กัมพูชา : "ค่า" ของเวลา


เราจึงต้อง "ปรับแผนการทำงาน" เพื่อให้สอดคล้องกับสถานการณ์ และต้องให้บรรลุเป้าหมายของงาน

      ถึงแม้ทีมเราจะเหนื่อยล้ากับการเดินทาง แต่เราก็มีเวลาสำหรับการพักผ่อนไม่มากนัก เรานัดประชุมกับคณะผู้บริหารของ ปูนกัมปอต ไว้ตอน 1 ทุ่ม ว่ากันไปแล้วเรามีเวลพักกันไม่ถึง ชั่วโมง เพราะกว่าจะขนสัมภาระเสร็จก็เกือบ 6 โมงครึ่งเข้าไปแล้ว ผมรีบล้างหน้าล้างตา เอนหลังเพื่อคลายเส้นเล็กน้อย ก็รีบออกเดินทางจากที่พัก ไปอาคาร สำนักงานซึ่งเป็นสถานที่ ที่นัดประชุมกับคณะผู้บริหาร...

      จากการประชุมร่วมกับคณะผู้บริหาร ทีมเราก็รู้เลยว่างานนี้ไม่หมูแน่ เพราะมีงานที่เราต้องทำมากกว่าที่เราเตรียมมาอีกเยอะ..ระหว่างประชุมเราไม่ลืมที่จะสอบถามถึงสภาพการทำงานร่วมกับคนงานชาวกัมพูชา ซึ่งเราต้องทำงานร่วมด้วยอย่างแน่นอนในวันพรุ่งนี้ พูดง่ายว่า ตรวจสอบจริต ของเพื่อนร่วมงาน ก่อนว่างั้นเถอะ..

      เราใช้เวลาประชุม และสอบถามข้อมูลอยู่ประมาณ 2 ชั่วโมง แล้วก็กลับมารับประทานอาหารกัน อาหารมื้อแรกที่เราได้รับประทานกัน ก็เป็นแบบเท่าที่มี กินเพื่ออยู่ครับ มื้อแรกของเรา ก็มี มาม่าผัด ผัดถั่วงอกและ ผัดมะเขือ.. เฮ้อ..เดินทางมาก็เหนื่อยแล้ว เวลาพักก็น้อย พอถึงเวลากิน ก็เจออาหารอย่างที่ว่า ..ผมอยากกลับบ้าน..แค่นั้นยังไม่พอครับ หนักยิ่งขึ้นเมื่อได้สัมผัสกับอาหารคำแรก ทันทีที่อาหารเข้าถึงปาก เราทั้งสี่คนมองหน้ากันอย่างไม่ได้นัดหมาย..ทุกคนสะอึกกับรสชาดของอาหารครับ...ทั้งหวาน ทั้งจืด ประมาณว่าผงชูรสเป็นห่อๆว่างั้นเถอะ...และแล้วเราก็ต้องหันไปสั่งอาหารยอดฮิตอีกหนึ่งอย่าง นั่นก็คือ "ไข่เจียว" ครับ และไม่ลืมบอกว่าอย่าใส่ผงชูรสเยอะน่ะ ...

      ผ่านไปครับกับอาหารมื้อแรก..แต่ดูท่ายังไม่ถึงเวลาพักของพวกเรา..หลังจากที่กินข้าวเสร็จแล้วทีมเรายังมานั่งวางแผนการทำงานในวันพรุ่งนี้กันต่อ..เพราะว่าสถานการณ์ที่เราเจอวันนี้ไม่ได้ตรงกับสิ่งที่เราเตรียมมา เราจึงต้อง "ปรับแผนการทำงาน" เพื่อให้สอดคล้องกับสถานการณ์ และต้องให้บรรลุเป้าหมายของงานด้วย...

      การทำงานในวันนี้เราต้องแข่งกับเวลาอย่างมาก ยิ่งสถานการณ์เปลี่ยนไปไม่ตรงกับแผนที่เราเตรียมไว้ยิ่งต้อง ใช้เวลาให้เกิดประโยชน์ มากยิ่งขึ้น..งานมากขึ้นกว่าเดิม แต่เวลาที่เรามีอยู่เท่าเดิม..ครับ..คืนแรกกว่าที่เราจะได้นอนพักผ่อนก็ปาเข้าไปเกือบเที่ยงคืนครับ..

คำสำคัญ (Tags): #กัมพูชา
หมายเลขบันทึก: 82518เขียนเมื่อ 7 มีนาคม 2007 23:41 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 17:40 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

น้องบ่าวเจ้า....อิดนักก่อเจ้า...17-19 มีค.นี้ไปบ้านพ่อครูบาก่อ

ขอบคุณครับพี่หนิง...อิดขนาดครับ..

  • วันที่ 17 -19 อยากไปมากครับแต่ตอนนี้ยังตอบไม่ได้เพราะว่าตั้งแต่ผมกลับมาจากกัมพูชายังไม่ได้เข้า office เลยครับ ตอนนี้ติดจัดค่ายการเรียนรู้ทั้งที่ปราจีนบุรี และที่นครนายก ครับ วิ่งไปวิ่งมาทั้งสองที่ อาทิตย์หน้าผมขอเข้าไปดู office ถ้าไม่ติดอะไร ก็อยากไปเรียนรู้กับพี่ๆครับ
แวะมาอ่านครับ ขยันบันทึกดีครับ
แวะมาอ่านค่ะ....กินอาหารที่ไหนคะ...ทำไมบรรยายได้เห็นรสชาดขนาดนั้น....

ขอบคุณครับ

  • ผู้ไม่ประสงค์ออกนาม ..ช่วงนี้หายไปนานเหมือนกันครับ ..แบบว่า " มันเหนื่อยครับ"
  • คุณเมตตา ครับ..เป็นบรรยากาศการกินอาหารที่กัมพูชาครับผม..
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท