ประโยชน์ของวิทยุสมัครเล่น หรือ HAM


นักวิทยุสมัครเล่น (HAM)

      คราวนี้จะเล่าถึงวิทยุสมัครเล่นเข้ามาเกี่ยวกับชีวิตประจำวันของตัวผู้เขียน Blog ยังไง แต่เดิมที่ชมรมวิทยุสมัครเล่นสมัยเมื่อย้อนกับไป 10 ปีก่อนวิทยุสมัครเล่นจะเป็นที่นิยมมากในหมู่ของคนวัยทำงาน และวัยเรียนระดับ ม.ปลาย เพราะแต่ก่อนผมชื่นชอบวิทยุมากเป็นพิเศษ อาจจะเพราะมีบิดาเคยใช้อยู่ ผมได้สอบได้ใบอนุญาตเมื่อประมาณ ม. 3 แต่ยังไม่ขอ สัญญาณเรียกขาน (Call Sign) ซึ่งสมัยนั้นวิทยุสมัครเล่นมีบทบาทต่อการดำเนินงานในส่วนราชการ องค์กร หรือชมรมต่างๆ เพราะค่าใช้จ่ายถูกมาก ซึ่งต่างกับค่าใช้จ่ายรายเดือนของโทรศัพท์มือถือ (ช่วงนั้นยังไม่มีระบบ พรีเพด )

                  

     ประโยชน์ที่เคยพบกับตัวเองมาก่อนที่จำได้ ช่วงเทศกาลต่างๆ เช่น ปีใหม่ สงกรานต์ ลอยกระทง เราเหล่านักวิทยุสมัครเล่นจะคอยให้บริการสอบถามเส้นทางแก่แขกบ้านแขกเมืองที่มาจากต่างพื้นที่ ที่เข้ามาเที่ยวในตัวจังหวัดของเรา เป็นการเชื่อมสัมพันธ์ไมตรีอย่างดีมาก เวลาไปไหนไม่ถูกก็จะ ขออนุญาต contact ผม HS XXXX ขอสอบถามเส้นทาง ซึ่งจะสะดวกมาก
    ปัจจุบันนี้เทคโนโลยีต่างๆ ได้เข้ามามีบทบาทกับชีวิตประจำวันเรามากขึ้น อาจทำให้เราลืมอุปกรณ์ที่เคยใช้เมื่อก่อน เพราะได้มีเครื่องมือสื่อสารที่ต่างค่ายต่างแข่งขันลด แลก แจก แถม เพื่อเลือกลูกค้า แต่อยากให้หันกลับไปมองเครื่องมือสื่อสารตัวเดิมของเรา นอกจากค่าใช้จ่ายถูกแล้ว เรายังได้มิตรต่างแดนด้วยครับ 

คำสำคัญ (Tags): #วิทยุสมัครเล่น
หมายเลขบันทึก: 82646เขียนเมื่อ 8 มีนาคม 2007 13:58 น. ()แก้ไขเมื่อ 4 ธันวาคม 2013 23:56 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

เข้ามาอ่านบทความของท่านแล้ว นะครับ

http://www.hs8jyx.com/

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท