สมุนไพดีต่อสุขภาพ


กล้วยน้ำว้า


      สมุนไพรไทยมีมากมายที่สามารถนำมาใช้เป็นประโยชน์ในการรักษาโรคต่างๆ ถ้ามนุษย์ทุกคนให้ความสนใจที่จะเรียนรู้ก็จะสามารถรู้ได้เลยว่าพืชสมุนไพรแต่ละชนิดมีประโยชน์อย่างไร ปัจจุบันภายใต้กระแสโลกาภิวัตน์ผู้คนลุ่มหลงกับความเจริญจนมองข้ามภูมิปัญาชาวบ้านเหล่านี้ จึงทำให้เยาวชนรุ่นหลังไม่ค่อยให้ความสนใจ ส่งผลให้เยาวชนรุ่นหลังไม่มีกระบวนการในการเรียนรู้เกี่ยวกับสรรพคุณและประโยชน์นานัปการของสมุนไพรที่มีอยู่ในประเทศของเรา ดังนั้นดิฉันขอนำเสนอสมุนไพรที่มีประโยชน์อย่างหนึ่งเพื่อที่จะให้เพื่อนได้ทราบถึงสรรพคุณ เพื่อที่จะได้สามารถสร้างความสนใจที่จะเรียนรู้กี่ยวกับสมุนไพรประเภทต่างๆที่มีอยู่ในเมืองไทยได้

กล้วยน้ำว้าประโยชน์ทางสมุนไพร :  ตำรายาไทยใช้ผลดิบซึ่งมีสารแทนนินมาก รักษาอาการท้องเสียและบิด โดยกินครั้งละครึ่งหรือหนึ่งผล มีรายงานว่า มีฤทธิ์ป้องกันการเกิดแผลในกระเพาะอาหารของหนูขาวที่ถูกกระตุ้นด้วยยาแอสไพริน เชื่อว่าฤทธิ์ดังกล่าวเกิดจากการถูกกระตุ้นผนังกระเพาะอาหารให้หลั่งสารเมือกออกมามากขึ้น จึงนำมาทดลองรักษาโรคกระเพาะอาหารของคน โดยใช้กล้วยดิบ หั่นเป็นแว่น ตากแห้งบดเป็นผง กินวันละ 4 ครั้งๆ ละ 1-2 ช้อนแกง ก่อนอาหารและก่อนนอน อาจทำให้เกิดอาการท้องอืด ซึ่งป้องกันได้โดยกินร่วมกับยาขับลม เช่น ขิง

      ข้าพเจ้าหวังว่าข้อมูลที่ข้าพเจ้านำเสนอข้างต้นจะสามารถทำให้เพื่อนๆทุกคนมีความสนใจที่จะเรียนรู้เกี่ยวกับสรรพคุณของสมุนไพรไทยได้เพื่อที่จะได้รักษาภูมิปัญญาของคนไทยให้มีอยู่อย่างยาวนาน

อ้างอิงจาก

http://www.samunpai.com/

หมายเลขบันทึก: 83261เขียนเมื่อ 11 มีนาคม 2007 16:35 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 17:44 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ตามมาอ่านครับ...

ผักผลไม้พื้นบ้านของไทยมีประโยชน์มากกว่าที่เราคิดครับ...

เป็นกำลังใจให้ชาวย่ามแดงทุกคนครับ...

เอามาจากไหนล่ะ ความรู้นี้  อ้างอิงหน่อยนะจ๊ะ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท