อ้วนบอกโหงวเฮ้ง ไม่เก็งกำไรก็รวย...?


ยุบหนอ พองหนอ ก่อแต่โรคทางกาย ถ้าอยากสบาย ต้องไม่อ้วน ไม่ผอม ครองน้ำตาลดี จะอยู่กับเบาหวานแบบเป็นสุข

          วันนี้เป็นเรื่องเล่าเบาสมอง ของคนสูงอายุกับ HMBG อาจเพราะช่วงนี้เป็นเทศกาลที่ผู้เป็นเบาหวานสูงอายุเก่าๆ  ที่ดิฉันคุ้นเคยมาประมาณ 3 ปี ของการเป็นพยาบาลเบาหวาน  เวียนกลับมาพบในรูปแบบใหม่     แต่ทุกท่านก็ยังทักทายพูดคุยสนุกและมีอารมณ์ขันแบบไม่ยอมแก่ก็ว่าได้     และที่ยังเหมือนเดิม ไม่เปลี่ยนแปลงอีกอย่างก็คือ   ให้เบาหวานอยู่ร่วมชายคาเดียวกันแต่ไม่ดูแลคนบ้านเดียวกันเท่าที่ควร & nbsp;  ต้องการเพียงให้เป็นแค่เพื่อนคนหนึ่งที่ไม่ต้องการรู้จักมากนัก ทั้งๆ ที่ทุกคนก็มี HMBG เป็นกุญแจไขห้อง เพื่อเปิดเข้าไปเจาะและศึกษาเรียนรู้ว่าเพื่อนคนนี้ดีหรือร้ายกับเราตอนไหน ได้    ส่วนมากจากที่สอบถามก็มักจะพบว่าเจาะแต่ FBS เท่านั้น เฉลี่ย 1-2 ครั้ง/เดือน    ซึ่งอาจเป็นจากความเคยชินในอดีตที่ดูเบาหวานแต่FBSเท่านั้น     เมื่อมี HMBG ไว้ดูแลBS  HMBG ก็เลยต้องคู่กับ FBSไปด้วย กลายเป็นเครื่องหมายการใช้โดยไม่ต้องระบุหรือแจ้งให้ทราบ ถามใครก็ตอบได้ว่าต้องเจาะตอนไหน

          ในอดีต HMBG มีไว้เพื่อดูค่า FBS เท่านั้นไม่ได้มีไว้้ป้องกันแก้ไข ทำให้เกิดปัญหาโรคแทรกซ้อนมากมายตามมาที่ต้องแก้ไข จนต้องหาวิธีป้องกันในปัจจุบันโดยมีทีมดูแลเบาหวานหลายๆ โรงพยาบาลเข้ามาแลกเปลี่ยนเรียนรู้ทุกเรื่องกันมากขึ้น ในวันนี้กลับ ต้องบอกใหม่ว่า HMBG มีไว้เพื่อดูแล BS หลังอาหาร 2 ชั่วโมงแทน  และต้องปรับแก้ไขให้อยู่ในเกณฑ์ดี ถือเป็นการป้องกันปัญหาโรคแทรกซ้อน ดิฉันว่าผู้ขาย HMBG น่าจะมีส่วนร่วมสนับสนุนการดูแลด้วยโดยจะทำโลโก้ติดที่เครื่องเจาะน้ำตาล เพื่อเป็นการกระตุ้น และชักจูงให้เปลี่ยนมาเจาะหลังอาหารจะดีกว่า เช่น
     " น้ำตาลหลังอาหารช่วยประเมินเบาหวานได้ดีที่สุด " อะไรทำนองนี้

         กลับมาเล่าเรื่องของลุงชม อารมณ์ดีตลอดกันดีกว่าค่ะ   คราวนี้มา ในรูปแบบใหม่ แบบไหนหรือคะ ก็แบบอ้วนขึ้นไง      3 ปีก่อนลุงชมรูปร่างสันทัด มีแผลที่ตำแหน่งส้นเท้าซ้าย ชอบเดินออกกำลังจนแผลเปิดๆ ปิดๆ อยู่นี่แหละค่ะ ทำทุกวิถีทางทั้งรองเท้า off loading ปัจจุบันก็ยังเกือบปิด แผลไม่ติดเชื้อขนาด 0.5 x 0.5 ซม. แห้ง แต่หนังไม่หุ้มปิด

        มา FU วันก่อนพบดิฉันก็ทักสนุกๆ ถามว่า " หายหน้าไปไหน มาทีไรไม่เจอเลย ตกใจนึกว่าลาออกไปแล้ว " ดิฉันก็ตอบไป "คุณลุงดวงเราคงไม่สมพงษ์กัน เลยคลาดกันทุกรอบ  แต่วันนี้หนูตกใจนะคะเจอคุณลุง ดูคุณลุงเปลี่ยนไป" ิแค่่คิดในใจว่า ร่ำรวยความอ้วนละซิ  แล้วเลยถามต่อว่า " อะไรทำให้คุณลุงเป็นเสี่ยไว้พุงตอนนี้ ทานอะไรดีเกินไปหรือเปล่า " ลุงชมบอก "  ก็อ้วนขึ้นนิดหน่อย แต่ FBS เจาะทุกเช้าดีนะ 100-130 mg% ลูกสาวคนโตเจาะให้ตอนเช้า บางทีผมยังไม่ตื่น ลูกก็จิ้มเข็มเจาะปลุกตื่นเลยแหละ เขากลัวไปทำงานไม่ทัน" ดิฉันบอกลุงชมว่า "เจาะ FBS ซึ่งเป็นค่าน้ำตาลต่ำสุดครั้งเดียวเอง เดี๋ยวพอกินข้าวเข้าไป BS ก็เพิ่มตามปริมาณอาหาร ต้องเจาะอย่างน้อย 2 ครั้ง จะได้เทียบกันว่ากำไรหรือเท่าทุน ลุงชมบอกว่า "คุมดีก็ต้องเท่าทุน ไม่ค้ากำไรเกินควร" ดิฉันเลยชวนลุงชมมาเล่นทายผลน้ำตาล วันนี้ตอนเช้าลุงชมเจาะ FBS ได้ 107 ลุงชมทานข้าวแล้วนี่ หนูจะเจาะตอนนี้ (หลังกิน 2 ชั่วโมงพอดี) ลุงว่าน้ำตาลของลุงจะได้เท่าไร"


           ลุงชมหัวเราะเหมือนลังเล กลัวทายไม่ถูกบอกว่าน่าจะไม่เกิน 250 เพราะวันนี้กินข้าวไม่เยอะ ก่อนตอบอย่างลังเลว่า 250 ก็หันไปปรึกษากับลูกสาวที่มาด้วย      ลูกสาวมากระซิบกับดิฉันว่าพ่อดื้อมาก กินจุบจิบเยอะ แถมติดลูกอม 20 เม็ดทุกชนิด เดี๋ยวนี้ไม่เดินเนื่องจากไปฉีดสีดูหลอดเลือดเท้าที่ตีบ แพทย์แนะนำให้ทำ Bypass แกปฏิเสธ เลือกที่จะไม่ลงน้ำหนักเท้าแทน ดิฉันบอกให้น้องอีกคนช่วยเจาะปลายนิ้วให้เนื่องจากดิฉันกำลังดูแผลให้ลุงชม อยู่ ผล 2 PCBS ได้ 550 mg% ลุงชมตะลึงตกใจ บอกว่าไม่น่าเชื่อทำไม่มันถึงมาก แกนั่งครุ่นคิดทันทีว่าเมนูก่อนหน้านี้ตั้งแต่ตื่นจนถึงตอนนี้กินอะไรไปบ้าง เท่าที่ดิฉันจำได้ก็คือ น้ำมะนาวผสมน้ำผึ้ง 1 ถ้วยเล็ก ภรรยาทำให้ แกบอกไม่อยากกินหรอกแต่เกรงใจ เพราะมีคนบอกว่าทำให้ DM ดีขึ้น ยาลูกกอน 20 เม็ด ผลไม้ ขนมปัง ซาลาเปา ขนมจีน ข้าว 1 จาน นี่แค่มื้อเช้ามื้อเดียว ดิฉันเลยแนะนำลุงชมว่า "อันดับแรกลุงชมต้องเจาะ HMBG 2-3 ครั้ง/วัน โดยเจาะ FBS/ หลังอาหาร 2 PC/ก่อนนอน และต้องปรับอาหารด้วย เน้นลดอาหารจำพวกข้าวแป้ง + ไขมัน ข้าวแป้งส่วนที่ตัดออกไปนี้ให้เปลี่ยนเป็นผัก/เนื้อสัตว์ ไม่ติดหนัง ติดมัน ระวังวิธีปรุงในเรื่องของการใช้ น้ำมัน/การทอด ส่วนน้มะนาวผสมน้ำผึ้ง ยาลูกกอน คุณหมอและดิฉันขอให้งด คุณลุงรับปากอย่างตั้งใจทันทีและบอกว่าจะทำตามดิฉันเลย สรุปท้ายให้ว่า วันที่ลุงอ้วน ลุงจะทายน้ำตาลหลังอาหารเสมอ


          อีกราย ลูกชายพาคุณแม่ที่เป็นเบาหวานมา 10 ปี (เคยอ้วน ตอนนี้.ผอมลงและอ่อนเพลีย)  เหมือนคุณลุงชมเลย เจาะแต่ FBS ดูเบาหวานูแบบบราณ   เลยแนะนำให้ดูแลเบาหวานแบบคนสมัยใหม่ เราทายน้ำตาลตามเคย ดิฉันว่ามันสนุกทั้งคนแนะนำ และคนเป็นเบาหวานที่จะได้คาดเดาสุขภาพของตนเองเทียบกับความเป็นจริง รายนี้ FBS 170 ดิฉันถามว่าจะทาย 2 PCBS เท่าไหร่ดี คุณแม่ไม่กล้าเดาเลยให้คุณลูกช่วย คุณลูกเดาว่าแค่ 220 ก็พอเพราะแม่ผอมลง ไม่น่าสูง ผลออกมา 299 ลูกชายเลยอึ้งเช่นกัน รายนี้ดิฉันแนะนำให้ HMBG หลังอาหารเหมือนลุงชม แต่เสริมให้อีกหน่อยว่าเบาหวานในระยะแรกมักจะอ้วน เป็นนานๆ น้ำตาลล้นกระแสเลือดก็จะทิ้งน้ำตาลและสารอื่นๆ ทำให้ผอมลงอันตรายมากกว่าตอนอ้วนเสียอีก เพราะหลอดเลือดถูกทำลายมากกว่า ดิฉันสรุปน่ารักๆ ให้ว่าวันที่เริ่มอ้วน จะได้รวยน้ำหนัก และน้ำตาลสูงหลังอาหาร วันที่เลิกอ้วน จะได้รวย โรคภัย และน้ำตาลสูงตลอดเวลา "ยุบหนอ พองหนอ ก่อแต่โรคทางกาย ถ้าอยากสบาย ต้องไม่อ้วน ไม่ผอม ครองน้ำตาลดี จะอยู่กับเบาหวานแบบเป็นสุข"

ยุวดี   มหาชัยราชัน 

คำสำคัญ (Tags): #hmbg
หมายเลขบันทึก: 87335เขียนเมื่อ 29 มีนาคม 2007 14:22 น. ()แก้ไขเมื่อ 13 พฤษภาคม 2012 14:53 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท