การพัฒนาทีมงาน : (2) เกริ่นนำ กิจกรรม Mini Walk Rally


สิ่งที่อยากฝากไว้คือ ในความเป็นจริง อย่าลืมว่า ในสถานการณ์จริง เงื่อนไข และข้อจำกัดต่าง ๆ เราอาจจะจัดการได้ หรือไม่ได้ ก็คงต้องขึ้นอยู่กับบริบทที่แวดล้อมด้วย การเล่นเกมส์ในวันนี้ บางเกมส์ เมื่อทำไม่สำเร็จ อาจทำซ้ำใหม่ได้ แต่บางครั้งในสถานการณ์จริง มันไม่ได้เป็นเช่นนั้น เกมส์ เป็นเพียงสถานการณ์จำลองที่ทำให้เราฝึกคิด ฝึกแก้ไขปัญหา ฝึกใช้ปัญญา ร่วมกันเท่านั้น

จากที่ได้เกริ่นนำใน บันทึกนี้ ถึงกิจกรรมที่จัดในหลักสูตร "การพัฒนาทีมงาน "  หนึ่งในกิจกรรมที่ทางทีมวิทยากร ได้นำมาใช้  คือ กิจกรรม Mini Walk Rally  ซึ่งกิจกรรมนี้ มีวัตถุประสงค์ดังนี้

 

1.  เพื่อสร้างให้กลุ่มเกิดความจงรักภักดีต่อหน่วยงานและต่อองค์กร

 

2.  เพื่อให้เกิดกลยุทธ์ในการสร้างทีมงานและสร้างบรรยากาศ

 

3.    เสริมสร้างทีมงานให้แข็งแกร่ง

 

ซึ่งทางวิทยากร ได้แบ่งกลุ่มผู้เข้าอบรม ออก เป็น 3 ทีม  ประกอบด้วย

 ทีมสีเขียว ซึ่งมีคุณประสาท  ศรประสิทธิ์  เป็นหัวหน้าทีม

 

ทีมสีแดง  ซึ่งมีคุณไมตรี  นวลพลับ เป็นหัวหน้าทีม และ

ทีมสีเหลือง  ซึ่งมีคุณพงษ์ศักดิ์  เบ็ญจพรกุลพงศ์  เป็นหัวหน้าทีม

โดยทีมวิทยากร  ได้กำหนดฐานกิจกรรมหลักทั้งหมด 9 ฐาน  โดยแต่ละฐานให้เวลากลุ่มทำกิจกรรม ฐานละ 5 นาที ทั้งนี้ใน 9 ฐานนั้นประกอบด้วยฐานดังต่อไปนี้

 

 ฐานโยนไข่, ฐานต่อความยาว,  ฐานขี่ม้าส่งเมือง, , ฐานเดินตะขาบ, ฐานส่งลูกรักบี้, ฐานคีบปิงปอง, ฐานโยนลูกเทนนิส, ฐานหัวงู หางงู และฐานแต่งกลอน

ซึ่งในแต่ละฐานนั้น ทั้งหัวหน้าทีม และลูกทีม ต่างต้องประสานความคิด ประสานแรง และประสานใจ รวมทั้งต้องบริหารเวลาให้ทันภายในกำหนด

เป็นที่น่าสังเกตุว่า  ภายใต้สภาวะการณ์ที่ต้องทำงานภายใต้เงื่อนไข และข้อจำกัดต่าง ๆ  และยังมีตัวเวลาเป็นตัวจับนั้น ทุกทีมสามารถร่วมแรง ร่วมใจ รวมความคิด  ทำงานให้สำเร็จได้ภายในเวลาอันจำกัด  มีการบริหารเวลาที่ดี  แสดงให้เห็นถึงพลังแห่งการทำงานเป็นทีมที่น่าชื่นชมจริง ๆ  

 ไม่ว่าจะเป็น  ฐานขี่ม้าส่งเมือง  เราจะเห็นความเสียสละของคนที่แข็งแรงกว่า ไม่ว่าจะเป็นผู้หญิง หรือผู้ชาย ในการอุ้มลูกทีมของตน ไปยังจุดมุ่งหมายที่กำหนดไว้

หรือแม้แต่ฐานต่อความยาว  ซึ่งฐานนี้มีเงื่อนไข 2 ข้อ คือ  ต้องต่อความยาวจากสิ่งที่ทุกคนมีอยู่ในตัวไปให้ถึงจุดหมายที่กำหนด  และต้องทำคะแนนให้ได้อย่างน้อย 3,000 คะแนน  โดยทางวิทยากรได้กำหนดคะแนนของสิ่งของแต่ละอย่างไว้แล้ว  เช่น  เสื้อ...........คะแนน,  กางเกง..............คะแนน ฯลฯ 

ในแต่ละทีม ต่างแสดงสปิริตเพื่อให้ทีมของตนบรรลุเป้าหมายทั้งในส่วนของความยาว และในส่วนของคะแนน  นอกจากจะอึ้ง ทึ่ง เสียว แล้ว  ยังมองเห็นถึงความเสียสละของแต่ละคน  มองแล้วน่าชื่นชมจริง ๆ ค่ะ

 

ส่วนในฐานสุดท้ายนั้น จะเป็นฐานแต่งกลอน  ซึ่งทางผู้รับผิดชอบฐาน ได้ให้แต่ละทีมแต่งกลอนซึ่งจะต้องประกอบด้วยรายชื่อสมาชิกทุกคนในทีม  แล้วให้มานำเสนอในวันรุ่งขึ้น พร้อมทั้งให้แต่ละทีมสรุปสิ่งที่แต่ละทีมได้ จากการเข้าร่วมกิจกรรม Mini Walk Rally

สำหรับการจัดกิจกรรม กิจกรรม walk rally นี้  ทางวิทยากร ได้สรุปสิ่งที่ได้จากกิจกรรนี้ ดังนี้


1. ได้ออกกำลังกาย มีความสุข สนุกสนาน


2.  ได้แสดงความคิดเห็น ยอมรับฟังความคิดเห็น


3.  ฝึกการให้อภัยซึ่งกันและกัน เมื่อผิดพลาด


4.  ฝึกการวางแผนก่อนการทำงาน


5.  ดึงเอาความสามารถเฉพาะบุคคลมาได้


6.  ลดช่องว่างระหว่างหัวหน้า กับ ลูกน้อง


7.  มีสติ สมาธิ และรอบคอบในการทำงาน


8.  ฝึกความอดทน


9.  เกิดความสามัคคีในหมู่คณะ

            ทั้งนี้ สิ่งที่อยากฝากไว้คือ   ในความเป็นจริง  อย่าลืมว่า ในสถานการณ์จริง  เงื่อนไข และข้อจำกัดต่าง ๆ เราอาจจะจัดการได้ หรือไม่ได้ ก็คงต้องขึ้นอยู่กับบริบทที่แวดล้อมด้วย  การเล่นเกมส์ในวันนี้ บางเกมส์ เมื่อทำไม่สำเร็จ  อาจทำซ้ำใหม่ได้  แต่บางครั้งในสถานการณ์จริง  มันไม่ได้เป็นเช่นนั้น เกมส์ เป็นเพียงสถานการณ์จำลองที่ทำให้เราฝึกคิด ฝึกแก้ไขปัญหา ฝึกใช้ปัญญา ร่วมกันเท่านั้น

         สำหรับสิ่งที่แต่ละกลุ่มได้รับจากการทำกิจกรรม mini walk rally นี้ รายละเอียดเป็นอย่างไร ภาพประกอบเป็นอย่างไร 

อ่านได้จาก

นำเสนอกิจกรรม mini walk rally :  ทีมสีเขียว  อ่านที่นี่

นำเสนอกิจกรรม mini walk rally :  ทีมสีแดง อ่านที่นี่

นำเสนอกิจกรรม mini walk rally :  ทีมสีเหลือง   อ่านที่นี่

 

 

 

หมายเลขบันทึก: 84188เขียนเมื่อ 15 มีนาคม 2007 10:58 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 17:52 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (8)

คุณแป๊ดคะ

กิจกรรม walk rally เป็นกิจกรรมที่สร้างความสัมพันธ์ได้อย่างดียิ่ง (โกรธกันลืมหมดเลยค่ะ...อิอิ....เพราะทุกคนต้องช่วยเหลือกัน)  เป็นการละลายพฤติกรรม และให้อยู่ร่วมกัน มีการช่วยเหลือซึ่งกันและกัน

อ่านแล้วทำให้นึกถึงเมื่อ 2 ปีที่ผ่านมา  คณะฯ จัดกิจกรรมลักษณะนี้เหมือนกัน  และในปีนี้กำลังจัดทำโครงการอยู่ค่ะ

จะได้นำมา ลปรร.กันนะคะ

ขอบคุณสำหรับเรื่องเล่า และกิจกรรมดี ๆ ค่ะ

ไปชมแล้ว จัดได้ดี ผ้าขาวม้าไม่หลุด

แป๊ดน่าจะมาช่วยจัดที่นี่บ้าง

2-5 มีค่ายผู้บริหารปูนซิเมนต์ไทย

ต่อด้วยเฮฮาศาสตร์ 6-7-8

พรุ่งนี้ ดร.ขจิต จะมาล่าปลาไหลในหม้อแกง

P  ขอบคุณพี่อึ่งอ๊อบมากค่ะ
         รอ อ่าน นะคะ 
        แต่จากการที่ได้มีโอกาสคุยกับท่านวิทยากร  ท่านให้คำแนะนำว่า  กิจกรรมในลักษณะละลายพฤติกรรมของบุคลากร  ควรจะมีการทำซ้ำ ๆ ทุกปี เพื่อเป็นการสมานสัมพันธ์ให้แน่นแฟ้นยิ่งขึ้นค่ะ
P  พ่อครูฯ ขา
        ขอบพระคุณพ่อครูฯ มาก ๆ ค่ะ ที่แวะมาให้กำลังใจถึงบ้าน
        กิจกรรมนี้  หนูทำหน้าที่เป็นเพียงผู้ประสานงานค่ะ  ยังไม่เคยลงมือทำเองเลยค่ะ  ถ้าได้มีโอกาส หรือได้ลองไปร่วมทีมทำกับหน่วยงานอื่น คิดว่า พอทำได้ค่ะ    แต่ดูจากช่วงเวลาที่พ่อครูฯ เสนอมา  หนูมีภารกิจจัดอบรมให้ที่คณะฯ ค่ะ แต่ถ้าท่านใดจะขอคำปรึกษา ยินดีเต็มที่เลยค่ะ
         ด้วยความเคารพค่ะ
อ่านแล้วทุกบันทึกค่ะ สนุกมาก อยากได้รายละเอียด กติกาแต่ละฐานจังเลยค่ะ พี่จะจัดกิจกรรมให้กับบุคลากรของสำนักค่ะ....เรื่องการทำงานเป็นทีมค่ะ....วางแผนจะจัด walk rally นี่หละค่ะ ...ขอรายละเอียดได้มั้ยค่ะ....ขอบคุณค่ะ
P  ได้ค่ะ พี่แป๋ว
            ขอเวลา สัก 2 - 3 วันได้ไหมค่ะ  พรุ่งนี้ มีกิจกรรม แข่งกีฬาสี ที่คณะฯ หนะคะ  แล้วจะสรุปรายละเอียดส่งให้พี่แป๋ว ทาง e-mail นะคะ
  • ผมเห็นแล้วอยากไปละลายพฤติกรรมบ้างจังครับ
  • เห็นด้วยกับวิทยากรว่าต้องทำซ้ำ ๆ กันทุกปี
    ผมเคยแต่ไปร่วมกิจกรรมละลายพฤติกรรมกับ
    ภายนอกหน่วยงานในกิจกรรม 5 ส.
  • ปีนี้ทางคณะกำลังจะไปละลายพฤติกรรมเหมือนกันครับ วันที่ 28-30 มีนาคมนี้ ที่ชลบุรี
  • วันที่ 30 มีนาคม ไปดูงานที่บ.NOK
  • จัดการเรื่องความสัมพันธ์ของคนในหน่วยงานได้แล้ว เรื่องอื่น ๆ ก็พอง่ายไปด้วยนะครับ

 

 

 

น้องแป๊ดขา...ขอบคุณมากค่ะ จะรอนะค่ะ หน่วยงานพี่เขาตกลงแล้วค่ะว่า 27-28-29 เมษายน นี้แหละค่ะ จะไปสัมมนากัน กิจกรรมน้องแป๊ดได้ใช้แน่นอนค่ะ...จากภาพชอบเกมส์ต่อความยาว จะได้ถ้าภาพ ไว้ยั่วยวนน้องอึ่งอ๊อบ...อิอิอิ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท