kame
นางสาว กัณฐ์ลดา พรหมเรือง

กินผัก รักษาศีล รักษาสุขภาพ


เทศกาลกินผักเป็นการสนับสนุนให้คนหันมารักษาสุขภาพให้แข็งแรง และได้บุญ อีกทั้งยังสร้างความสามัคคีให้เกิดในหมู่เหล่าได้อย่างดี
กินผัก รักษาศีล รักษาสุขภาพ



          ทุกวันนี้มีการรณรงค์ให้ประชาชนหันมากินผักเพื่อรักษาสุขภาพมากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นการโฆษณาทางสถานีโทรทัศน์-วิทยุ สื่อสิ่งพิมพ์ สื่อต่างๆ เน้นว่าการกินผักจะทำให้รูปร่างดี ไม่อ้วน ไม่เจ็บไข้ง่าย ในประเทศไทยเองมีงานเทศกาลถือศีลกินผักกันหลายจังหวัด เช่น จังหวัดตรัง

          "เทศกาลกินผัก" หรือ "เทศกาลกินเจ" (เจี๊ยะฉ่าย) ชาวไทยเชื้อสายจีนมักจะจัดขึ้นในเดือนตุลาคมเป็นประจำทุกปี เพื่อเว้นการบริโภคเนื้อสัตว์ รักษาศีลห้า เทศกาลกินผัก เข้ามาในประเทศไทยประมาณ 170 ปี เทศกาลนี้ใครๆ ก็รู้จักไม่ว่าจะเป็นคนจีน คนไทย เพราะเป็นเรื่องที่ดีมากต่อสุขภาพ

          ว่ากันว่าหากใครคิดกินผักในเทศกาลนี้ โดยไม่กินเนื้อสัตว์ ถือว่าจะได้รับอานิสงส์อย่างแรง คือสุขภาพร่างกายดี ไม่เจ็บไข้ได้ป่วย เหมือนล้างพิษที่สะสมมาจากเนื้อสัตว์ในร่างกายให้ออกไป และยังไดัรับผลบุญจากการรักษาศีล ไม่ต้องเบียดเบียนชีวิตสัตว์ที่อยู่ร่วมโลกกับมนุษย์

     อย่างเช่น จังหวัดตรังไม่เหมือนที่อื่น คือเป็นเทศกาลกินผัก ไม่ได้กินเจ ถือแค่ศีล 5 ไม่ถึงกับถือศีล 8 และเน้นกินผักแบบล้างพิษ เรียกว่าเน้นกันที่ผักจริงๆ

ทุกคนที่ถือศีลกินผักจะนุ่งขาวห่มขาวกันทั้ง

           "คนนครตรังกินผักมาประมาณ 100 ปีแล้ว แต่การถือศีลกินผักของคนตรังไม่พูดว่ากินเจ เพราะไม่ได้กินเจ แต่กินผัก คำว่ากินผักกับกินเจต่างกันนิดเดียว คือกินผักถือศีล 5 ถ้ากินเจถือศีล 8 การกินผักเป็นภูมิปัญญาท้องถิ่น ปัจจุบันมีการทำดีท็อคซ์ (detox) หรือล้างพิษออกจากร่างกาย

          
แต่สำหรับคนโบราณ การล้างพิษคือการล้างท้องเพื่อหลีกเลี่ยงการเป็นโรคต่างๆ และเป็นการทำบุญ เพราะที่ผ่านมาฆ่าสัตว์มามาก การกินผัก 10 วันจึงช่วยให้สัตว์ไม่ต้องตายไปหลายร้อยชีวิต

          การที่คนตรังเป็นโรคไขมันอุดตันมาก ก็เพราะชอบกินของมันๆ คือหมูย่าง เป็นอาหารยอดนิยมของคนตรังมานานแล้ว ซึ่งเฉลี่ยแล้วคนตรังจะใช้หมูทำอาหารเฉพาะในเขตเมืองวันละ 100 กว่าตัว ดังนั้นถ้าหากมีการกินผักกันในเมืองตรังทั้งเมืองก็จะทำให้หมูไม่ถูกฆ่านับพันตัว

          การทำอาหารเจอย่าใช้น้ำมันมาก ใช้แต่พอควร ในหนึ่งวันไม่ควรใช้น้ำมันปรุงอาหารเกินสองช้อนโต๊ะ น้ำตาลไม่ควรเกินสองช้อนชาเป็นอย่างมาก ก็จะทำให้สุขภาพดี ถ้าเป็นอาหารเจแบบไทยๆ จะดีมาก เนื่องจากคนกินเจจะมีปัญหาเรื่องคอเลสเตอรอลสูง กินไขมันมาก เพราะอาหารเจที่ขายในตลาดจะใช้น้ำมันมาก ทุกวันนี้คนกินเจเพิ่มขึ้น และทำกันเป็นประเพณี" ปรมาจารย์ด้านอาหารกล่าว

          เทศกาลกินผักเป็นอีกแบบอย่างหนึ่งของการสนับสนุนให้คนหันมารักษาสุขภาพให้แข็งแรง และได้บุญ อีกทั้งยังสร้างความสามัคคีให้เกิดในหมู่เหล่าได้อย่างดียิ่ง

ที่มา  :  www.mthai.com

หมายเลขบันทึก: 83542เขียนเมื่อ 12 มีนาคม 2007 19:19 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 17:45 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)
ที่ชอบคงเป็นในส่วนของการล้างพิษนะคับ
  • หนูเขียนบันทึกมาจนจะครบ 30 เรื่องแล้ว  ไม่มีเรื่องไหนเลยที่เขียนเอง
  • บอกก็ไม่ปรับ
  • ครูจะขอให้เราเริ่มนับหนึ่งใหม่ครับ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท