กินอย่างไร....ไม่กรน...


ควรกินอาหารแบบไหนดี

        ปัญหาการนอนกรน ส่วนหนึ่งเกิดจากการกินอาหาร แบบไหนควรกินแบบไหนควรเลี่ยงบ้าง

  1. ไม่ควรกินอาหารก่อนนอนมากเกินไป  และควรหลีกเลี่ยงการกินอาหารหนักๆในช่วง 3 ชั่วโมง ก่อนนอน ถ้าเป็นไปได้ควรกินอาหารเบาๆ จำพวกซุปร้อนๆ เช่นซุปฟักทอง ซุปข้าวโพด หรือกล้วยน้ำหว้าสัก 1-2 ผล
  2. หลีกเลี่ยงเครื่องดื่มแอลกอออล์  หรือยาที่มีฤทธิ์ทำให้ง่วงซึม โดยทั่วไปแล้ว เมื่อเกิดภาวะขาดออกซิเจนสมองและกล้ามเนื้อต่างๆ จะสั่งงานให้ร่างกายตื่นขึ้น แต่ถ้าหากถูกกดเอาไว้ด้วยแอลกอฮอล์หรือยาที่มีฤทธิ์กดประสาทจะทำให้สมองตื่นช้า และอาจตอบสนองต่อภาวะขาดออกซิเจนไม่ทันจนอาจเสียชีวิตได้
  3. ดื่มเครื่องดื่มอุ่นๆก่อนนอน การนอนกรนเกิดขึ้นเพราะนอนหลับไม่สนิท ดังนั้นเพื่อการนอนหลับสนิทจนถึงเช้า ลองดื่มนม น้ำผึ้งผสมน้ำอุ่น หรือนำเต้าหู้อุ่นๆซักแก้ว จะช่วยลปัญหาได้.
หมายเลขบันทึก: 87362เขียนเมื่อ 29 มีนาคม 2007 16:02 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 17:59 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

ก่อนนอนถ้าได้ดื่มน้ำอุ่นๆ ของใบแป๊ะก๊วย หรือ ดอกคาโมไมล์ นี่จะยิ่งดีค่ะ เพราะพืชพวกนี้มีผลทำให้นอนหลับได้ง่ายขึ้นค่ะ

ขอบคุณสำหรับข้อมูลดีๆ ที่เก็บมาเล่าค่ะ :)

ขอบคุณที่กรุณาช่วยเพิ่มเติมข้อมูลค่ะ
เป็นคำแนะนำที่มีประโยชน์มากค่ะ ซึ่งข้อ1 และ 2ใช้ได้กับคนทีมีปัญหาการหายใจไม่พอระหว่างนอนหลับ และกรดไหลย้อนด้วย เพราะคุณหมอแนะนำคนข้างกายให้ปฏิบัติ แต่ปรากฏว่าเขาดื้อไม่ยอมทำอย่างเคร่งครัด ยังดีที่เขาไม่ดื่มเหล้าหรือสูบบุหรี่ เขาบอกว่าหากไม่ให้เขามีความสุขกับการกินสิ่งที่ชอบ(เช่นอาหารไทยรสจัด ต้มเลือดหมู)ชีวิตคงแย่ เปลี่ยนความคิดคนยากจริงๆ คงต้องรอให้อาการของโรคเป็นมากจนเขารู้ว่าทุกข์สุดๆเป็นอย่างไรก่อนมั้งคะ จึงจะยอมรับทางแก้ทุกข์(อริยสัจ 4)
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท