ในความเป็นครูอาสาสมัครฯ


การเป็นครูอาสาสมัคร ต้องมีจิตวิญญาณ มีความรักศรัทธาในงานกศน. ต้องทำด้วยความมุ่งมั่น ทุ่มเท ต้องเกิดจากจิตใจ จิตวิญญานด้วยตนเองลูกค้า ผู้รับบริการส่วนใหญ่ เป็นผู้ด้อยโอกาส (เสียเปรียบผู้อื่นในอดีต ,พลาดโอกาสได้รับความรู้ในระบบโรงเรียน) ดังนั้น ครูต้องมีหัวใจในการบริการ มีความรัก นับถือ มีความมุ่งมั่นในการบริการให้แก่ผู้รับบริการให้ดีที่สุด

ตอนนี้ก็ใกล้จะ 6 เดือนอีกแล้วน่ะเพื่อน ๆ ครูอาสาฯเท่าที่ผ่านมาส่วนใหญ่ก็จะทำงานด้วยความมุ่งมั่น เสียสละ และไม่เคยย่อท้อต่อความเหน็ดเหนื่อย  เราก็จะต้องรับการประเมินกันอีกแล้ว แต่สิ่งหนึ่งที่นำฝากเพื่อนครูอาสาฯทุกคน และหวังว่าทุกคนก็ทำงานด้วยใจที่เกินร้อยอยู่แล้ว  และหวังว่าเพื่อนครูอาสาฯทุกคนก็ทำดีที่สุดอยู่แล้ว    สิ่งหนึ่งที่เราครูอาสาฯไม่เคยลืมและยึดมั่นในการทำงานอยู่เสมอ 

1. การเป็นครูอาสาสมัคร ต้องมีจิตวิญญาณ มีความรักศรัทธาในงานกศน. ต้องทำด้วยความมุ่งมั่น ทุ่มเท ต้องเกิดจากจิตใจ จิตวิญญานด้วยตนเองลูกค้า ผู้รับบริการส่วนใหญ่ เป็นผู้ด้อยโอกาส (เสียเปรียบผู้อื่นในอดีต ,พลาดโอกาสได้รับความรู้ในระบบโรงเรียน) ดังนั้น ครูต้องมีหัวใจในการบริการ มีความรัก นับถือ มีความมุ่งมั่นในการบริการให้แก่ผู้รับบริการให้ดีที่สุด  การทำงานกศน. ต้องเป็นคนทันสมัย ทันยุค ทันเหตุการณ์ แต่ต้องติดดิน อยู่กับชาวบ้าน ยืนอยู่บนวัฒนธรรมของชาวบ้าน แต่ก็มีความทันสมัยในการพัฒนา (ไม่ตกยุค)

2. กศน.ได้ปรับแนวคิดในการทำงานใหม่เป็น "กศน. เพื่อนเรียนรู้"

  • กศน. หมายถึง การศึกษานอกโรงเรียน มีรูปแบบและวิธีการจัดเหมาะสมกับกลุ่มเป้าหมาย มีความยืดหยุ่น หลากหลาย และมีมาตรฐาน กศน.จะสร้างคน ทำให้คนได้รู้หน้งสือจบการศึกษาระดับประถมศึกษา มัธยมศึกษาตอนต้น และมัธยมศึกษาตอนปลาย สร้างบันไดเชื่อมต่อไปสู่ระดับอุดมศึกษา ในด้านการพัฒนาทักษะชีวิต กศน.จะสร้างทักษะในการแก้ปัญหาของประชาชน การอยู่รอดในสังคม การสร้างอาชีพให้มีงานทำ การสร้างพัฒนาชุมชน และสังคม
  • เพื่อน friend หมายถึง  เป็นเพื่อนกันมีความปรารถนาดีต่อกัน ยินดี พร้อมแลกเปลี่ยนเรียนรู้กัน
  • เรียนรู้ Learning หมายถึง กระบวนการสร้างปัญญาให้ไปสู่ความเจริญก้าวหน้า เป็นเพื่อนทุกหน่วยงาน ทุกองค์กร เพื่อนำไปสู่การสร้างปัญญา
  • กศน. จะไม่ใช่การแข่งขัน แต่เป็นเพื่อนกัน ไม่ใช่ผู้ที่เอาเปรียบ ไม่ใช่ผู้ที่ต้องการชนะ แต่พร้อมที่จะเรียนรู้ไปด้วยกัน ช่วยเหลือกัน

3.แนวทางในการดำเนินงาน (กระบวนทัศน์) ภายใต้ logo กศน.เพื่อนเรียนรู้ บทบาทหน้าที่ต้องเปลี่ยนไป คือทำหน้าที่ส่งเสริม สนับสนุน ให้พันธมิตร จัดกิจกรรมการศึกษาต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นองค์กร /ภูมิปัญญา โดยเปลี่ยนจากกศน.จัด 80/20 เป็น กศนจัด 20% และพันธมิตรจัด 80%

การปรับกระบวนทัศน์ในการทำงาน ใช้ 5 ยุทธศาสตร์คือ

1.ลุยถึงที่ คือจะไม่รอรับกลุ่มเป้าหมาย แต่รุดเข้าไปในครอบครัว

2.ตอบโจทย์ในใจผู้เรียน เมื่อลุยถึงที่ค้นหาความต้องการ การเรียนรู้ที่แท้จริงแล้ว ก็ออกแบบหลักสูตร /กิจกรรม ร่วมกันสร้างหลักสูตร กิจกรรมที่ตรงใจผู้เรียน

3.วิธีการเรียนหลากหลาย โดยอาศัยแหล่งเรียนรู้ต่าง ๆ ในชุมชน และภูมิปัญญาให้เป็นฐานความรู้ของชุมชน   ออกแบบห้องสมุดให้เป็นห้องสมุดมีชีวิต 5ส คือ 1. สะอาด   2.สะดวกสบาย  3. สดใส (ห้องสมุดดูสดชื่นมีชีวิตชีวา สีสดใส มีแสงสว่างเพียงพอ)  4. friendly มีมิตรไมตรี ยิ้มแย้มแจ่มใส 5. สื่อทันสมัย มีทั้งหนังสือ คอมพิวเตอร์ กิจกรรมหลากหลาย

4. ผนึกกำลังเครือข่าย มีวิธีการที่จะไปชักชวน กระตุ้นให้เครือข่ายมามีส่วนร่วมในการจัดกิจกรรมกศน. ครูกศน. คือผู้ขับเคลื่อนในพื้นที่

5.บริการเปี่ยมคุณถาพ  

สรุป  ครูกศน.มีความภาคภุมิใจ ในงานกศน. และยึดสิ่งที่เป็นหัวใจในการทำงาน

1.  การให้ความเคารพนับถือ

2.  การให้ความช่วยเหลือและสนับสนุน

3.  การให้ความร่วมมือกันด้วยความเต็มใจ

    “ถ้าเราได้ ทุกอย่าง ดั่งที่คิด
สิ้นชีวิต จะเอาของ กองที่ไหน
จะได้บ้าง เสียบ้าง ช่างปะไร
เราตั้งใจ ทำงาน เท่านั้นพอ”

นิรนาม

  • เพียงมีความสุขกับทุกๆ วัน เอาไว้ได้คิดถึง  สะสมเป็นทุนสำหรับวันพรุ่งนี้

  

ของฝากจากหนึ่งตะวัน

" สติมาปัญญาเกิด  ปัญญาเตลิดปัญหามี " 

คุณสมบัติผู้นำ

" ปัญญา  สัจจะ  เมตตา   กล้าหาญ   เข้มงวด   "

คำสำคัญ (Tags): #เพื่อนเรียนรู้
หมายเลขบันทึก: 84931เขียนเมื่อ 18 มีนาคม 2007 20:57 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 17:53 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)
ก็ดีนะคะหนึ่งตะวันคุณก้าวหน้ามากในการเขียนบล็อกและสามารถขมวดใจความสำคัญในเรื่องกิจกรรม กศน.ปากพนังได้อย่างละเอียดขอให้คุณเขียนต่อๆไปนะคะ
...ในตอนนี้ไม่มีใครที่ไม่รู้จัก "หนึ่งตะวัน" แห่ง กศน.ปากพนังนะคะ ...เยี่ยมมาก ๆ เลยคะ สะดุดใจมากที่ตอนนี้ใกล้จะถึงการประเมินของครูอาสาฯ อีก ใกล้เข้ามาขนาดนี้แล้วคงตื่นเต้นกันน่าดู...ใช่มั๊ยคะ "หนึ่งตะวัน"

สวัสดีค่ะ

P
ขอบคุณมากน่ะค่ะที่ยังไม่ลืมกัน  สำหรับการประเมินครูอาสาฯมันชินชากับการประเมินเสียแล้ว คงจะไม่ถึงกับตื่นเต้นหรอกค่ะ  เพราะเรามีและยึดหลักนี้อยู่เสมอ 

" สติมาปัญญาเกิด  ปัญญาเตลิดปัญหามี " 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท