ถอดบทเรียนการทำงาน......สู่การจัดการความรู้


ร่วมเรียนรู้ทั้งผู้ถอด และผู้ถูกถอดบทเรียน .... สกัดคั้นความรู้ออกมา พัฒนาทั้งสองฝ่าย หัวใจของการถอดบทเรียน

 

         ผมได้นำชุดบทเรียนประสบการณ์ที่เกิดจากการทำงานร่วมกับ  พี่น้องในชุมชนท้องถิ่น ภายใต้งานชุมชนเป็นสุขที่ภาคใต้  เมื่อสองสามปีที่ผ่านมา  นำเสนอเป็นไฟล์เอกสาร ประกอบด้วย  การจัดสวัสดิการชุมชน .. บ้านในกริม          การเรียนรู้ที่บ้านสระขาว         และ การจัดการตนเองของชาวบากแดง    ให้พี่น้องชาว blog  ได้ศึกษาเรียนรู้และ ช่วยให้ข้อเสนอแนะ  ต่อบทเรียนนี้ด้วย  เพื่อเป็นประโยชน์ในการถอดบทเรียนการทำงานครั้งต่อไป

       บทเรียนทั้งสามนั้น  มาจากการถอดบทเรียนการทำงานของพี่น้องในชุมชน  โดยดึง  สกัด  คั้น  เอาความรู้แผงฝัง  ( tacit  knowledge )  ที่อยู่ในสมอง  ความทรงจำ  ความชำนาญและประสบการณ์   ของผู้รู้ ( ผู้ที่ผ่านการฝึกปฏิบัติการมาครั้งแล้วครั้งเล่า )   ในชุมชนท้องถิ่น   เพื่อได้พัฒนา  เป็นความรู้ชัดแจ้ง  ( explicit  knowledge )   แล้วถ่ายทอดให้กับผู้อื่นต่อไป..... สามารถนำไปท่องให้จำแล้วมาถ่ายทอดให้ผู้อื่นได้เชนกัน  แต่ถ้านำความรู้นั้นไปปฏิบัติ  ทดลอง  ครั้งแล้ว  ครั้งเล่า  ก็จะเกิดเป็นความรู้ใหม่ .... เป็นความรู้แฝงฝัง  .......... หรือ อาจจะเป็นนวัตกรรมใหม่ ๆ   

        และได้แนบไฟล์งานหลักประกันสุขภาพไว้สำหรับการแลกเปลี่ยนกับกัลยาณมิตรทั้งหลาย ...... สาธุ

        

คำสำคัญ (Tags): #social chumphon
หมายเลขบันทึก: 82289เขียนเมื่อ 6 มีนาคม 2007 20:32 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 17:40 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

สาวเป็นผู้หนึ่งที่เป็นผู้ที่คุณทวีวัตรได้ใช้  วิธีการดึง  สกัด  คั้น  เอาความรู้แผงฝัง  ( tacit  knowledge )  ที่อยู่ในสมอง  ความทรงจำ  ความชำนาญและประสบการณ์    ( ผู้ที่ผ่านการฝึกปฏิบัติการมาครั้งแล้วครั้งเล่า )   ในชุมชนท้องถิ่น   เพื่อได้พัฒนา  เป็นความรู้ชัดแจ้ง  ( explicit  knowledge )   แล้วถ่ายทอดให้กับผู้อื่นต่อไปและนำความรู้นั้นไปปฏิบัติ  ทดลอง  ครั้งแล้ว  ครั้งเล่า  ก็จะเกิดเป็นความรู้ใหม่ .... ที่เป็นตัวเราเองไปถ่ายทอดเป็นประสบการณ์สู่ผู้อื่น   อย่างน้อยที่สุด ครูอีกคนหนึ่งของสาวคือ  คุณ  ขอบคุณมาก

                                                         สาว   

สวัสดีค่ะคงจำหน้ากันได้นะค่ะที่เข้าอบรม KM ด้วยกัน สัญญานะค่ะจำนำชุมพรไปสู้เป้าหมายพร้อม ๆ กัน

ใช่ครับบางทีเรามีความรู้แต่ไม่ได้ถูกถอดออกมาใช้เราก็จะไม่รู้ว่าการจริงแล้วตัวเราก็มีความรู้อยู่มากมายท่านทั้งหลายก็เป็นอาจารย์ของผมเหมือนกัน

 

ขอให้พี่ทวีวัตร ถ่ายทอดสิ่งดีๆ ต่อไปครับ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท