สรัญญา 20


แกงไตปลา

29/พ.ย/48

สวัสดีค่ะ...วันนี้มาถึงร.ร.วัดสังเวชตอน 07.15 น. มาถึงก็มาเช็คแฟ้มตารางขอการใช้ห้องโสต ฯ พบว่ามีการใช้ห้องคาบเรียนแรกตอน 08.10 น.จองโดย อ. จรูญ สอนประจำวิชาภาษาไทยแจ้งจุดประสงค์ขอใช้วีดีโอเพื่อดู ละครเวที เรื่องรามเกียรติ์ และขอใช้ห้องโสต ฯ เช้านี้ครูจ้ำก็เลยบอกว่าไม่ต้องลงไปเข้าแถวกับนักเรียนให้อยู่ติดตั้งเครื่องโปรเจกเตอร์และเช็คเครื่องเล่นวีดีโอ และเครื่องเสียงเพียงแค่เปิด-ปิด เครื่องเช็คระบบเสียงและภาพ

ขั้นตอนการเตรียมอุปกรณ์ในการติดตั้งเครื่องฉายโปรเจกเตอร์

1.       เครื่องฉายโปรเจกเตอร์ SANYO PRO-X
2.       สายสัญญาณภาพ(ที่หัวแจ็คมีสีเหลือง)
3.       ปลั๊กเสียบเครื่องโปรเจกเตอร์สำหรับเสียบกับปลั๊กไฟ
4.       ชั้นวางเครื่องฉายโปรเจกเตอร์มี 3ชั้น มีที่เสียบสำหรับปลั๊กไฟด้วย
5.       จอรับภาพติดตั้งถาวรกับกระดานหน้าห้อง(จอรับภาพติดตั้งถาวรอยู่หลังกระดานไว้ท์บอร์ดอีกที่กระดานเลื่อนเปิดปิดได้)

ขั้นตอนการติดตั้งเครื่องฉายโปรเจกเตอร์

1.       นำเครื่องฉายโปรเจกเตอร์มาติดตั้งวางไว้ที่บนชั้นบนสุดของชั้นวาง
2.       นำสายสัญญาณภาพมาเสียบที่เครื่องฉายด้านข้างซ้ายของเครื่องตรงที่เสียบมีสีเหลืองเหมือนกันกับที่หัวแจ็คที่เสียบให้เสียบตรงรูเสียบที่เขียนคำว่า VIDEO  IN สายอีกด้านหนึ่งที่หัวแจ็คมีสีเหลืองเหมือนกันให้เสียบเข้าที่เครื่องเล่นวีดีโอตรงด้านหลังที่ช่องเสียบ VIDEO  OUT เพื่อนำภาพออกจากเครื่องเล่นวีดีโอไปยังเครื่องฉายโปรเจกเตอร์และเครื่องฉายโปรเจกเตอร์จะนำภาพออกไปยังจอรับภาพ
3.       ส่วนสัญญาณเสียงจะมีสายสัญญาณเสียบที่หัวแจ็คจะมีสีแดงและสีขาวเสียบเข้าที่เครื่องเล่นวีดีโอช่องเสียบมีเขียนคำว่า AUDIO  OUT เพื่อนำออกไปยังเครื่องMIXER และเครื่องMIXERจะนำเสียงออกไปยังลำโพงซ้าย ขวา
4.       ส่วนสายสัญญาณภาพที่ต่อเข้าเครื่องโปรเจกเตอร์และเครื่องเล่นวีดีโอจะมีความยาวมากจึงต้องทำการม้วนเก็บสายแอบไว้มุมหนึ่งส่วนสายที่ลากยาวติดอยู่กับพื้นให้นำเทปกาวมาติดแปะไว้ป้องกันนักเรียนเดินสะดุดสายหกล้มและอาจเป็นอันตรายได้(เครื่องโปรเจกเตอร์ตั้งอยู่กลางห้องเครื่องเสียงเครื่องเล่นวีดีโอติดตั้งอยู่หลังห้อง)

ขั้นตอนการเปิดเครื่องฉายโปรเจกเตอร์

1.     กดปุ่ม ON/OFF กดปุ่ม ON ค้างไว้ฟังเสียงเครื่องดังของเครื่องถ้าได้ยินเสียงแสดงว่าเครื่องกำลังทำงาน
2.  ที่จอรับภาพจะแสดงคำว่า Computer ที่ด้านบนซ้ายแสดงว่าต้องไปปรับเปลี่ยนคำสั่งที่เครื่องฉายโปรเจกเตอร์ โดย ไปกดปุ่ม Menu >จะแสดงคำว่า Computer Video>กดตรงปุ่มลูกศร 4 ทิศ กดเลื่อนลง >เลือกVideo > Input  ที่จอรับภาพจะแสดงคำว่า VIDEO ที่ด้านบนซ้ายแสดงว่าเปิด VIDEO ได้เลย

ขั้นตอนการเปิดเครื่องขยายเสียง

1.       เปิดสวิสต์ไฟ  ON/OFF = ON
2.       เปิดเครื่อง POWER AMPRIFIER
3.       เปิดเครื่อง Mixer   ปรับสไลด์บาร์ ที่ช่อง VIDEO  ที่ระดับ 20 MASTER (ลำโพงซ้าย ขวา) = 20  เท่ากัน


ขั้นตอนการเปิดเครื่องเล่นวีดีโอ
1.เปิดเครื่องที่ POWER ใส่ม้วนวีดีโอ  กด PLAY

***ได้เกิดปัญหาขึ้นตอนที่เปิดเครื่องครบทุกอย่างแล้วคือได้ยินเสียงออกที่ลำโพงแต่ไม่มีภาพออกที่จอรับภาพแต่มีคำว่า No signal ปรากฏอยู่ไม่มีสัญญาณเอาล่ะสิที่นี้จะทำยังงัยดีครูจั้มก็ไม่อยู่ต้องแก้ปัญหาด้วยตัวเองโดยเริ่มจากขยับปลั๊กเสียบสายสัญญาณภาพที่อยู่ที่เครื่องฉายโปรเจกเตอร์และที่หลังเครื่องเล่นวีดีโอหลังจากนั้นกดปิดเครื่องและเปิดเครื่องใหม่อีกครั้ง ภาพก็ออกที่จอรับภาพแสดงว่าใช้งานได้แล้วและเสียงออกจากลำโพงสาเหตุของปัญหาคือที่สายสัญญาณที่แจ็คหัวเสียบหลวมต้องหมุนที่หัวแจ็คสายสัญญาณให้แน่นแล้วเสียบใหม่อีกครั้ง

*เมื่อใช้ห้องโสต ฯ เสร็จแล้วปิดเครื่องทั้งหมดและเก็บอุปกรณ์*

ช่วงบ่าย ตอน 13.30 น.ครูจั้มได้มอบหมายงานให้ไปถ่ายภาพนักเรียนเรียนวิชา ทำอาหาร(แกงไตปลา) สอนโดย อ.อุทัยวรรณ ถ่ายเพื่อเก็บไว้เป็นกิจกรรมของร.ร ไว้ใช้ประโยชน์ตอนทำวารสารโรงเรียนหรือกรณีมีงานพิเศษต่าง ๆ 

ขั้นตอนในการเตรียมอุปกรณ์

1.กล้องดิจิตอล ฟูจิ s 5600 1 ตัว

ขั้นตอนในการถ่ายภาพ

1.เปิดกล้องและตั้งโหมดเลือก AUTO คือถ่ายภาพอัตโนมัติ ตั้งใช้แฟลตในตัวกล้อง

2.เริ่มถ่ายจากนักเรียนกำลังหั่นส่วนประกอบเครื่องปรุงของอาหารที่ต้องใช้ เช่น นร.กำลังหั่นมะนาว ตำพริก นร.คนแกงในหม้อ  อ.อุทัยวรรณยืนสอนและถ่ายเก็บบรรยากาศนร.กำลังทำอาหารกันเป็นกลุ่ม ๆ

*นอกจากจะได้เป็นช่างภาพแล้ววันนี้ยังได้สวมวิญญาณหมึกแดงชิมแกงไตรปลาของนร.อีกด้วยชิมไปบ่นไปเหมือนสมัครเลย..Oops! แหมล้อเล่นค่ะชิมแล้วก็ให้คำวิจารณ์ว่า บางกลุ่มจืด เค็ม เผ็ดบ้าง นร.ก็รับฟังรีบเติมน้ำปลา มะนาว กันใหญ่เลยค่ะ มองดูแล้วสนุกดีค่ะ กว่าจะทำกันเสร็จก็เหนื่อยกันเลยทีเดียว...หลังจากถ่ายภาพเสร็จแล้วก่นจะเดินกลับนร.ให้ของฝากเป็นแกงไตปลามา 1 ถุงใหญ่เลยค่ะตอนแรกก็ปฏิเสธไปแล้วว่าไม่เอาแต่มีอยู่กลุ่มหนึ่งทานแกงไตปลาไม่เป็นก็เลยรับมาแต่ตอนนี้แกงไตปลายังนอนอยู่ในตู้เย็นอยู่ค่ะยังไม่มีเวลาทาน

ประสบการณ์ที่ได้

1.ได้ทำงานที่เกี่ยวกับการติดตั้งเครื่องฉายโปรเจกเตอร์ (มีอธิบายที่ขั้นตอนการทำข้างบน)รู้จักการแก้ปัญหาเฉพาะหน้า เช่น ภาพไม่ออกที่จอรับภาพให้คลำหาสาเหตุทุกที่ตั้งแต่ที่ต่อสาย ปลั๊กไฟ ที่เปิดปิดเครื่องเป็นต้นจนกว่าจะทราบว่าเกิดปัญหาอะไรขึ้น

2.ได้ถ่ายภาพในลักษณะที่เป็นอิสระไม่ต้องเป็นทางการถ่ายเก็บไปเรื่อย ๆ ให้รู้ว่า นร.ทำกิจกรรมอะไรอยู่  เป็นตั้น

 

คำสำคัญ (Tags): #uncategorized
หมายเลขบันทึก: 8408เขียนเมื่อ 30 พฤศจิกายน 2005 01:03 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 14:10 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
คิดถึงนะเป็นยังไงบ้าง งานเยอะหรือเปล่า  แล้วทำงานสนุกไหม อย่าหักโหมนะ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท