เทคนิคการเป็น CKO กรมอนามัย


ได้อะไรจากการประชุมแลกเปลี่ยนเรียนรู้เทคนิคการเป็น CKO กรมอนามัย วันที่ 9 มีนาคม 2550

ในวันศุกร์ที่ 9 มีนาคม 2550  ได้มีโอกาสไปประชุมแลกเปลี่ยนเรียนรู้เรื่องเทคนิคการเป็น CKO ของกรมอนามัย ที่ KU home ม.เกษตร  รู้สึกว่าได้อะไรจากการการเข้าประชุมบ้างพอสมควร (ตามที่ผู้เขียนสนใจ)

ประการแรก ได้พบปะแลกเปลี่ยนเรียนรู้เรื่องวิธีทำ KM ในองค์กร ซึ่งมีรูปแบบที่หลากหลาย แต่สิ่งที่ทุกองค์กรพยายามจะทำให้เกิดคือ"จำนวน" ไม่ว่าจะเป็นจำนวนกลุ่ม จำนวนองค์ความรู้ หรือจำนวนผู้เข้าร่วมการประชุม

ประการที่สอง ได้พบว่าองค์กรของเราอยู่ตรงไหน  อะไรที่เป็นสิ่งที่องค์กรต้องนำไปปรับปรุง อะไรที่องค์กรเรามีดีอยู่แล้ว และต้องการการต่อยอด

ประการที่ 3 คุณหมอสมศักดิ์ ได้สรุปเทคนิคการทำงานของ CKO ที่พอจะสรุปได้มี (รู้แล้วละว่า CKO องค์กรเราอยู่ประเภทไหน)

              - CKO ลงไปสร้าง Cop                

              - CKO สั่งงานผ่านระบบการบริหารลงไปข้างล่าง

              - CKO ใช้การอบรมเป็นหลัก

              - CKO เน้นที่ตัวคน

              - CKO เน้นที่ IT

               - CKO ทำคนเดียว

ประการที่ 4 จุดอ่อนของการทำงาน KM ในองค์กรก็คือเป้าหมายของการทำ KM  คนในองค์กรไม่รู้ว่าทำ KM แล้วได้อะไร มีอะไรที่จะวัดความสำเร็จของ KM ได้บ้าง

สรุป  สิ่งที่ได้ อาจจะสรุปไม่ได้  เพราะมันคือปัญหาในการทำงาน  ทำอย่างไรจึงจะทำให้งาน KM เข้าไปเนียนอยู่กับเนื้องานที่ทำประจำได้  แต่ต้องบันทึกออกมาเป็นผลงาน  ทำอย่างไรถึงจะทำให้คนในองค์กรรับรู้และเข้าใจ KM (ตามที่คุณหมอสมศักดิ์ บอกเรื่อง 20/80% นั้น บางที่ คน 20 % ยังหาไม่ค่อยจะได้เลย)

อย่างไรก็ตาม หลังจากนี้ไป กรมอนามัยคงมีผลงานเรื่อง KM มากขึ้น เพราะเห็นด้วยว่าทุกคนเอาจริงเอาจังกับการทำงาน ผู้บริหารเห็นความสำคัญ ตั้งเป็นหน่วยงานต่างหากขึ้นมาแล้ว KM กรมอนามัยน่าจะโชติช่วงชัชวาล ในอนาคตอันใกล้นะจ๊ะ  

 

 

คำสำคัญ (Tags): #cko กรมอนามัย
หมายเลขบันทึก: 83433เขียนเมื่อ 12 มีนาคม 2007 11:54 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 17:44 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
ขอบคุณค่ะ หมอก้อง ศูนย์อนามัยที่ 8 ก็เป็นเรี่ยวแรงที่สำคัญยิ่งด้วยนะคะ ที่ได้ ใช้ KM เข้าไปเนียนอยู่กับเนื้องานที่ทำประจำแล้ว
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท