ประสบการณ์เป็น sellwoman ครั้งแรกในชีวิต ตอนที่ 3


เมื่อมีลูกค้าคลิกเข้ามาสั่งซื้อสินค้าเราสามารถเห็นรายงานการสั่งซื้อสินค้าได้จากเว็บไซต์ของเรา หลังจาก Log in เข้าไปแล้ว โดยระบบจะขึ้นรูปภาพสินค้า รายละเอียดสินค้าที่ลูกค้าสั่ง ที่อยู่การจัดส่งสินค้า รวมทั้งคำถาม ในกรณีที่ลูกค้าสงสัยเกี่ยวกับตัวสินค้าให้ทราบ โดยระบบสำเร็จรูปจะทำการคิดเงินค่าสินค้า รวมค่าขนส่งให้เราเรียบร้อย (ถ้าเราตั้งระบบให้คิดรวมไปด้วย) ขั้นตอนต่อไปก็คือ เจ้าของร้านควรโทรศัพท์หรือติดต่อทางอีเมล์ไปยังลูกค้าเพื่อยืนยันการสั่งซื้อสินค้าอีกครั้งหนึ่ง  ลูกค้าจะทราบเลขที่บัญชีในการโอนเงินผ่านทางหน้าร้านซึ่งเราต้องเขียนระบุธนาคารและเลขที่บัญชี เพื่อให้ลูกค้าโอนเงิน หลังจากลูกค้ายืนยันการสั่งซื้อแล้ว เราต้องรอให้ลูกค้าโอนเงินให้เรียบร้อย แล้วโทรหรือแจ้งที่หน้าเว็บบอร์ด ก็ไปเช็คเงินว่าเข้าบัญชีหรือเปล่า จึงดำเนินการจัดส่งสินค้าได้ทันที

 ธุรกิจแบบนี้มีข้อดีคือ ไม่ต้องลงทุนสูง เพื่อเช่าตึกหรือมีหน้าร้านจริง ไม่ต้องเหนื่อยไปขายตรง แค่เช้คเมล์ ติดต่อลูกค้า ถ่ายภาพสินค้า ก็สามารถทำการค้าขายได้อย่างสบาย ๆ แต่มีข้อเสียก็คือ ต้องมีความอดทนรอ เพราะเราไม่รู้ว่าลูกค้าจะเข้ามาดูและสนใจสินค้าของร้านเราเมื่อไหร่ จึงต้องทำการโฆษณา ทำการตลาดที่ดีควบคู่ไปด้วย

 สิ่งที่น่าแปลกก็คือ ราคาของสินค้าที่ขายออนไลน์ มักจะมีราคาสูงกว่าราคาสินค้าที่ขายตามปกติที่หน้าร้านเสมอ แต่ก็ยังมีคนคลิกเข้ามาซื้อ แม้จะรู้ว่า บางทีราคาจะสูงเกินจริงก็ตาม

คำสำคัญ (Tags): #ขายของผ่านเน็ต
หมายเลขบันทึก: 84922เขียนเมื่อ 18 มีนาคม 2007 19:42 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 17:50 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท