยใช้ความรู้สึก ของตัวเองสังเกตสิ่งเหล่านี้บ้างเป็นบ้างครั้ง คิดในลักษณะใจเขาใจเรา ก็ทำให้มองเห็นสิ่งที่เขาไม่ได้พูด มากยิ่งขึ้นค่ะ

ครับ...น้องมะปรางค์เปรี้ยว P...

การใช้ความรู้สึกสังเกตพฤติกรรมขณะที่เขาพูดก็ช่วยให้เราเห็นสิ่งที่เขาไม่ได้พูดครับ...

ขอบคุณมากครับสำหรับมุมมองเพิ่มเติม...

เอาใจเขามาใส่ใจเราด้วยน่าจะดีนะครับ

แต่เอาใจเราไปใส่ใจเค้า ทำไงดีน้า? อิอิ

ใช่ครับ...นักลงทุนเงินน้อย P...

เอาใจเขามาใส่ใจเราอาจจะทำง่ายหน่อย แต่เอาใจเราไปใส่ใจเขานี่ เขาต้องยอมเปิดใจก่อนครับ...

ขอบคุณมากครับ...

  • คิดตามที่ทุกท่านกล่าวแล้ว พบว่า "สิ่งที่เขาหรือเธอ" ไม่ได้พูดออกมาเป็นเสียงนั้น มากมายจริงๆ ครับ แตกต่างกันไปในแต่ละวัย แตกต่างกันไปในแต่ละสถานการณ์ อารมณ์ความรู้สึก ฐานะตำแหน่ง และความรับผิดชอบ
  • อันนี้รวมถึงการอ่านตัวหนังสือระหว่างบรรทัดด้วยหรือเปล่าครับ???

ครับ อ.อาลัม P...

เห็นด้วยกับอาจารย์ครับ ทั้งหมดที่กล่าวมาสามารถสะท้อนสิ่งที่เขาคิด เขารู้สึก แต่ไม่ได้พูดได้ครับ...

ขอบคุณมากครับ...

สวัสดีครับ 

ปัญหาอาจมาจากการที่คนเราพูดไม่ตรงกับใจครับ(เขาว่ามีมารยาทในการพูด) ตรงข้ามกับคำฝรั่งว่า  “Say what you mean, and mean what you say”

เราก็เลยต้องมีวิชาเพิ่ม...วิชาคำนาณใจ ครับ เป็นวิชาของจอมยุทธ

ครับ...คุณเอกชน P...

เห็นด้วยครับและบางทีเพราะมารยาททางสังคมนี่แหละจึงทำให้คนเราเข้าใจอะไรไม่ตรงกันครับ...

"วิชาคำนวณใจ" เป็นวิชาที่ผมชอบครับ...

งั้นผมก็คงเป็นหนึ่งในเหล่าจอมยุทธเหมือนกัน...

ขอบคุณมากครับ...

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท