อบรมกระบวนการ การจัดการความรู้ กับ อ. บีแมน


การแบ่งกลุ่มกันแข่งขัน และการรวมกลุ่มกันแบบ world cafe ก็สามารถนำมาใช้อธิบายกับการทำงานได้ตามสถานการณ์ คือ มีประโยชน์และดีไปคนละแบบ

           วันที่ 8 มีนาคม 2550 (ถ้าใครไม่ลืม วันนี้วันสตรีสากลค่ะ) เริ่มกิจกรรมตั้งแต่ลงทะเบียนเวลา 8.30 น. - 9.00 น. โดยเราแจกเอกสาร BAR ให้สมาชิกเขียนก่อนเข้าร่วมงาน กว่าเราจะเริ่มมาพร้อมกันตอน 9.30 น. ที่บอกว่าพร้อมกันนั้น รวมถึง ผู้อำนวยการและรองผู้อำนวยการทั้ง 2 ท่านด้วย เริ่มเหมือนจะเป็นทางการเล็กน้อย
            เปิดงานโดย ผู้อำนวยการสำนักหอสมุดมหาวิทยาลัยนเรศวร จากนั้น คุณสุนิสา เริ่มมานำสันทนาการ ให้พวกเราแบ่งเป็น 2 กลุ่ม มีวงในและวงนอกหันหน้าเข้าหากัน ดิฉันหันมาจ๊ะเอ๋กับ ผู้อำนวยการสำนักหอสมุดพอดี มีน้องๆ หลายคนแซว แต่ จุ๊ จ๊ หารู้ไม่ว่า เขาก็จะต้องเจอกับ ผ.อ. เหมือนกัน ก็เราต้องวนไปเจอคนใหม่ๆ กันหลังเพลง (อ. บีแมนเขียนไว้ในบันทึก BAR) จบและคุยกันเรื่องส่วนตัว ขุดคุ้ยเพื่อนร่วมงาน บางคนถามถึงแฟนกันเลยทีเดียว
             <p>กิจกรรมKM</p><p>            หลังจากสันทนาการ เราแบ่งออกเป็น 3 กลุ่ม ฉายวีซีดี ภาพยนตร์โฆษณา 3 เรื่อง และกำหนดให้ทุกกลุ่มคุยในสิ่งที่เห็นและได้รับจากภาพยนตร์ โดยมีกระดาษการ์ดสีแผ่นใหญ่ พร้อมปากกาเมจิกให้เขียนกันได้เต็มที่ กำหนดให้เปลี่ยนกลุ่มทุก 20 นาที แต่มี 1 คนที่ต้องนั่งอยู่กลุ่มเดิมเพื่ออธิบายเรื่องราวให้เพื่อนที่เข้ามาใหม่
             แต่ละคนสนุกสนานในการแสดงความคิดเห็นกันมาก ต่อเติม
ต่อยอดกันยกใหญ่ พอถึงตอนนำเสนอกลุ่มก็ได้คอนเส็ปท์ ของการจัดการความรู้ออกมาเป็นพลังของความสามัคคี การร่วมแรงร่วมใจกันทำงาน ความเพียงพอและการมีสติ ทำให้เราเดินไปสู่เป้าหมายที่ตั้งไว้ได้เร็วขึ้น
          
  *** มีแขก วีไอพี มาเยี่ยมด้วยค่ะ ผศ. ดร. วิบูลย์ วัฒนาธร ให้เกียรติมาเยี่ยมกิจกรรมของเรา แทบทุกครั้ง เพิ่มกำลังใจในการทำงานของเรามากมาย เราชาวสำนักหอสมุดขอขอบพระคุณท่านมา ณ ที่นี้ค่ะ ***
            จากนั้นเราก็ AAR รวมกลุ่มใหญ่ โดย คุณขวัญตระกูล เป็นคนนำ ก่อนหน้านั้นเราได้แจกเอกสาร AAR (อ. บีแมนบอกว่าสีเหลืองแปลกกว่าของที่อื่น) เพื่อให้สมาชิกได้เรียบเรียงความคิดก่อนที่จะขอให้บางคนได้นำเสนอความเห็นตนเอง มีทั้งสมัครใจและถูกขอให้แสดงความคิดเห็น
             เพื่อแสดงถึงพลังและจุดเด่นของความสามัคคี  แต่จำนวนสมาชิกร่อยหรอจากตอนเริ่มต้นกิจกรรมค่อนข้างเยอะ (เป็นข้อด้อยของการจัดกิจกรรมในที่ทำงาน) เราจึงแบ่งกลุ่มกันอีกครั้งหนึ่งเป็นเพียง 2 กลุ่มและให้ทุกคนในกลุ่มช่วยกันกำหนดชื่อกลุ่ม สัญลักษณ์ คำขวัญ เพลง ท่าเต้น ของกลุ่มโดยให้เวลา 15 นาที กลุ่มที่เรียบร้อยก่อนใช้เวลาเพียง 10 นาที ขณะที่อีกกลุ่มหนึ่งใช้เวลาไปประมาณ 20 นาทีจึงเรียบร้อย แต่ทั้ง 2 กลุ่ม มีผลงานที่ดีมากเลยล่ะค่ะ
             อ. บีแมนและดิฉัน แอบแสดงความคิดเห็นกันว่า การแบ่งกลุ่มกันแข่งขัน และการรวมกลุ่มกันแบบ world cafe ก็สามารถนำมาใช้อธิบายกับการทำงานได้ตามสถานการณ์ คือ มีประโยชน์และดีไปคนละแบบ
            จากนั้น อ. หนึ่งมาสรุปและเฉลยกิจกรรมการจัดการความรู้ให้สมาชิกเข้าใจมากขึ้น
            กิจกรรมสุดท้ายของช่วงเช้า คือการแสดงบทสรุป reflection โดย อ. บีแมน ซึ่งสรุปความคิดเห็นที่แต่ละกลุ่มนำเสนอ มี keywordสำคัญ คือ ความสามัคคี ความพอเพียง ครอบครัวมีความสุขทำงานมีความสุขด้วย สติ และมหาสติ
             ตบท้ายด้วย  นั่งล้อมวงกินอาหารกลางวันร่วมกันอย่างเอร็ด
อร่อยค่ะ 
             ตอนบ่ายเพิมเติมความรู้เรื่องบล็อกระดับ advanced และมีสมาชิกเพิ่มขึ้นอย่างน้อย 1 คน คือ อ. วลุลี โพธิรังสิยากร บรรณารักษ์ เชี่ยวชาญ 9 หนึ่งเดียวของสำนักหอสมุด มหาวิทยาลัยนเรศวร
             คณะทำงานจะทำ AAR การจัดงานครั้งนี้ ในวันที่ 12 มีนาคม 2550 เวลาประมาณ 14.00 น.
</p><p>      </p><p> </p><p>    </p><p>             </p><p>            </p><p>            </p><p>            </p>

หมายเลขบันทึก: 82648เขียนเมื่อ 8 มีนาคม 2007 14:00 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 17:51 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (7)

สรุปได้ดีครับ ไม่มีขาดตกบกพร่อง ช่วยกันเติมส่วนที่ขาด ทำให้คนอื่นจะได้เห็นร่องรอยของกิจกรรม ของเราครับ

ขอขอบคุณอาจารย์วันเพ็ญ...

  • แวะมาขอบคุณครับ
เดี๋ยวนี้ อ.BeeMan ออกเดินสาย เช้า บ่าย แล้วนะครับ ไม่ใช่ธรรมดา ตามมาให้กำลังใจครับ
  • ตามมาขอบคุณท่านอาจารย์หมอวัลลภครับ ที่มาเยี่ยมเยียนคุณวันเพ็ญ..ทางชุมชนสำนักหอสมุด มน. เป็นแฟนพันธุ์แท้ของท่านอาจารย์หมอวัลลภครับ
  • ส่วนท่านอาจารย์ JJ ไม่เห็นบันทึกสดของ บีแมน..เลยต้องเข้ามาที่นี่..
  • ผมก็อาศัยวิทยายุทธ์ของท่านนักฝึกอบรมที่ชื่อว่า "JJ" ครับ...ขอบคุณที่ท่านอาจารย์มาให้กำลังใจครับ..
  • ขอบคุณ คุณวันเพ็ญที่มาเขียนบันทึกนี้ เพื่อที่ผมจะใช้ Link ต่อไปครับ
  • ขอขอบคุณ อาจารย์หนึ่งค่ะ งานนี้ถ้าขาดอาจารย์ คงงานกร่อยน่าดูค่ะ
  • ขอขอบคุณ ท่านอาจารย์หมอวัลลภ ที่กรุณาแวะมาเยือนและให้กำลังใจบล็อกค่ะ
  • ขอขอบคุณ อาจารย์ JJ โห สุดยอดภูมิใจที่ อาจารย์กรุณามาเยือนค่ะ
  • ขอบคุณ อาจารย์บีแมนค่ะ 2 วันนี้ได้รับความกรุณาจากอาจารย์มากมาย ซาบซึ้งค่ะ
  • รู้สึกว่าสำนักหอสมุดจะเต็มไปด้วยความสุข และรอยยิ้ม
  • ยินดีด้วยครับกับกิจกรรมที่เต็มไปด้วยบรรยากาศแห่งความสุข
  • ขอบคุณ คุณบอย สหเวชทีเดียว 2 เรื่องค่ะ
  • เมื่อวานส่งน้องบอย (แบนด์) บรรณารักษ์ห้องสมุดมาร่วมกิจกรรม
  • วันนี้เข้ามาร่วมชื่นชม ขอบคุณในน้ำใจไม่ตรีจริงๆ ค่ะ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท