น้ำ 1หยดมีค่ามาก


น้ำ

วิธีการประหยัดน้ำ

จากที่รู้กันว่าปัจจุบันจำนวนประชากรในประเทศไทยเพิ่มขึ้นเป็นจำนวนมากในทั่วประเทศภายใต้จำนวนทรัพยากรที่มีอยู่อย่างจำกัด จึงไม่เพียงพอต่อความต้องการใช้หรือไม่เพียงพอที่จะตอบสนองต่อความต้องการของมนุษย์ที่มีอยู่อย่างไม่จำกัด ฉะนั้นแล้วมนุษย์ควรหาวิธีที่จะจัดสรรค์ทรัพยากรที่มีอยู่ใช้ให้เกิดประโยชน์อย่างมากที่สุดหรือใช้อย่างมีประสิทธิภาพเพื่อที่จะได้มีเหลือใช้ในอนาคต โดยจะขอแนะนำวิธีการประหยัดทรัพยาการน้ำมาให้เพื่อนำไปใช้ในชีวิตประจำวันดังนี้

1. อาบน้ำ

      การอาบน้ำด้วยฝักบัวจะทำให้สิ้นเปลืองน้ำน้อยที่สุด ถ้ารูฝักบัวยิ่งเล็กก็จะยิ่งช่วยประหยัดน้ำได้มากขึ้นที่สำคัญ ไม่ควรเปิดน้ำทิ้งไว้ในขณะถูสบู่ ส่วนการอาบน้ำด้วยอ่างอาบน้ำจะใช้น้ำถึงครั้งละ 110 ลิตร แต่ถ้าอาบด้วยฝักบัวจะใช้น้ำเพียงไม่เกิน20 ลิตรเท่านั้น

2. แปรงฟัน

      การแปรงฟันและล้างแปรงแต่ละครั้ง ควรใช้แก้วหรือขันรองน้ำ ซึ่งใช้น้ำแค่
1 - 2
แก้วก็เพียงพอ และไม่ควรเปิดก๊อกทิ้งไว้ขณะแปรงฟัน หรือล้างแปรงจากก๊อกโดยตรง เพราะจะทำให้ต้องสูญเสียน้ำถึง 9 ลิตรต่อนาที

3. โกนหนวด

     เมื่อโกนหนวดเสร็จแล้ว ให้ใช้กระดาษชำระเช็ดฟองครีมออกครั้งหนึ่งก่อน จากนั้นใช้แก้วรองน้ำจากก๊อกมาชำระล้างให้สะอาดอีกครั้ง และล้างมีดโกนโดยการจุ่มน้ำล้างในแก้วหรือขัน จะช่วยให้สิ้นเปลืองน้ำน้อยกว่าการล้างจากก๊อกโดยตรง

4. ห้องสุขา

     ถ้าเป็นห้องน้ำชายอย่างเดียวหรือห้องน้ำรวมชาย-หญิง ควรติดตั้งโถปัสสาวะชายไว้ด้วย โดยแยกต่างหากจากโถอุจจาระ เพราะการชำระล้างโถปัสสาวะจะใช้น้ำน้อยกว่าโถอุจจาระมาก และโถส้วมแบบตักน้ำราดจะสิ้นเปลืองน้ำน้อยกว่าแบบชักโครกหลายเท่าทีเดียว ดังนั้น หากมีความจำเป็นต้องใช้ชักโครก ก็ควรติดตั้งโถปัสสาวะและโถอุจจาระแยกจากกัน

5. ล้างอาหาร ผัก ผลไม้

      ควรรองน้ำใส่ภาชนะเท่าที่จำเป็นในการล้างแต่ละครั้ง แทนการเปิดก๊อกล้าง โดยตรงซึ่งแทนที่จะล้างได้สะอาดแต่กลับจะทำให้สิ้นเปลืองน้ำมากกว่า และถ้าเป็นภาชนะ ที่ยกย้ายได้ ก็อาจจะนำน้ำที่ใช้แล้วไปรดน้ำต้นไม้ได้อีกด้วย

6. ล้างจาน ชาม และภาชนะต่างๆ

     ควรรวบรวมให้มีปริมาณมากพอแล้วใช้กระดาษชำระเช็ดเอาคราบสกปรกออกครั้งหนึ่งก่อน จากนั้นค่อยล้างพร้อมกันในอ่าง จะทำให้สิ้นเปลืองน้ำน้อยและยังใช้เวลาล้างน้อยลงด้วย การล้างจากก๊อกโดยตรงจะทำให้สิ้นเปลืองน้ำมากกว่า ซึ่งจะสิ้นเปลืองน้ำประมาณ 9 ลิตรต่อนาที

7. เช็ดถูพื้น

      ควรใช้ภาชนะรองน้ำและซักล้างอุปกรณ์ในภาชนะก่อนที่จะนำไปเช็ดถูพื้น เพราะจะช่วยให้สิ้นเปลืองน้ำน้อยกว่าการใช้สายยางฉีดทำความสะอาดพื้นโดยตรง

8. ซักผ้า

      ควรใช้ภาชนะรองน้ำและซักล้างอุปกรณ์ในภาชนะก่อนที่จะนำไปเช็ดถูพื้น เพราะจะช่วยให้สิ้นเปลืองน้ำน้อยกว่าการใช้สายยางฉีดทำความสะอาดพื้นโดยตรง

9. รดน้ำต้นไม้

     ทางที่ดีควรใช้กระป๋องฝักบัวรดน้ำ การใช้สายยางต่อจากก๊อกโดยตรงจะทำให้ สิ้นเปลืองน้ำมากเกินความจำเป็น เพราะตามธรรมชาติต้นไม้ ส่วนใหญ่ต้องการน้ำแต่เพียงพอดี ๆ เท่านั้น และควรรดน้ำต้นไม้ในช่วงเช้าและเย็นก็เพียงพอแล้ว

10. ล้างรถ

      ควรใช้ไม้ขนไก่ปัดฝุ่นออกครั้งหนึ่งก่อนจากนั้นรองน้ำใส่ถังแล้วนำมาเช็ดล้างอีกครั้ง ไม่ควรใช้สายยางฉีดล้างโดยตรงเพราะจะทำให้สิ้นเปลืองน้ำในปริมาณมาก และ ทำให้รถผุเร็วขึ้นด้วย

       ดิฉันคิดว่าวิธีการข้างต้นสามารถทำให้ทรัพยากรน้ำของประเทศชาติประหยัดขึ้นได้และเหลือไว้ใช้ในอนาคตถ้าประชาชนชาวไทยร่วมแรงร่วมใจกันปฏิบัติตาม

อ้างอิงจาก

http://www.dmsc.moph.go.th/webroot/secretary/Homepage/maintainance/saving_water.htm

หมายเลขบันทึก: 83266เขียนเมื่อ 11 มีนาคม 2007 16:43 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 17:44 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)
ต้องตื่นเช้ามาแช่ผ้าละ :-)
  • เอามาจากไหนอ้างอิงด้วยครับ
  • คำหลัก "ย่ามแดง"  เอาไว้ที่หน้าประวัติก็พอแล้ว  ในบันทึก  คำหลักควรเกี่ยวข้องกับบันทึกที่เขียน  เช่นเรื่องนี้อาจจะเป็น  "น้ำ"  เป็นต้น
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท