เรื่องของเร(ผมอยู่กับปู่ย่า...แต่ว่าผมเรียนเก่ง)


ถึงแม้ว่าเรจะไม่ได้อยู่กับพ่อ แม่ อยู่กับปู้ ย่า แต่เรก็สามารถเป็นคนดี และเรียนเก่งได้

                ผมในที่นี้มีชื่อว่า เร  เรเป็นเด็กนักเรียนชั้น ป.1ก  อาศัยอยู่กับปู่ 1 คน และย่า 3 คน (อย่าตกใจว่าปู่มีภรรยาหลายคน  แต่ย่าในที่นี้เป็นภรรยาปู่เพียงคนเดียว ที่เหลือเป็นพี่น้องกัน) ส่วนพ่อและแม่ไปทำงานต่างจังหวัด  เวลามาโรงเรียนย่าทั้ง 3 คนจะผลัดกันมารับมาส่ง และมักจะฝากฝังเร ให้ครูดูแลเพราะย่าไม่มีความรู้ไม่สามารถจะสอนการบ้านหรือสอนอ่านหนังสือได้  แต่เรก็เป็นเด็กที่มีความกระตือรือร้นในการเรียน ตั้งใจเรียน และเรียนเก่ง ครูประจำชั้นจึงมักจะหาข้อสอบ ใบกิจกรรมมาให้เรฝึกทำอยู่เสมอ             

                ในงานแข่งขันความเป็นเลิศทางวิชาการของสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาสุพรรณบุรี เขต 2 เรได้รับคัดเลือกให้เป็นหนึ่งในผู้ที่จะเข้าแข่งขันของโรงเรียน ซึ่งในชั้นป.1 จะมี2 วิชา คือ ภาษาไทย และ คณิตศาสตร์ จะให้ส่งวิชาละ 2 คน เรขอเข้าสอบแข่งขั้นทั้ง 2 วิชา ครูก็ถามว่าจะไหวหรือ เรบอกด้วยความมั่นใจว่า สบายมาก ตลอดระยะเวลาที่ฝึกซ้อมก่อนสอบแข่งขัน เรตั้งใจฝึกซ้อมเป็นอย่างมากถึงแม้ว่าในวันหยุดเสาร์อาทิตย์ ครูก็นัดเรมาติว  แต่เรก็ไม่เคยบ่น  บางครั้งครูประจำชั้นสงสารจึงจะให้เรเข้าสอบแข่งขันแค่วิชาเดียว แต่เรบอกว่า  ไม่ได้หรอกครับ ผอ.ฝากความหวังไว้แล้ว(ผอ.เคยเรียกนักเรียนที่จะเข้าแข่งเพื่อให้กำลังใจและฝากความหวังว่านักเรียนคงจะนำเหรียญทองมาฝากผอ.)        

                  ในวันเสาร์ อาทิตย์ที่นัดเรและนักเรียนคนอื่นๆมาติว ก็จะมีข้อสอบกลับไปทำที่บ้านเรก็จะตั้งใจทำด้วยตนเอง เพราะเวลาย่าคนใดคนหนึ่ง(ในสามคน) มารับย่าก็จะบอกว่า เขาทำของเขาเอง ชั้นไม่ได้สอนหรอก ชั้นอ่านหนังสือไม่ได้(ทำเสียงเหน่อแบบคนสุพรรณ) และเมื่อถึงวันสอบแข่งขัน เรก็สามารถคว้าเหรียญทองมาฝากผอ. และครูประจำชั้นทั้ง 2 วิชา(เยี่ยมจริงๆ)             

                  นอกจากเรจะเป็นเด็กที่เรียนเก่งแล้ว เรยังเป็นเด็กที่ กตัญญู มีน้ำใจ ในแต่ละวันเรจะพกนมมา 2 กล่อง 1 กล่องดื่มเอง และอีก 1 กล่องฝากครูประจำชั้น แต่ครูประจำชั้นก็ไม่เคยดื่มนมของเร แต่จะเก็บไว้ให้เรดื่มก่อนกลับบ้าน ทั้งนี้สืบเนื่องมาจากการที่ครูประจำชั้นซื้ออาหาร และขนม น้ำให้เรในช่วงที่ติววิชาการนั่นเอง  และเรก็ยังช่วยเหลือเพื่อนนักเรียนที่เรียนอ่อน เช่นช่วยสอนเพื่อนทำการบ้าน สอนเพื่อนอ่านหนังสือ และอีกหลายๆอย่างที่สามารถทำได้

                เห็นไหมคะ  การที่เด็กสักคนหนึ่งจะเป็นคนดี  เรียนเก่ง ไม่ได้ขึ้นอยู่กับการเลี้ยงดู และอบรมสั่งสอนของพ่อแม่แต่เพียงอย่างเดียว  เด็กบางคนพ่อแม่ร่ำรวยเอาใจใส่ดูแลลูกอย่างดีต้องการอะไรก็หามาให้ แต่ลูกกลับเกเร  ไม่สนใจเรียนก็มีให้เห็นกันเยอะแยะ  ทั้งนี้ขึ้นอยู่ที่ตัวเองจะดูแลรับผิดชอบตนเอง และมีจิตสำนึกมากเพียงใด 

                 ถึงแม้ว่าเรจะอยู่กับปู่ ย่า(ที่อายุมาก)...แต่ว่าเร ก็เป็นคนดีและเรียนเก่งได้ 
คำสำคัญ (Tags): #เรียนเก่ง
หมายเลขบันทึก: 87333เขียนเมื่อ 29 มีนาคม 2007 14:20 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 มิถุนายน 2012 09:10 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)
ไม่เห็นน่าจะใช้คำว่า "แต่" :-)
  • เปิดเทอมใหม่ เรก็จะขึ้นมาอยู่ที่ห้องของหนู(ดีใจมาก) จากที่ได้พบและพูดคุยกับเร รู้สึกประทับใจในความขยันความน่ารักและอีกหลายๆอย่างของเร
  • หนูคงมีเรื่องเล่าของเรมาเล่าลงในบันทึกแน่ๆเลย
  • ขอบคุณค่ะ
  • สวัสดีค่ะคุณวีร์
  • เหตุที่มีคำว่า  แต่ เพราะว่า ถึงแม้ว่าเรจะอยู่กับปู่ย่าที่ไม่สามารถสอนเรทำการบ้าน หรือทำอะไรก็แล้วแต่เกี่ยวกับการเรียนได้  แต่เรก็สามารถเรียนเก่งได้ด้วยตัวของเรเอง
  • และเพื่อให้เกิดความคล้องจองในชื่อเรื่อง(อย่าคิดมากค่ะ)
  • ขอบคุณสำหรับความคิดเห็นค่ะ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท