เล่านอกรอบ - ร้านกาแฟ ร้านหนังสือ และ การเดินเล่น


สามวิธีง่าย ๆ ไว้ใช้ผ่อนคลายยามเหนื่อย
เมื่อตอนอยู่เมืองไทย วันไหนทำแล๊บเหนื่อย ๆ เขียนรายงานจนเบลอ หรืออ่านเปเปอร์จนมึน เรื่องพักผ่อนเป็นเรื่องง่ายเพียงปลายนิ้ว แค่ออกจากห้อง บิดมอเตอร์ไซด์เก่า ๆ คู่ใจเล่น หรือออกไปหาของกินอร่อย ปลาหมึกปิ้ง ลูกชิ้นทอด ขนมจีบ น้ำปั่น โรตี และอีกสารพัด หรือถ้าเพื่อนว่าง ก็นัดกันไปหาร้านที่อาหารอร่อย ๆ เพลงเพราะ ๆ แค่นี้เราก็มีความสุข กลับมาทำงานได้ตามปกติ

แต่ที่อังกฤษนี่ ไม่ใช่เลย เป็นที่รู้กันดีว่า ค่าครองชีพที่อังกฤษสูงมาก กินข้าวนอกบ้านแต่ละมื้อก็ต้องควักกระเป๋าจ่ายไปหลายปอนด์ ยิ่งจะหาขนมอร่อย ๆ ตามหน้าปากซอยกินแบบที่เมืองไทยเนี่ย เลิกคิดไปได้เลย เราจึงต้องปรับตัวและหาวิธีใหม่ ที่จะพักสมองก่อนทำงานต่อ ผ่านไปปีกว่า ก็พบสามวิธีพักผ่อนง่าย ๆ ใกล้ ๆ ตัว

อันดับแรกและใช้เป็นประจำก็คือ ไปร้านกาแฟ หาร้านกาแฟบรรยากาศดี ๆ กาแฟและขนมอร่อย ๆ ไว้สัก 2-3 ร้าน สั่งกาแฟสักแก้วนึง ขนมเค๊กอีกสักชิ้น แค่นี่ก็นั่งไปได้ครึ่งวัน นั่งฟัง MP3 ไป อ่านหนังสือไป หรือถ้างานเยอะมากก็หอบเปเปอร์ไปอ่านที่ร้านกาแฟซะเลย ยิ่งร้านที่มี wireless ให้ใช้ด้วยแล้วล่ะก็ หยิบโน๊ตบุ๊คติดมือไปด้วยอีกเครื่อง แค่นี้ก็มีความสุขแล้ว

วันไหนไม่อยากนั่งร้านกาแฟ ก็เลี้ยว เข้าร้านหนังสือ แทน เดินดูหนังสือไปเรื่อย ๆ หยิบเล่มนี้ อ่านเล่มโน้น แล้วเปลี่ยนไปดูเล่มใหม่ กว่าจะเดินดูทั่วร้าน สมองก็เลิกคิดเรื่องงานไปแล้วล่ะ ร้านหนังสือส่วนใหญ่จะมีเก้าอี้และโต๊ะเล็ก ๆ วางไว้ให้คนมานั่งพักหรือนั่งอ่านหนังสือ หยิบหนังสือที่สนใจสักเล่ม และแวะพักนั่งอ่านสักหน่อย ผ่อนคลายไปได้เยอะ ร้านหนังสือพวกนี้ก็มักจะมีร้านกาแฟอยู่ข้างในซะด้วยสิ เดินจนเมื่อยก็แวะไปจิบชา กาแฟสักแก้ว ยิ้มได้แล้วล่ะ

อีกวิธีที่ใช้ผ่อนคลายได้ แต่ต้องอาศัยโชคช่วยสักหน่อย คือ การเดินเล่น ที่ว่าต้องมีโชคด้วยก็เพราะอังกฤษเป็นประเทศที่มีครบทุกฤดูได้ภายในวันเดียว เช้าแดดเปรี้ยง เที่ยงฝนตก พอบ่ายก็หนาวซะงั้น ขนาดว่ามองไปนอกหน้าต่างเห็นแดดออกจ้า ๆ ยังต้องยื่นมือออกไปทดสอบดูว่าอุณหภูมิสักกี่องศา ถ้าอากาศดี ๆ ก็หยิบกล้องถ่ายรูปออกไปเดินเล่นหรือปั่นจักรยานไปเรื่อย ๆ ดูโน่นดูนี่ตามทาง เดินไปตามซอกซอยที่ไม่เคยไป แต่ก็หลงทางเป็นประจำเพราะความสามารถเรื่องทิศทางมีอยู่น้อยนิดเหลือเกิน เพื่อนยังเคยแซวว่า Why don’t you have sense of direction? ฮ่าๆๆๆ

ยังมีวิธีอื่น ๆ อีกนะคะ แต่สามวิธีนี้เป็นวิธีง่าย ๆ ช่วยให้เราพักผ่อนสมอง เพิ่มพลังงานให้เต็มที่ ก่อนจะกลับไปลุยงานอีกครั้งค่ะ

คำสำคัญ (Tags): #พักผ่อน
หมายเลขบันทึก: 87468เขียนเมื่อ 30 มีนาคม 2007 02:13 น. ()แก้ไขเมื่อ 16 เมษายน 2012 21:59 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

ขอบคุณมากครับ..อ่านแล้วทำให้อยากไปนั่งดื่มกาแฟกะอ่านหนังสือจังครับ

สวัสดีค่ะ P LoiBustian
  • ใช่แล้วค่ะ พักผ่อนแบบง่าย ๆ สบาย ๆ
  •  ขอบคุณที่แวะมาเยี่ยมนะคะ
..ณิช..

 สวัสดีตอนสายๆของวันอาทิตย์ หลังจากฟังเพลง gloomy sunday

ขอบคุณที่มาเล่าบรรยากาศในอังกฤษให้ฟังค่ะ

พึ่งแวะมาอ่าน แล้วจะติดตามไปเรื่อยๆ ยังไม่มีblock เป็นของตัวเองเลย กำลังหาข้อมูลทำblock อยู่ค่ะ

  สรุป บ้านเราแสนสุขใจ ถึงจะอยู่ที่ไหน ไม่สุขใจเหมือนบ้านเรา ไชโย ประเทศไทย ขอให้เข้ารูปเข้ารอยไวๆครับ

สวัสดีค่ะคุณ genie

ขอบคุณที่แวะมาอ่านนะคะ แล้วจะเล่าบรรยากาศมุมอื่น ๆ ให้อ่านกันอีกค่ะ :)

สวัสดีค่ะ นักลงทุนเงินน้อย

  • เมื่อไหร่จะเปลี่ยนเป็นนักลงทุนเงินเยอะคะเนี่ย..แอบแซว หุหุ ^_^
  • ใช่แล้วค่ะ อยู่เมืองไทยนี่สุขใจจริง ๆ ตอนนี้อยากกินเกี๊ยวทอด ติ่มซำ กับก๋วยเตี๋ยวเนื้อเปื่อยมากเลยยยยยย
  • ว่าแต่ ขอให้เข้ารูปเข้ารอยไว ๆ นี่ หมายถึงณิชหรือหมายถึงประเทศไทยค่ะ :P ถ้าหมายถึงเมืองไทย ก็ขอให้เข้ารูปเข้ารอยไว ๆ ด้วยคนค่ะ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท