ใจดี! ขึ้นเบี้ยเลี้ยง ขรก. 50% ปรับเพิ่มดะ ‘ค่าเดินทาง-น้ำมัน-ที่พัก’ กรมบัญชีกลางจ่อคิวส่งเกณฑ์ใหม่ให้ ครม.ขิงแก่ตัดสิน


เบี้ยเลี้ยงข้าราชการ
คลังสร้างขวัญกำลังใจข้าราชการ ยกเครื่องเบี้ยเลี้ยง ค่าเดินทางเพิ่มให้สอดคล้องกับค่าใช้จ่ายจริงมากขึ้นเกือบ 50% นายมนัส แจ่มเวหา รองอธิบดีกรมบัญชีกลาง กล่าวว่า กรมบัญชีกลางได้ปรับปรุงระเบียบกระทรวงการคลังว่าด้วยค่าใช้จ่ายในการเดินทางไปราชการ  ซึ่งคณะรัฐมนตรี (ครม.) ได้ให้ความเห็นชอบแล้ว โดยมีสาระสำคัญ   ให้ปรับเพิ่มอัตราค่าเบี้ยเลี้ยงเดินทางในประเทศ สำหรับข้าราชการระดับ 1-2 เพิ่มขึ้นอีกวันละ 60 บาท           จากเดิมวันละ 120 บาท เป็น 180 บาท    ข้าราชการระดับ 3-8 เพิ่มอีกวันละ 30 บาท จากเดิมวันละ 180 บาท เป็น 210 บาท   สำหรับระดับ 9 ขึ้นไปนั้นยังให้ได้รับวันละ 240 บาทเท่าเดิม    สำหรับค่าใช้จ่ายในการเดินทางจัดอยู่ในงบดำเนินงาน ซึ่งงบดังกล่าวประกอบด้วยค่าใช้จ่ายอื่น ๆ เช่น ค่าวัสดุ ค่าตอบแทน ค่าใช้สอย ค่าน้ำ ค่าไฟ เป็นต้น ซึ่งงบดำเนินงานปีนี้สำหรับทุกส่วนราชการมีจำนวน         1.02 แสนล้านบาท  การปรับขึ้นค่าใช้จ่ายให้ข้าราชการก็เพื่อช่วยเหลือข้าราชการชั้นผู้น้อยให้ได้รับเบี้ยเลี้ยงเดินทางอย่างพอเพียงสำหรับค่าอาหารและเครื่องดื่ม   นอกจากนี้ ยังปรับปรุงอัตราค่าเช่าที่พักในต่างประเทศสำหรับบางประเทศ เนื่องจากค่าครองชีพ        และอัตราค่าเช่าโรงแรมในต่างประเทศนั้นสูงขึ้น เช่น ประเทศเยอรมนีและเบลเยียม ระดับ 8 ลงมา จากเดิมวันละ 7.5 พันบาท เป็น 9,375 บาท,  ระดับ 9 ขึ้นไป จากเดิมวันละ 1 หมื่นบาท เป็น 12,500 บาท,  รัฐสุลต่านโอมาน ระดับ 8 ลงมา จากเดิมวันละ 5 พันบาท เป็น 7.5 พันบาท  ระดับ 9 ขึ้นไป จากเดิมวันละ 7 พันบาท เป็น 1 หมื่นบาท เป็นต้น นายมนัส กล่าวว่า ในส่วนการปรับปรุงหลักเกณฑ์การเดินทางโดยยานพาหนะประจำทาง ซึ่งเดิมให้ข้าราชการแต่ละระดับมีสิทธิ์เบิกค่าพาหนะประจำทางตามประเภทและชั้นที่กำหนด หลักเกณฑ์ใหม่นั้นเป็นให้โดยสารและเบิกประเภทและระดับใดก็ได้ ยกเว้นรถไฟตู้นอนชั้น 1 ให้เบิกได้สำหรับระดับ 6 ขึ้นไป จากเดิมกำหนดให้ต้องเป็นระดับ 7 ขึ้นไป   นอกจากนี้ ยังได้ปรับอัตราเงินชดเชยสำหรับข้าราชการที่ใช้พาหนะส่วนตัวเดินทางไปราชการ จากเดิมขับรถยนต์ส่วนตัวไป ส่วนราชการจะชดเชยให้กิโลเมตรละ 2 บาท แต่ของใหม่จะปรับขึ้นเป็นกิโลเมตรละ   4 บาท และรถจักรยานยนต์ จากเดิมกิโลเมตรละ 1 บาท เป็นกิโลเมตรละ 2 บาท นายมนัส กล่าวว่า การปรับปรุงครั้งนี้จะทำให้ข้าราชการที่ต้องเดินทางไปราชการได้รับเบี้ยเลี้ยงค่าเช่าที่พัก ค่าพาหนะสูงขึ้น ทำให้เกิดขวัญกำลังใจเพิ่มขึ้น นายมนัส กล่าวว่า กรณีที่ส่วนราชการต้องจ่ายงบเพิ่มขึ้น เนื่องจากเป็นการจ่ายระหว่างปีงบประมาณ ส่วนราชการจะต้องไปเจียดจ่ายค่าใช้จ่ายรายการอื่น และจะเป็นประโยชน์ในการใช้อัตรานี้เพื่อเป็นเกณฑ์   ขอตั้งงบประมาณในปีต่อไปเกณฑ์ใหม่นี้อยู่ในชั้นการตรวจสอบร่างของคณะกรรมการตรวจสอบร่างกฎหมายและร่างอนุบัญญัติที่เสนอคณะรัฐมนตรี คณะที่ 3 เมื่อตรวจสอบเสร็จจะเสนอ ครม.พิจารณาให้ความเห็นชอบ
ก่อนที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังจะลงนามในระเบียบ และประกาศในราชกิจจานุเบกษาเพื่อมีผลใช้บังคับ
ต่อไป
รองอธิบดีกรมบัญชีกลาง กล่าว 
ก่อนหน้านี้ ในปี 2547 รัฐบาลพรรคไทยรักไทยเคยออกระเบียบให้เพิ่มเบี้ยเลี้ยงข้าราชการที่เดินทาง       ไปต่างประเทศโดยเฉพาะในระดับ 8-9 ที่เดินทางไปต่างประเทศโดยใช้งบปีละ 1.1 พันล้านบาท พร้อมปรับเพิ่ม     ค่าแต่งตัว-ช็อปปิ้ง จากวันละ 500 บาท เป็น 1 พันบาท โพสต์ทูเดย์ แนวหน้า กรุงเทพธุรกิจ บ้านเมือง (คอลัมน์สะเก็ดเศรษฐกิจ)เดลินิวส์ (คอลัมน์เปิดตะกร้าข่าว)บ้านเมือง  ข่าวสด  มติชน 17 มี.ค. 50
หมายเลขบันทึก: 85020เขียนเมื่อ 19 มีนาคม 2007 13:08 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 มิถุนายน 2012 21:54 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)
  จะได้ใช้จริงเดือนไหน ครับ

ขอบพระคุณค่ะ    กิโลละ 4 บาท  ท่องไว้ๆ

 

รู้สึกจะเริ่มใช้ได้แล้วนะครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท