วัฒนธรรมการเรียนรู้ : ธรรมคุ้มครองโลก


ในขณะที่โลกของเราที่อาศัยอยู่นี้ก็เต็มไปด้วยอันตรายนานาประการ

ธรรมคุ้มครองโลกคือชีวิตของคนเรานั้น...

 

การที่คนเราเกิดขึ้นมาบนโลกใบนี้  ก็นับว่าเป็นความโชคดีที่สุดแล้ว  ในขณะที่โลกของเราที่อาศัยอยู่นี้ก็เต็มไปด้วยอันตรายนานาประการ 

ด้วยว่าคนเราอาศัยอยู่บนโลกคือผืนแผ่นดินอันกว้างใหญ่  แต่อย่างไรก็ตามภยันตรายต่าง ๆเหล่านั้น  ยังไม่เท่ากับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นกับโลกคือหมู่สัตว์  อันหมายถึง

โลกคือร่างกายของคนเราแต่ละคนที่ยาว 1 วา  หนา 1  คืบ  นั้นเอง 

 ดังนั้น  เพื่อเป็นการป้องกันไม่ให้เรือนกายของเรานี้ต้องได้รับอันตราย  ท่านผู้รู้จึงชี้แนะแนวทางการดำเนินชีวิตโดยอาศัยธรรมเข้ามาคุ้มครองป้องกันภัยต่าง ๆ 

 เพื่อความอยู่เย็นเป็นสุข  มีความเป็นระเบียบเรียบร้อยดีงาม  ไม่มีความเดือดร้อนและสับสนวุ่นวาย 

 หลักธรรมดังกล่าวมี 2 ประการคือ 

 1 .  คนเราต้องละอายแก่จิตใจตนเองในการกระทำความชั่ว 

 2 .  คนเราต้องเกรงกลัวต่ออำนาจผลรับที่จะเกิดขึ้นกับตนเองเมื่อสร้างเวรสร้างกรรมแล้ว 

 ถ้าคนเรามีหลักธรรมดังกล่าวก็จะสามารถคุ้มครองตนได้อย่างมีความปลอดภัยสูงนะครับ 
หมายเลขบันทึก: 83630เขียนเมื่อ 13 มีนาคม 2007 08:50 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 17:45 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)
  • สวัสดีค่ะอาจารย์
  • ขอบคุณหลักธรรมในการดำเนินชีวิตที่ถ่ายทอดให้ทุก ๆ วันค่ะ

สวัสดีครับ  คุณ

P

ผมพึ่งออกมาจากห้องประชุม...ช่วงนี้มีประชุมบ่อยมากเลย...มาเปิดบันทึกเจอคุณอ้อ...ช่วงนี้ร้อนเพิ่มขึ้น

เสียงจั๊กจั่นร้องดังระงมทั่วทางลัดเลาะจากห้องประชุมที่อยู่เชิงเขาจนมาถึงที่ทำงานผม 

ผมยืนนิ่งดูการร้องของจั๊กจั่น...เย็นวาบเลยนึกได้ว่าคงเป็นน้ำลายจั๊กจั่นตกลงมาเยอะเลยครับ...ฮา ๆ เอิก ๆ

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท