ผลการดูแลนักเรียนปีการศึกษา2549


ด้วยรักและเข้าใจ

     หนึ่งปีการศึกษาที่ผ่านมา  ได้ดูแลนักเรียนมัธยมศึกษาปีที่ 4 แผนการเรียนเทคโนโลยีเกษตรกรรม  เป็นการท้าทายความสามารถในการดูแลช่วยเหลือนักเรียน  ครูอาวุโสอย่างเรา  จึงเริ่มต้นด้วยการให้ความรักว่าเขาคือลูกของเราที่จะต้องดูแลตลอดระยะเวลา 3 ปี  และวิเคราะห์หาภูมิหลังเกี่ยวกับลูกๆทุกคนทั้งด้าน  สติปัญญา  เศรษฐกิจสภาพครอบครัว  ความสนใจ  นิสัยใจคอ 

      หนึ่งภาคเรียนผ่านไป  มีข้อมูลด้านความประพฤติและผลการเรียน  ในภาคเรียนที่ 1  ดิฉันพบว่าไม่มีลูกคนใดได้เกรดถึง 3  ส่วนมากต่ำกว่า 2  จึงได้เพิ่มการทำสมาธิก่อนเรียนให้แก่ลูกๆ  โดยทุกเช้าหลังจากกิจกรรมหน้าเสาธง  ดิฉันจะให้ลูกๆเข้าห้องประจำชั้น  สวดมนต์บูชาพระรัตนตรัยบิดามารดาและครูอาจารย์  แผ่เมตตา  ทำสมาธิ  การทำสมาธิเริ่มจาก 1 นาที เพื่อไม่ให้เบื่อหน่ายแล้วจึงเพิ่มเวลา  ก็มีบ้างเป็นบางคนที่ไม่สนใจ  แต่ก็ได้ให้เวลาเขาค่อยๆกล่อมเกลา  ผลปรากฏว่า  ผลการเรียนของลูกๆเกือบทุกคนดีขึ้น  มีที่ไม่พัฒนาเพียง 3 คน  ซึ่งท้าทายให้ดิฉันหาวิธีช่วยเหลือในปีการศึกษาต่อไป

     ถ้าจะถามความรู้สึกของครูอาวุโสเช่นดิฉันว่าเป็นอย่างไรเมื่อได้ดูแลนักเรียนที่มีผลการเรียนในช่วงชั้นที่ 3  ที่ผ่านมาไม่ดีนัก  ดิฉันตอบได้โดยไม่ต้องคิดว่า  ภูมิใจที่ได้ดูแลช่วยเหลือให้เขาเป็นคนดี

 

คำสำคัญ (Tags): #ระบบดูแล
หมายเลขบันทึก: 87338เขียนเมื่อ 29 มีนาคม 2007 14:40 น. ()แก้ไขเมื่อ 27 พฤษภาคม 2012 17:43 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)
  • เชื่อมั่น...และชื่นชม วิธีการของครูอาวุโส...ประสบการณ์ที่สั่งสม ย่อมตกผลึกเป็นวิธีการที่ยอดเยี่ยม
  • ขอนุญาตแลกเปลี่ยนเรื่องวิธีการทำสมาธิค่ะ หากเราพบว่าวิธีเดิม ๆ ทำให้เด็ก ๆ อาจเกิดความเบื่อหน่าย ลองปรับใช้วิธีที่หลากหลาย เช่น การเปิดเพลง (แนวสปา) เบา ๆ เพื่อสร้างความผ่อนคลายและฝึกสมาธิ หรือการใช้ท่าทาง เช่น ฤาษีดัดตน กายบริหารบางท่าที่เหมาะสม ประกอบการฝึกจิตให้เป็นสมาธิ หรือการเล่นเกมบางเกมที่สามารถฝึกสมาธิและพลังสมองได้ ก็น่าสนใจค่ะ
  • ในโอกาสต่อไปที่ได้พบเจอกันกับพี่แต๊ว เราคงได้พูดคุยแลกเปลี่ยนกันในเรื่องนี้นะคะ
  • ขอบคุณสำหรับเรื่องราวดี ๆ ที่นำมาบอกเล่าแลกเปลี่ยนประสบการณ์กันค่ะ
ครับผมเพิ่งเรียนรู้ว่า IQ ไม่สำคัญเท่า EQ ครับนักเรียนเหล่านี้แหละครับ เมื่อจบออกไปแล้วจะ ทักทายครู ด้วยน้ำใสใจจริง ยินดี เต็มใจช่วยเหลือ ครู ของเขา
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท