กระตุกโพธิ์ KM จังหวัดชุมพร : ยุทธศาสตร์ตีลังกากลับหัว


เป็นแบบนี้แล้วจะมามัวเหนียมอาย ไม่มั่นใจ ค่อย ๆ แก้ไข ทดลองทำกันไปคงจะไม่ได้แล้ว เปิดรับฟังความคิดเห็น 360 ํ กันเลยดีกว่า

ผมคิดและเขียน "แผนงานโครงการ การจัดการความรู้เพื่อมุ่งสู่ยุทธศาสตร์การพัฒนาอย่างบูรณาการทั้งจังหวัดชุมพร" ตามที่ได้รับโจทย์การบ้านจาก ศอ.สส. เมื่อครั้งที่ ดร.วณี ปิ่นประทีป และคณะมาเยี่ยมพวกเราที่วัดทุ่งไผ่

ช่วงแรก ๆ ก็ไม่มั่นใจมากนักว่า เหมาะสมแล้วหรือยัง? จะทำได้มากน้อยแค่ไหน? อ่านแล้วจะเข้าใจภาพที่เราต้องการสื่อหรือไม่?

อยากจะฟัง & อ่าน Comment จาก ดร.วณี เพื่อทำการแก้ไขก่อนที่จะเอาไปใช้ในขั้นตอนต่อไป จึงได้ส่ง E-Mail ให้คุณสุนีย์ เลขาฯ ของ ดร.วณี แล้วก็ส่งเป็นสำเนาแจ้งให้ คุณทวีวัตร เครือสาย ได้อ่านด้วย

ได้ผลเลยครับ คุณทวีวัตร นำไป Print ออกมา เผยแพร่ให้ "ทีมละแม" ที่รวมตัวทำงานต่อเนื่องมาจาก ชุดรับฟังความคิดเห็นรัฐธรรมนูญ 2550 จึงเกิดการพูดคุยกันที่ ม.แม่โจ้ เมื่อวันเสาร์ที่ 24 มี.ค.2550 ผมไปร่วมด้วยมีรูปมาฝากนิดหน่อยครับ



มีเหตุให้ต้องปรึกษากับคุณอ้อ สคส. (สถาบันส่งเสริมการจัดการความรู้เพื่อสังคม) เรื่อง KM ของ อบจ.ชุมพร ผมจึงส่งไฟล์โครงการฯ ให้ สคส.

คุณอ้อ รับไว้ด้วยความปรารถนาดีและได้นำเสนอให้ "ครูใหญ่ KM" ศ.นพ.วิจารณ์ พานิช ได้อ่าน ได้ผลอีกแล้วครับ แผนงานโครงการฯ นี้ จึงได้สมญานามใหม่ว่า KM จังหวัดชุมพร : ยุทธศาสตร์ตีลังกากลับหัว ท่านอาจารย์ได้กรุณา Comment แบบ "กระตุกโพธิ์" ให้พวกเราเข้าไปติดตามอ่านได้ที่  <Click>

 นอกจากนั้น ท่านยังนำไฟล์โยนขึ้นไปให้ Download กันได้ทั่วไป เป็นแบบนี้แล้วจะมามัวเหนียมอาย ไม่มั่นใจ ค่อย ๆ แก้ไข ทดลองทำกันไปคงจะไม่ได้แล้ว

เปิดรับฟังความคิดเห็น 360 ํ กันเลยดีกว่า จึง Print ออกมา & ถ่ายเอกสาร เอาไปให้ท่านผู้ว่าฯ ได้ช่วยคิด บอกท่านว่า ผม Hit the Wall (ชนกำแพง) แล้ว เรื่องใหญ่แบบยุทธศาสตร์ 3 ระดม ของท่านอาจารย์วิจารณ์ ผมและทีมงานเครือข่าย (Network) ทำไม่ไหวแน่ถ้าไม่ได้รับการหนุนเสริม พลังนโยบาย (Policy) จากภาครัฐ

และตั้งใจว่า จะนำแผนงานโครงการฯ นี้ไปให้พันธมิตรใน อบจ., รอง ผู้ว่าฯ ทั้ง 2 ท่าน และปลัดจังหวัด ฯลฯ เิปิดให้เต็มที่ไปเลย ผลจะเป็นอย่างไรค่อยว่ากัน

จึงขอเชิญ "เครือข่ายฯ" ทุกท่านที่สนใจ Download และติดตามอ่านเรื่องราวทั้งหลายทั้งปวง และร่วมแสดงความคิดเห็นได้โดยพลัน

ขอบคุณ .... ขอบคุณ และ ... ขอบคุณ .

คำสำคัญ (Tags): #km ชุมพร
หมายเลขบันทึก: 86884เขียนเมื่อ 27 มีนาคม 2007 18:32 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 17:54 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

      หากเราจะจัดงาน ตลาดนัดความรู้  ผมคิดว่าพวกเราชาวชุมพร  ( ทุกหน่วย  ทุกองค์กรที่อยากเห็นสังคมอยู่เย็นเป็นสุขอย่างยั่งยืน ) ต้องออกแรงในการถอดบทเรียน  สังเคราะห์บทเรียนเป็นข้อเสนอเชิงนโยบายต่อสังคม  อย่างขนานใหญ่

      โจทย์ที่ใหญ่ก็คือ  ทำอย่างไร ? ให้พวกเราเชื่อมั่นต่อองค์ความรู้ที่เกิดจากการปฏิบัติการของพวกเราเอง  และให้สังคม อิน ต่อ กระบวนการเรียนรู้ควบคู่การปฏิบัติ  โดยเฉพาะเรื่อง   การจัดการความรู้ท้องถิ่น                  /         ทำอย่างไร ? ให้พลังนโยบายอินต่อองค์ความรู้ท้องถิ่น และหนุนเสริม  ขยายผลอย่างจริงจัง  ต่อเนื่อง    /  ทำอย่างไร ? ที่จะเปลี่ยนค่านิยมของคนให้เห็นคุณค่า  มากกว่ามูลค่า

        รูปแบบ และ ลักษณะงานตลาดนัดความรู้อย่างไร  ? ที่ชาวชุมพร  ใคร่อยากเรียนรู้และเก็บเกี่ยวประสบการณ์ ..... งานอย่างไรที่สอดคล้องกับอุปนิสัย   ตรงใจ  โดนใจ   คนชุมพร

        งานนี้ ผมหงอกไปหลายเส้น  .....

         ขอบคุณมากสำหรับคำถามสำคัญที่ว่า...

ทำอย่างไร ?

  • ที่จะถอดบทเรียน / สังเคราะห์ เพื่อเป็นข้อเสนอเชิงนโยบายต่อสังคมชุมพร

  • ที่จะสร้างความเชื่อมั่นใน กระบวนการเรียนรู้ควบคู่การปฏิบัติ เพื่อสร้างการจัดการความรู้ท้องถิ่น

  • ที่จะสร้าง พลังนโยบาย ให้เข้ามาหนุนเสริมเพื่อก่อให้เกิดการขยายผลอย่างจริงจัง

  • ที่จะเปลี่ยนค่านิยมของคน (ทำงาน) ชุมพร ให้เห็นคุณค่ามากกว่ามูลค่า

  • ที่จะออกแบบ ตลาดนัดความรู้ ให้ โดนใจ คนชุมพร

ผมหงอกไม่กลัว กลัวแต่รอบเอวจะเพิ่มขึ้น ... เท่านั้นเอง

 

ทำไมต้องกลัวและหวั่นไหวว่ารอบเอวจะเพิ่มขึ้นกี่นิ้ว หรือผมจะหงอกไปกี่เส้น ถ้าวันนี้สังคมคนชุมพร เชื่อมั่นและศรัทธาในพลังชุมชน ที่ว่าทุกวันนี้ทำสิ่งที่ดีๆกันอยู่แล้ว ไม่ต้องกลัวหรอกว่าความรู้  ความดี  ความเข้มแข็งที่มีอยู่ในตัวคน  หรือชุมชน  และสังคมจะถอดออกมาไม่ได้ สาวเห็นว่า  ทุกครั้งที่เราจัดกิจกรรมอะไรก็แล้วแต่  สำเร็จด้วยดีทุกครั้ง (แม้จะทุลักทุเลภายใต้การระดมพลังภายในของทีมงานบางคน) จัดเถอะคะ แล้วเมื่อไรที่คนชุมพรเอาความดีขึ้นมาโชว์กันเมื่อนั้นจะเกิดพลังผลักดันนโยบายในการขยายผลแน่นอน  อย่ากลัวนะคะ สาวอยู่ทั้งคน (ขี้โม้นะคะแต่เต็มใจช่วยคนชุมพรอย่างเต็มความสามารถ)
                                                   สาวคะ

อ่านความเห็นของ น้องสาว แสงนภา นึกถึงเพลงร้องประกอบการแสดงโขน สมัยเรียนหนังสือเป็น นศ. ที่มหิดล ว่าอย่างนี้

   ลุย..ลุ๊ย..ลุย..ลุย..หนุมาณไม่คุยเดินลุยลูกเดียว

อยากจะเปลี่ยน ตัวเอก ใหม่เป็น

   ลุย..ลุ๊ย..ลุย..ลุย..แสงนภาไม่คุยเดินลุยลูกเดียว

อารมณ์นั้นเลยครับ. 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท