Road Map สู่อิสระทางใจ


ใจเป็นอิสระจะไม่ถูกกิเลส และความทุกข์ครอบงำ

  คนทำงานอย่างเราๆ ย่อมหนีไม่พ้นกระแสความทุกข์ หรือกิเลส โจมตีด้วยกันทั้งสิ้น บางคนถึงบาดเจ็บ ปางตาย บางคนถึงล้มตายไปโดยยังไม่ทันได้คิดต่อสู้ก็มีไม่น้อย  ผมจึงขอเล่าถึงเส้นทางการต่อสู้ของคนเก่าคนแก่ที่สั่งสอนกันมา โดยขอเรียกเส้นทางนี้ว่า " Road Map สู่อิสระทางใจ" โดยการจัดการกับชีวิตผ่าน 4 กระบวนท่าดังนี้

  1. กระบวกท่าแรก "พัฒนากาย" ไม่ได้หมายถึงการออกกำลังกายแต่ประการใด แต่จะเน้นถึงการบริหารข้อมูลจากภายนอกที่ผ่านเข้ามาทาง หู ตา จมูก ลิ้น กาย ในทางที่เป็นคุณ (ทำให้กุศลงอกงาม และอกุศลค่อยๆเหี่ยวเฉาไป)
  2. กระบวนท่าที่สอง "พัฒนาศีล" จะนำไปสู่การไม่เบียดเบียนตัวเองและผู้อื่น ทำให้อยู่ร่วมกันอย่างเกลื้อกูล (รักษากาย วาจา เป็นปกติ)
  3. กระบวนท่าที่สาม "พัฒนาจิต" ทำให้จิตใจเข้มแข็ง มีเมตตากรุณา มีสมาธิ สดใสสดชื่นเบิกบาน (พักจิต เพิ่มพลังให้จิต ลดราคะ และความฟุ้งซ่าน)
  4. กระบวนท่าที่สี่ "พัฒนาปัญญา" ทำให้รู้แจ้งตามความเป็นจริงตามสภาวธรรม (สิ่งต่างๆล้วนเป็นไปเองตามเหตุและปัจจัย)

  ถ้าทำได้จริงครบทุกกระบวนท่าท่านรับรองว่า จะมีจิตใจเป็นอิสระ หลุดพ้นจากความครอบงำของกิเลส และความทุกข์ได้ อย่างน้อยถ้าได้ลองพัฒนากระบวนท่าเหล่านี้ดูบ้างก็จะรอดพ้นจากอาการบาดเจ็บไปได้บ้างตามควรครับ....

คำสำคัญ (Tags): #ภาวนา4
หมายเลขบันทึก: 83638เขียนเมื่อ 13 มีนาคม 2007 09:14 น. ()แก้ไขเมื่อ 5 มิถุนายน 2012 15:31 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)
  • ปิ๊ง แสงสว่างเกิดขึ้นอีกครั้ง :-)

...ชัดเจน ...แจ่มแจ้ง .....เยี่ยมยอดจริงๆ ครับ " Road Map สู่อิสระทางใจ" ....ขอนำไปใช้นะครับ....

ประพนธ์

ขอนำไปใช้นะครับ...

ขอบคุณครับ...

  ด้วยความยินดีครับที่นำไปใช้  และผมขออนุโมทนาด้วยครับ...
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท