เพิ่มสีสันผ้าไหมให้หรู งามสง่า : เรียนรู้จากผ้าโบราณ


เรื่องเล่าของช่างทอ

ผมมีผ้าเก่าอายุมากกว่า80 ปีอยู่ผืนหนึ่ง ผืนนี้พิเศษกว่าผืนอื่นอยู่ที่การที่ผ้าไหมผืนนี้มีการสอดดิ้นเงินดิ้นทองลงไปในผ้าไหมมัดหมี่นั้นด้วย

ผมนั้งออกแบบผ้าให้โรงแรมแห่งหนึ่งไปพร้อม  ๆกับที่คิดถึงความโบราณและหวนคิดถึงผ้าผืนนี้ ดังนั้นผ้าทอที่ส่งโรงแรมงวดนี้ผมมอบให้น้ากุนเป็นคนทอโดยมีการสอดดิ้นทองลงไปในเนื้อผ้าด้วย

ผลที่ปรากฎออกมาตื่นตาตื่นใจกว่าที่คิดเอาไว้เพราะความที่มีทองลงไปผสมในเนื้อผ้าทำให้ผ้าชุดนี้(จำนวน 6 เมตร)ออกมาอย่างงดงาม มีค่ามีราคาและดูสง่ามาก

แต่ปัญหาอยู่ที่ความเชี่ยวชาญในการทอ ตอนแรกน้ากุนช่างทอของผมมีปัญหาเล็กน้อยกับเส้นดิ้นที่มักตีเกลียวกันเอง แต่ช่วงหลังเมื่อมีประสบการณ์น้าก้แก้ปัญหาเหล่านี้ได้

วันนี้จึงเอาผ้าชุดนี้มาให้ชมกันนะครับ

(ผืนผ้ากว้าง 50 cm ยาว 2 m)

(รายละเอียดของเนื้อผ้าครับ)

 

หมายเลขบันทึก: 83012เขียนเมื่อ 10 มีนาคม 2007 14:10 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 17:52 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)
ฝีมือน้ากุน สวยจริงๆ นะค่ะ ละเอียดประณีต ผ้าจริงๆ น่าจะออกแวววาวกว่านี้มั้ยค่ะ
ขอบพระคุณอาจารย์ Paew มากครับ ตอนนี้กำลังคิดว่าแทนจะสอดดิ้นทอง ออตกะจะหาเส้นใยธรรมชาติมาสอดแทนแต่ยังนึกไม่ออกว่าควรเป็นอะไรที่สอดแล้วสวยและสวมใส่ได้ ทำความสะอาดหรือไม่มีปัญหาเรื่องการดูแลรักษา อาจารย์แนะนำด้วยนะครับ หรือท่านผู้อ่านเห็นว่าจะเป็นอะไรบอกเป็นวิทยาทานด้วยนะครับ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท