นักวิสาหกิจชุมชนที่พึ่งประสงค์


วิสาหกิจชุมชนที่ดี ต้องมีนักวิสาหกิจหมู่บ้าน

การดำเนินกิจกรรมด้านวิสาหกิจชุมชน เกิดขึ้นจากความเปลี่ยนแปลงของเศรษฐกิจกระแสหลักมีความไม่แน่นอน  จึงต้องสร้างวิสาหกิจชุมชนขึ้นมาเพื่อรองรับชุมชน เพื่อให้มีความเสถียร(มั่นคงระดับหนึ่ง) แต่วิสาหกิจชุมชนมีหลักที่ว่า กลุ่มคนในชุมชนมีความต้องการที่จะรวมกันทำกิจกรรมใดกิจกรรมหนึ่ง หรือคิดกิจกรรมใดกิจกรรมหนึ่ง แล้วแยกกันไปทำ เพื่อตอบสนองความต้องการของคนในชุมชนอย่างพอเพียง นั้นหมายถึงต้องมี แกนนำ หรือนักวิสาหกิจชุมชน นั่นเอง....... 

นักวิสาหกิจชุมชนที่พึ่งประสงค์ ต้องเป็นคนในชุมชน  เป็นลูกหลานชาวบ้านยิ่งดี  เป็นคนที่ไปเรียนมาหรือทำงานที่อื่นมา  แล้วกลับมาทำงานที่บ้านเกิด  ซึ่งถือว่าเป็นนิมิตหมายที่ดีว่า   "ชุมชนสามารถสร้างงานให้ลูกหลานตัวเองได้   ไม่ต้องออกไปหางานทำข้างนอก"

เป็นผู้ที่มีความรู้ความเข้าใจเรื่อง   การพัฒนาเพื่อการพึ่งตนเอง  เรื่องแผนแม่บทชุมชน  ไม่ใช่เรียนจบปริญญาตรีมา  แล้วร้อนวิชาบริหารจัดการธุรกิจ  โดยไม่มีความรู้ความเข้าใจชุมชน  ไม่เข้าใจวิสาหกิจชุมชน  และเข้าใจผิดคิดว่าเป็นธุรกิจ

เป็นผู้ที่มีความคิดสร้างสรรค์   คิดนอกกรอบเป็น   ไม่ใช่เก่งแต่เลียนแบบ

เป็นผู้ที่มีความสามารถในการประสานงานทั้งภายในและภายนอกชุมชน

เพียงเท่านี้ก็มีนักวิสาหกิจชุมชน เพิ่มขึ้นอีกคนแล้ว  .............

หมายเลขบันทึก: 83706เขียนเมื่อ 13 มีนาคม 2007 13:58 น. ()แก้ไขเมื่อ 24 พฤษภาคม 2012 18:56 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท