ประหยัดแต่มีประโยชน์


กินประหยัด แต่ก็มากประโยชน์

กินประหยัด แต่ก็มากประโยชน์

ของดีไม่จำเป็นต้องแพงเสมอไป โดยเฉพาะบรรดาอาหารการกินทั้งหลาย ที่สามารถเลือกแบบประหยัดโดยไม่กระทบเม็ดเงินในกระเป๋ามากนัก แถมยังมีประโยชน์ต่อสุขภาพด้วยค่ะ

ผู้ที่รักสุขภาพแต่ฝืดเคืองเรื่องกำลังทรัพย์จึงหมดห่วงในเรื่องนี้ได้ เพราะคุณไม่จำเป็นต้องฟุ่มเฟือยโดยไม่จำเป็น จะกินเพื่อสุขภาพทั้งทีใช่ว่าต้องหาของแพงกินเสียเมื่อไหร่ถ้ารู้จักเลือกอย่างชาญฉลาด ก็จะรู้ว่าจริงๆ แล้วอาหารที่มีคุณค่าทางโภชนาการสูงนั้นไม่ได้ราคาแพงไปเสียหมด บางอย่างก็มีราคาถูกมากจนน่าแปลกใจ สิ่งสำคัญอยู่ที่ว่าคุณจะเลือกสรรแต่ละมื้ออย่างไร ถ้ายังนึกไม่ออกเรามีคำแนะนำเล็ก ๆ น้อย ๆ มาฝากค่ะ
  • เวลาที่คุณรับประทานอาหารในแต่ละมื้อ ควรเน้นข้าวเป็นหลัก หรือจะแทนด้วยอาหารจำพวกแป้งอื่นก็ได้ เช่น ก๋วยเตี๋ยว วุ้นเส้น แต่บางคนไปเน้นกับข้าวเป็นหลักหรือไม่ก็ใส่โปรตีนจากเนื้อสัตว์ในกับข้าวเสียมากมาย อย่างนี้มีหวังต้องจ่ายจนกระเป๋าฉีก แถมยังได้ไขมันส่วนเกินมาอีกเพียบ

  • ถ้ายังไงลองหันมาพึ่งถั่วหรือผลิตภัณฑ์จากถั่ว เช่น เต้าหู้ แทนดีกว่า แต่ถ้ายังตัดใจจากเนื้อไม่ได้จะใส่ไปบ้างก็อนุโลมกันได้ แล้วจะพบว่ารายจ่ายลดลงไปถนัดใจ สบายใจเรื่องคอเลสเตอรอลอีกด้วย

  • การทำอาหารรับประทานกันเองภายในครอบครัวก็เป็นทางออกที่ดีอย่างหนึ่ง จะได้กะงบประมาณที่เหมาะสมได้

  • ในกรณีที่มีอาหารเหลือก็ไม่จำเป็นจะต้องเททิ้งทันที อาจจัดเก็บไว้ทานในมื้อต่อไป เช่น แช่เย็นไว้ หรือนำมาแปรรูปเป็นอย่างอื่น เช่น ผัดผักที่เหลือก็นำมาต้มจับฉ่าย แม้คุณค่าทางอาหาร เช่น วิตามิน อาจพร่องไปบ้าง แต่ก็ยังได้กากใยอาหารค่ะ

  • อีกทางที่จะประหยัดรายจ่ายแถมได้ประโยชน์ อย่างบ้านเราที่มีผักผลไม้มากมายอยู่แล้ว ก็น่าจะซื้อหากันตามฤดูกาล อะไรที่ไม่มีหรือนอกฤดูกาลจนราคาแพงลิบ ก็พยายามตัดใจเสีย ถึงหน้าของผักผลไม้ชนิดนั้น ๆ เมื่อไหร่ค่อยกินให้ฉ่ำใจ


พูดก็พูดเถอะ สมัยนี้เงินทองหายาก ประหยัดเอาไว้จะดีกว่า แม้อาหารการกินจะสำคัญ แต่กินดีมีประโยชน์... ใช่ว่าต้องเดือดร้อนเงินในกระเป๋าจริงไหมคะ ?
คำสำคัญ (Tags): #ย่ามแดง
หมายเลขบันทึก: 83257เขียนเมื่อ 11 มีนาคม 2007 16:14 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 17:44 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)
โพสต์บ่อยจัง แต่ก็ดีครับ ได้ความรู้ดี ได้เอาไปใช้ด้วย
  • ก็กินเพื่อให้มีชีวิตอยู่ต่อเพื่อวันพรุ่งนี้นะ :-)
  • อืม...หนูนา!!!  คำหลัก "ย่ามแดง"  เอาไว้ที่ประวัติอย่างเดียวก็พอแล้วครับ 
  • ส่วนในคำหลักของบันทึก ควรสอดกับเรื่องที่ลงนะจ๊ะ  เช่น บันทึกนี้ลงว่า "อาหาร"  อะไรแบบนี้ก็ได้
  • ที่สำคัญอย่าให้คนอื่นแสดงความคิดเห็นอย่างเดียว  เราต้องหมั่นมาตอบด้วย แล้วเราจะมีเพื่อนเยอะขึ้นครับ
แค่เห็นก็อิ่มแล้วครับ ไม่ต้องกิน อยู่ที่ใจ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท