เล่า พฤติกรรม และปรัชญาการบันทึก G2K ของตัวเอง สู่ชาวกองบริการฯฟัง


วันนี้ได้ไปร่วมเสวนาในหัวข้อ ความสำเร็จและความยั่งยืนของการเขียน Blogประมาณ 1 ชั่วโมง ร่วมกับท่านอาจารย์อรรณพ (link) พี่วิชิต (link) และพี่แต๋ว (link) ในการประชุมเชิงปฏิบัติการ เรื่อง แนวคิด หลักการและประสบการณ์ด้านการจัดการความรู้ของกองบริการการศึกษา มหาวิทยาลัยมหาสารคาม พอกลับลงมาห้องกลัวลืมสิ่งที่ตนได้เล่า เสวนาไว้ จึงรีบเขียนบันทึก เพราะปกติจะบันทึกในช่วงเช้า หรือกลางวัน หรือเย็น นอกเวลางาน (ขอผิดปรัชญาการบันทึกของตัวเองซัก 1 ครั้ง)

พฤติกรรมการเข้าใช้ G2K

  1. เข้าใช้อย่างจริงๆจังๆเริ่มตั้งแต่เดือนพฤศจิกา 49 ทราบจากการมีส่วนร่วมใน UKM หรือเครือข่ายการจัดการความรู้ระหว่างมหาวิทยาลัย
  2. ช่วงแรกในการบันทึกเปิดใช้เพียง 1 บล็อก บันทึกรวมไปทุกอย่างทั้งงาน ทั้งชีวิต ยังไม่ชัดเจนเท่าใดนัก ใช้เพื่อระบาย บ่น แก้กลุ้มบ้าง
  3. ปัจจุบันได้พัฒนาการเขียนบันทึกโดยแยกเป็น 2 บล็อก คือ บล็อกที่ใช้บันทึกเกี่ยวกับงานประจำ และบล็อกที่ใช้บันทึกนอกเหนือจากงานประจำ
  4.  ปัจจุบันบล็อกที่ใช้บันทึกเกี่ยวกับงานประจำ มี 79 บันทึกเกี่ยวกับการประกันคุณภาพการศึกษา และบล็อกที่ใช้บันทึกนอกเหนือจากงานประจำ มี 8 บันทึก
  5.  การเข้าอ่านและแสดงความคิดเห็นในบันทึกของคนอื่น จะไม่รบกวนเวลาทำงาน คือจะมีอยู่ 3 ช่วงคือ 1) ก่อนเริ่มทำงาน 8.00-8.30 น. 2) ช่วงทานข้าวเที่ยง 12.00-13.00 น. เนื่องจากเกือบทุกวันผมจะทานข้าวบนสำนักงาน 3) ช่วงเย็นหลังเลิกงาน จนถึง 18.00 น. แล้วก็กลับบ้าน

ปรัชญาการเขียนบันทึกของตัวเอง

  1. บันทึกอย่างน้อยวันทำการละ 1 บันทึก
  2.  เสนอเรื่องเล่า กิจกรรมเกี่ยวกับงานประจำ คือ การประกันคุณภาพ และก่อนจบในแต่บันทึกจะมีการสรุปทบทวนกิจกรรม (AAR) ข้อคิดเห็น อุปสรรค แนวทางแก้ไข หรือพัฒนาที่เกี่ยวกับงาน
  3. ยอมรับความคิดเห็นของท่านอื่น ๆ เปิดโอกาสให้ทุกคนแสดงความคิดเห็น โดยไม่ลบ และมีการโต้แย้งกันเชิงวิชาการด้วยเหตุและผลในข้อคิดเห็นที่ขัดแย้งกัน
KPN
หมายเลขบันทึก: 85646เขียนเมื่อ 22 มีนาคม 2007 15:15 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 17:52 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (10)

เสียดายไม่ได้ร่วมขบวนการนี้ด้วย...

เพิ่งกลับมาจากพื้นที่...

....

ก่อนอื่นขอชมด้วยความสัตย์จริงว่า...น้องแจ๊คเตรียมการบ้านอย่างดีเสมอ

และเห็นด้วยกับการเขียนบันทึกต้องไม่เบียดเบียนเวลาราชการ หรือเวลาของการทำงานที่ควรจะเป็น  หรือแม้แต่เบียดเบียนเวลาอันดีงามที่ควรมีให้ต่อคนรอบข้าง

ขอบคุณครับ

 

ปล.ต้องขออภัยชาวกองบริการการศึกษาครับ ถ้ารวบรวมมาไม่หมด ท่านสามารถแนะนำได้เพิ่มเติมในบันทึกนี้เลยครับ

กัมปนาท

มาแอบอ่านค่ะ ว่าปรัชญาคุณแจ๊คเป็นอย่างไรบ้างในการเขียน blog...คุณแจ๊คมีวินัยจริงๆค่ะ....พี่เองก็เข้ามาเขียนในช่วงเวลาใกล้ๆ กันกับคุณแจ๊ค...น่าจะหลังจาก เรากลับจาก UKM ที่สุโขทัย ใช่มั้ยค่ะ....พยายามวันละ 1 บันทึก เช่นกันค่ะ...มีบล็อกเดียว เกรงว่าจะดูแลไม่ทั่วถึงค่ะ...แต่มี 2 planet ค่ะ แยกเป็นเพื่อนๆ ใน มข กับ เพื่อนนอก มข...ส่วนใหญ่เปิดดู planet เพื่อนนอก มข....อิอิอิ

ขอบคุณพี่วิชิตสำหรับรายงานการประชุมครับ

เรียนท่านอาจารย์แป๋ว

  • ตอนนี้ยังมีอีกหลายบันทึกที่ยังตกค้างอยู่ในบล็อกของ "บันทึกจากงานประจำ" ที่ไม่เกี่ยวกับงานประจำ ผมกำลังหาทางย้ายบันทึกเหล่านี้ไปที่ "บันทึกนอกเหนือจากงานประจำ" ครับ เพื่อจัดระบบให้ดีขึ้น เป็นหมวดหมู่ดีครับ
  • นี่ก็แล้วแต่ละคนครับ การมีบล็อกเดียวก็ได้ โดยแยกโดยใช้คำหลัก tag ก็น่าจะได้ครับ วิธีการนี้ท่านอาจารย์อรรณพ แนะนำมาครับ

ขอบคุณครับ

กัมปนาท

  • สวัสดีจ๊ะแจ๊ค
  • เมื่อวานกลับจากที่ทำงานแล้ว รู้สึกเสียใจที่ไม่ได้มีโอกาสไปร่วมเสวนา   จนกระทั่งนอนไม่หลับเลย
  • เสียดายมากที่ไม่ได้ไป เหตุเพราะมีงานด่วน เตรียมเอกสาร กพร.ให้หัวหน้ากลุ่มงานเนื่องจากท่านจะไปราชการในวันจันทร์นี้ จึงต้องตามงาน  จนกระทั่งไม่ได้ปลีกเวลามาร่วมเสวนา
  • อย่างไรก็ตาม แม้งานนี้จะไม่ได้ไป แต่ก็คิดว่า คงยังมีอีกหลายงานในมหาวิทยาลัยที่จะเข้าไปร่วมได้ 
  • ขอบคุณทุกคนที่เสียสละเวลาในการทำหน้าที่ โดยเฉพาะ อ.อรรณพ  คุณวิชิต  คุณแต้ว และแจ๊คด้วย

 

  • ขอบคุณพี่แจ็คแทนบุคลากรกองบริการการศึกษามากเลยค่ะ
  • ขอบคุณวิทยากรที่ให้ความรู้ค่ะ 

 

 

 

  • เยี่ยมค่ะ
  • เหมือนอ.แป๋วค่ะ
  • อุตส่าห์ตั้งใจเขียนวันละ 1 บันทึก แต่เดือนนี้โหว่ไป 1 ช่องแล้วค่ะ

ถึงคุณพิชชา จริงๆวันนี้ก็ไม่มีบันทึกครับ ที่เล่าไปนั้นเป็นแนวทางที่จะพยายามทำให้ได้ใกล้เป้าหมายมากที่สุดเท่านั้นครับ แต่อย่างน้อยวันนี้ก็มีส่วนร่วมใน G2K ในฐานะ Reader และมีข้อคิดเห็นในบันทึกที่ตนเองพอมีภูมิอยู่บ้างครับ

ขอบคุณที่เข้ามาเยี่ยมครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท