เรื่องของครูนาฏศิลป์


การสอนนาฏศิลป์ กับผลสัมฤทธฺทางการเรียน
         จากการจัดการเรียนการสอน 1 ปีในวิชาดนตรี นาฏศิลป์ ปีการศึกษา 2549จากบุคลิกของครูผู้สอนเป็นคนพูดจาไพเราะ  นิ่มนวล  ใจดี  มีความเป็นกันเองกับเด็กจึงทำให้เป็นส่วนหนึ่งของบรรยากาศที่น่าเรียน  บวกกับรูปแบบการสอนที่ไม่เหมือนกับรายวิชาอื่น ๆ เช่น  การใช้ห้องเรียนที่โล่ง  นั่งเรียนกับพื้น  การทำความเคารพครูผู้สอนให้นั่งแบบนาฏศิลป์ ( พระ นาง )  ใช้คำว่า กราบ แทนการไหว้  การเรียนการสอนที่มีการสรุปเนื้อหากันในชั้นเรียน และจดเฉพาะเนื้อหาที่สรุปลงสมุดไว้ใช้อ่านตอนสอบ  เน้นการปฏิบัติมาก ทั้งปฏิบัติตามครูและใช้จินตนาการของตนเอง  เน้นการทำงานเป็นกลุ่ม  เพื่อจุดประสงค์ คือให้เด็กได้คละกันระหว่างเด็กที่มีความถนัดในด้านนี้  กับ  นักเรียนที่ไม่ถนัดและไม่กล้าแสดงออก ( เหตุผลที่เลือกวิธีนี้คือ ถ้าถนัดรวมกัน การแสดงโดยใช้จินตนาการจะออกมาดีมาก  คนไม่ถนัดอยู่รวมกันก็จะไม่มีความคิดจินตนาการอะไรเลยทำให้คะแนนต่างกันมาก  จึงมีการคุยกันก่อนจัดกลุ่มให้นักเรียนยอมรับและช่วยเหลือกันจึงใช้วิธีนี้ได้ ) หลังจากจบการแสดงครูแนะนำ และกล่าวชมเพื่อเป็นกำลังใจ  และในส่วนของการทำชิ้นงานก็เช่นเดียวกันกับวิธีการจัดกลุ่มแสดง คือให้คละกัน  มีการแบ่งส่วนการให้คะแนนชัดเจน เพื่อที่เด็กจะได้ทราบว่า  หัวข้อใดได้คะแนนน้อย เพราะอะไร เพื่อชี้แนวทางที่ควรแก้ไขในครั้งต่อไปได้

 

คำสำคัญ (Tags): #สอนนาฏศิลป์
หมายเลขบันทึก: 87341เขียนเมื่อ 29 มีนาคม 2007 14:54 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 มิถุนายน 2012 01:05 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)
  • เยี่ยมเลย...น้องเรา
  • อย่างนี้แหละที่จะนำมาแลกเปลี่ยนกันในงาน Symposium ตอนเปิดเทอมนี้
  • เตรียมรายละเอียดของเรื่องนี้ไว้ได้เลยนะ...จะได้มาขยายความเล่าวิธีการทำงานของน้อง ให้พวกเราได้เรียนรู้วิถีของครูนาฏศิลป์กัน
  • ถ้ามีชิ้นงานของนักเรียน หรือเอกสารประกอบการสอนของครู หรือ อื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง อย่าลืม! หยิบติดไม้ติดมือมาด้วยนะจ๊ะ...
  • เล่าไปแสดงสิ่งประกอบเรื่องไป...จะทำให้ชวนติดตามและน่าสนใจยิ่งขึ้น..
  • ว่าแล้ว...ก็เตรียมตัวได้เลยนะ ... พบกันที่ Symposium จ๊ะ...

สวัสดีค่ะ ยินดีที่รู้จักครูนาฏศิลป์ จ.สุพรรณบุรีค่ะให้กำลังใจน่ะค่ะ

ดีใจที่ได้รู้จักตระกูลพละเลิศอีกคนหนึ่ง

ติดตามผลงานและข่าวคราวของเพื่อนเสมอนะจ๊ะ

คิดถึงเสมอจ้ะ...เอ้

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท