วัน
นางสาว นางสาวเพ้ญสินี วัน ธงชัย

ความสำเร็จจากการมีส่วนร่วม


ความสำเร็จจากการมีส่วนร่วม

สอนฟิสิกส์ให้นักเรียนมีส่วนร่วม  ของครูเพ็ญ  หนึ่งในหลายวิธีที่ใช้ คือให้นักเรียนสืบค้นข้อมูลและออกมานำเสนอหน้าชั้นเรียน ในหัวข้อ  ฟิสิกส์กับการใช้งาน โดยนักเรียนจะต้องเน้นว่า  1. ฟิสิกส์เรื่องอะไร 2. ใช้ประโยชน์ด้านใด    3. ใช้ทำอะไร  และ  4. ทำอย่างไร  ถ้านักเรียนนำเสนอได้ครบทุกหัวข้ออย่างชัดเจน กล่าวไดว่าการเรียนการสอนประสบความสำเร็จขึ้นมาอีกขั้นหนึ่งแล้ว

ตัวอย่างของฟิสิกส์กับการใช้งาน  การเดินเรือขนาดใหญ่ในทะเลสิ่งหนึ่งที่นักเดินเรือพยามหลีกเลี่ยงคือหินโสโครกใต้น้ำ  จึงมีหัวข้อเรื่อง เสียงกับเส้นทางการเดินเรือที่ปลอดภัย   จำแนกได้เป็น 4 ข้อที่กำหนดไว้คือ   1. เรื่องเสียง   2. ใช้ประโยชนน์ด้านการเดินเรือ    3.ใช้หาตำแหน่งของหินโสโครก และ 4. ทำได้โดยคนบนเรือปล่อยคลื่นเสียงที่มีความถี่สูงลงไปในน้ำทะเลทุกทิศทางและบันทึกเวลาที่มีเสียงสะท้อนกลับมาที่เรือ เมื่อเสียงไปชนกับหินโสโครกเสียงจะสะท้อนกลับมาที่เรือและเมื่อดูจากเวลาที่เริ่มปล่อยเสียงและเสียงสะท้อนกลับ สามารถคำนวนหาระยะห่างของหินโสโครกกับเรือได้และเรือควรจะหลีกเลี่ยงไปใช้เส้นทางใด ส่วนตำแหน่งของหินโสโครกจะดูจากทางที่เสียงสะท้อนกลับมา ถ้ารับเสียงสะท้อนได้จากทางหัวเรือ แสดงว่าหินโสโครกอยู่ทางหัวเรือ ควรจะเลี่ยงไปทางใด

เห็นหรือไม่ว่าถ้านักเรียนรู้ไดลึกซึ้งและชัดเจนขนาดนี้ ในการเรียนการสอนจะประสบความสำเร็จเป็นอย่างมาก ( แต่ยังไม่ได้ 100 % )

   แต่ที่เล่ามานี้เป็นเพียงส่วนหนึ่งในการเรียนการสอนเท่านั้นนะคะ

 

หมายเลขบันทึก: 87314เขียนเมื่อ 29 มีนาคม 2007 13:03 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 17:58 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)
  • เชื่อว่าคุณครูเพ็ญยังมีเคล็ดลับ หรือเทคนิคการสอนฟิสิกส์ ที่ทำให้เด็ก ๆ เรียนอย่างสนุกสนานอีกหลายเรื่อง
  • อยากฟังเรื่องต่อไปแล้วล่ะค่ะ....เล่าให้เราฟังอีกนะคะ...เรื่องน่าสนใจแบบนี้...ต้องไม่พลาดค่ะ
  • ปูเสื่อนั่งคอยแล้วล่ะค่ะ....
นิชนันท์ ศรีเฉลิม

สวัสดีค่ะครู

      จำหนูได้มั้ยค่ะ  ฟิสิกส์หนูไม่รู้ว่าหนูจะได้เรียนกับครูป่าวน่ะค่ะ  หนูก้อขอให้หนูได้เรียนกับครู (สาธุ)  คงจะเข้าจัยดีค่ะ  เท่า ๆ ที่อ่านที่ครูเขียนมาก็น่าสนใจดีค่ะ  (ตอนนี้ไม่มีรัยทำเลยเข้ามาดูเว็บโรงเรียน ก้อเห็นครูหลายคนเค้าพูดถึง โก ทู โนว  ก้อเลยเปิดเข้ามาดูค่ะ)  ขอให้ครูมีความสุขน่ะค่ะ  บ๊าย  บาย  ค่ะ  แล้วเจอกันค่ะ

                                                              นิชนันท์

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท