ร่วมกลุ่มผู้สูงอายุที่ราชบุรี (7) เรื่องเล่า หมอฮุย


เราคิดกันว่า การแปรงฟันหลังอาหารกลางวันทำได้ง่าย เราคิดว่า แทนที่เราจะทำให้การดูแลสุขภาพช่องปากเป็นเรื่องยาก ไกลเกินตัว ก็มาทำให้เป็นเรื่องง่ายๆ

 

หมอฮุย ... เป็น นักวิชาการที่ สอ.ท่านัดค่ะ เธอเคยไปเล่าเรื่อง การส่งเสริมสุขภาพช่องปาก ที่ชมรมผู้สูงอายุตำบลท่านัดนี้ ที่ เอบิน่า เฮ้าส์ เมื่อปี 2549 ค่ะ ... เป็นที่ชื่นชมกันตามๆ กัน อ่านเรื่องเล่าของเธอย้อนหลังได้ที่นี่ค่ะ ... แลกเปลี่ยนเรียนรู้การดำเนินงานทันตฯ ในผู้สูงอายุ (7) รวมกลุ่มผู้สูงอายุจัดกิจกรรม (ตอนที่ 5 PCU ท่านัด)

 

การเล่าครั้งนี้ ก็ได้เรียนรู้เพิ่มขึ้นนะคะ ว่า ทำไมเธอ และกลุ่มชมรมผู้สูงอายุ จึงคิดทำกิจกรรมในลักษณะนั้น เมื่อได้ทำแล้วมีปัญหาอะไร และแก้ไขปัญหากันอย่างไร เธอเล่าว่า

  • ลักษณะการดำเนินงานของชมรมผู้สูงอายุตำบลท่านัด ตั้งแต่เราไปเริ่มเปิดประเด็นกับศูนย์อนามัยที่ 4 เป็นต้นมา ก็กลับมาคุยกับกลุ่มผู้สูงอายุ ว่า เราควรเอาคณะกรรมการชมรมฯ เป็นผู้เริ่มคิดกิจกรรม
  • จากประสบการณ์ที่ผ่านมา เราคิดกันว่า การแปรงฟันหลังอาหารกลางวันทำได้ง่าย เราคิดว่า แทนที่เราจะทำให้การดูแลสุขภาพช่องปากเป็นเรื่องยาก ไกลเกินตัว ก็มาทำให้เป็นเรื่องง่ายๆ
  • ... จึงมาวางแนวทางว่า เริ่มต้นด้วยการให้ความรู้กับผู้สูงอายุ ซึ่งโดยทั่วไป ผู้สูงอายุก็รับฟังความรู้ง่ายอยู่แล้ว ... และเราเชิญคุณหมอที่น่ารัก มาให้ความรู้ในชมรม (ก็คือ หมอสอง จาก รพ.ดำเนินฯ ค่ะ) และด้วยความน่ารักของท่าน ผู้สูงอายุก็ชอบฟัง เพราะฉะนั้นการให้สุขศึกษาของเราได้ประโยชน์ 2 อย่าง คือ ได้คุณหมอมาให้สุขศึกษา และได้โครงการฟันเทียมพระราชทาน ใครไม่มีฟันก็จะได้ใส่ฟันด้วยด้วย ไปในตัว
  • ส่วนกิจกรรมการแปรงฟันหลังอาหารกลางวัน เรามองว่า ... เด็กนักเรียนยังแปรงได้เลย ผู้สูงอายุก็มีประสบการณ์ มีความสามารถแล้ว เขาก็คงแปรงเองได้ด้วย ... แต่มีปัญหาว่า ตอนแรกเราแจกแปรงไป และส่วนใหญ่ผู้สูงอายุไม่มีแปรงเลย ไม่มีใช้ เราก็ขอของจากที่ต่างๆ ให้อะไรมาก็เอา เพื่อใช้ในชมรม เรามีแปรง ... เราได้แปรง ก็แจกแปรง ไม่ว่าเราจะได้แปรงอันเล็ก อันใหญ่ เราก็ใช้หมด (ขนาดเล็กก็ดีนะคะ เพราะว่า แปรงได้ทั่วถึงดี) ผู้สูงอายุในตอนแรกก็จะได้อันเล็กๆ พร้อมกับยาสีฟัน 1 ชุด
    ... แต่ตอนแรกมีปัญหาว่า แปรงเอาไปแล้ว จะเอากลับมาไหม ท่านก็จะเก็บไว้เอง เวลามาชมรม ผู้สูงอายุบางท่านเอาแปรงมา บางท่านไม่ได้เอาแปรงมา ก็เลยคิดเก็บไว้ที่ ชมรมฯ ก่อน แต่ภายหลังมีปัญหาเรื่องการเก็บ ก็เลยให้ผู้สูงอายุเอากลับบ้านไป
  • ผู้สูงอายุทุกท่านมีความสามารถในการตรวจฟันอยู่แล้ว เราก็ให้ผู้สูงอายุทุกท่านตรวจฟันด้วยตนเองด้วย
  • และตั้งแต่เดือน มิย.49 เป็นต้นมา เราก็มองว่า ทำไมผู้สูงอายุแปรงฟันแล้ว ฟันก็ยังมีผุอยู่ เราก็เลยดูใหม่มาลดขนมหวาน ตอนนั้นเราซื้อเค้กให้อวยพรวันเกิดให้ผู้สูงอายุกัน เราก็เลยมาลดการนำเค้กมาอวยพรวันเกิด เพราะทำให้เกิดภาวะสุขภาพช่องปากไม่ดี และเรามา Happy Birthday เจ้าภาพด้วยการกล่าวอวยพรแทน

เพราะฉะนั้นจึงเป็นที่มาของกิจกรรมส่งเสริมสุขภาพช่องปาก ของตำบลท่านัดค่ะ โดยสรุปก็จะมี

  1. การให้สุขศึกษา
  2. แปรงฟัน 5 นาที หลังรับประทานอาหารกลางวัน
  3. งดกินเค้กวันเกิด

ง่ายๆ แค่นี้ ... เราก็ทำให้ผู้สูงอายุมีสุขภาพช่องปากดีขึ้นแล้วค่ะ ด้วยคติที่ว่า "ปากเป็นประตูใจ เป็นประตูสู่สังคม" ... ตอนนี้ผู้สูงอายุของเรา เวลายิ้มฟันก็สวย ทั้งสวยด้วยฟันเทียม และสวยด้วยฟันจริง นี่คือ วิธีการดำเนินงานง่ายๆ ของเรา

  • ตอนนี้ที่ท่านัดมีสวัสดิการรถ 2 คัน รับ-ส่งผู้สูงอายุ โดยกำหนดว่า เราจะไปรับ-ส่ง ตรงจุดนี้ๆ ในเวลานี้ๆ และเราก็ไปรับ และส่งด้วย
  • และมีการสร้างแรงจูงใจที่ทำให้ผู้สูงอายุอยากมาร่วมกิจกรรม คือ ถ้าเป็นเดือน เมย. ก็จะมีความบันเทิง และของแจกมากมาย จากอบต. สนับสนุน งบฯ แจกหมอน แจกผ้าขาวม้า
  • ผู้สูงอายุที่อยู่ในชมรมก็จะเป็นผู้กระตุ้นให้ ผู้สูงอายุรู้สึกว่ามีคุณค่า ทำให้เขาอยากมาด้วย
  • เราพยายามทำให้ผู้สูงอายุประทับใจ ค่ะ มีการตรวจสุขภาพฟรี จ่ายยาฟรี ฟรีทุกอย่าง
  • และสุดท้าย จะเห็นว่า เรามีสมาชิกที่เพิ่มขึ้นตลอด

 

เป็นยังไง หมอฮุย และคณะ ของชาวบ้าน เธอและเพื่อนๆ มีกลวิธีมากมายที่จะทำให้ผู้สูงอายุพึงพอใจเลยนะคะเนี่ยะ

 

หมายเลขบันทึก: 84928เขียนเมื่อ 18 มีนาคม 2007 20:33 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 17:53 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท