เรื่องเล่า Bioinformatics


ฺBioinformatics - Computational Biology

เมื่อครั้งที่เราได้รับทุนมาเรียนปริญญาเอก หลายต่อหลายคนต่างถามคำถามเดียวกันว่า เราจะมาเรียนเอกด้านอะไร  เราก็ตอบไปว่า เรียน Bioinformatics แต่ละคนก็ทำหน้างง ๆ และบอกให้แปลเป็นไทย เราจึงบอกไปว่า ชีวสารสนเทศ คนเหล่านั้นดูงงมากกว่าตอนแรก แล้วถามเราว่า ภาษาอังกฤษว่าไงนะ เอาใหม่สิ

 

คำถามต่อมาที่ได้รับก็คือ แล้ววิชานี้มันเรียนเกี่ยวกับอะไร เราได้แต่อ้ำ ๆ อึ้ง ๆ เพราะไม่รู้จะอธิบายอย่างไรดี จึงบอกไปว่า วิชานี้คือการใช้ความรู้ทางด้าน ชีววิทยา (Biology) รวมกับความรู้ด้านคอมพิวเตอร์ สถิติ และคณิตศาสตร์ (Informatics) จึงได้รวมกันเป็นชื่อสาขาใหม่ว่า Bioinformatics

 

นั่นคือแปลตามที่มาของชื่อวิชา Biology + Informatics = Bioinformatics หรือเรียกได้อีกชื่อหนึ่งว่า Computational Biology = Computer + Biology

 

คำถามยังไม่หมดแค่นั้น ทุกวันนี้คนในครอบครัว เพื่อนฝูง ญาติพี่น้อง คนรู้จัก คนข้างบ้าน และอีกหลาย ๆ  คนก็คงยังถามเราอีกหลายคำถาม รวมถึงคำถามที่ว่า เราทำงานวิจัยเรื่องอะไร

 

เอาแล้วสิ งานนี้เรื่องยาว ถ้าเล่าให้คนเรียนชีววิทยา สถิติ คอมพิวเตอร์ ก็อาจจะอธิบายได้ง่ายหน่อย แต่ก็คงต้องใช้เวลาร่ายเนื้อหากันเป็นชั่วโมง แต่ที่ยากกว่านั้นคือการอธิบายให้คนทั่ว ๆ ไป ที่ไม่ได้อยู่ในสายวิชานี้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งคนในครอบครัวที่อยู่ใกล้ตัวเราที่สุด ยังไม่เข้าใจว่าเรากำลังเรียนอะไรอยู่

 

ความคิดที่จะเขียนเล่าเรื่องด้านชีววิทยา พันธุศาสตร์ สถิติ คอมพิวเตอร์ หรืออะไรก็แล้วแต่ที่เรากำลังเรียน ให้คนรอบตัวเราได้รับรู้ จึงเกิดขึ้น ด้วยความตั้งใจอย่างสูงว่าจะเขียนอธิบายพื้นฐานความรู้ เนื้อหาวิชา งานวิจัย ให้เป็นเรื่องที่อ่านแล้วเข้าใจได้ไม่ยากนัก

 

แม้ความรู้ที่มีอยู่ไม่มากนัก เพราะเราเป็นเพียงแค่นักศึกษาปริญญาเอกปีแรก แต่คิดว่าบันทึกเล่มนี้คงเป็นประโยชน์ และถ่ายทอดความรู้ที่มีอยู่ให้ผู้ที่สนใจได้ ไม่มากก็น้อย....

คำสำคัญ (Tags): #bioinformatics
หมายเลขบันทึก: 87476เขียนเมื่อ 30 มีนาคม 2007 07:30 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 มิถุนายน 2012 15:03 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (11)

แล้วมาเล่าให้ฟังมั้งนะครับ

ศาสตร์ ทำอะไรบ้าง

เพื่อเป็นขุมความรู้ อีกแขนงหนึ่งครับ 

สวัสดีครับคุณน้องณิช

เย้ๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆ มีคนสอนเรื่อง neural network แล้ว ฮ่าๆๆๆๆๆ

เรื่องนี้ต้องเรียนแน่นอนใช่ไหมครับ

ต้น

สวัสดีค่ะ P ตาหยู
  • ด้วยความยินดีค่ะ
  • ศาสตร์นี้กว้างมากค่ะ จะค่อย ๆ เล่าไปละกันนะคะ
..ณิช..

สวัสดีค่ะพี่ต้นP ไปอ่านหนังสือ

  • โห neural network เล่นของยากเลยนะคะ
  • เคยเรียนตอนอยู่เอดินเบอร์ก แต่ส่งกลับอาจารย์ไปเยอะแล้วล่ะค่ะ ^_^
  • เรื่องที่ณิชทำนี่ ไม่เกี่ยวกับ neural network เลยนะเนี่ย
..ณิช..

สวัสดีครับคุณน้องณิช

เรื่องง่ายๆพี่จะมาถามเราทำไมล่ะครับ :P ความสามารถเราต้องไม่ธรรมดาอยู่แล้วพี่รู้ ;)

  • น่าชื่นชมที่มีคนไทยมาเรียนรู้ศาสตร์ใหม่ๆครับ

สวัสดีค่ะพี่ต้น

  •  เฮ้ออออออออออออออออออ  :(

สวัสดีค่ะคุณ P บางทราย

  • สาขานี้ก็ไม่จัดว่าใหม่สักเท่าไหร่นะคะ ที่เมืองไทยมีคนเริ่มงานวิจัยด้านนี้กันหลายกลุ่มแล้วค่ะ
  • ยังมีนักเรียนไทยที่เมืองนอกอีกหลายคน ที่กำลังเรียนด้านนี้โดยเฉพาะ ไม่แน่ว่าอีกห้าปี Bioinformaticians อาจจะเดินชนกันก็ได้ค่ะ
..ณิช..

ผมก้เรียนด้านนี้อยู่เหมือนกัน แต่เรียน ป ตรีอ่ะครับ

เรียนไวไปไหมอ่ะ เหงมีคนเรียนแต่ โท เอก ด้านนี้กันทุกคนเลย ไม่เหงค่อยมีใครเรียนด้านนี้ตอน ป ตรีเลยแล้วจบไปจะหางานได้ไหมเนี่ยะ ไม่โดนเด็กโทเอกแย่งงานหมดหรอครับ หรือว่าต้องดันด้นเรียนต่อโทเอกอีก ไม่อยากต่อตอนนี้อ่ะ เงินจะหมดแล้วไม่มีปันยาเรียนต่อทีเมืองนอกอีกแล้วอ่ะครับ แล้วก้ไม่อยากทำงานใช้ชีวิตที่เมืองนอก อ่ะ อยากกลับไทยแล้ว แต่ทจบตีที่เมืองนอกยัหางานทำได้ แต่ที่ไทยรู้สึกว่าจะแย่จริงไหมครับ ยังไงก้ช่วยแนะนำหน่อยนะครับว่าจผมจะวางแผนอนาคตยังไงดี ฮือๆๆ เศร้า ดันเกิดมาช้า

ยินดีที่ได้รู้จักคนเรียนสาขาเดียวกันค่ะ แต่ถามแบบนี้จะตอบยังไงล่ะเนี่ย ไว้เมลล์มาคุยกันดีกว่ามั้ยค่ะ

ที่ Biotec ก็มีคนที่จบ PHD ด้าน bioinfomatics มานี่นา

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท