เมื่อพยาบาลวัยสามสิบ..มีลูก


ย้อนนึกเมื่อตอนท้องยายกอหญ้า..ลูกสาวที่มีไฝริมฝีปาก พูดได้ตลอดเวลา..จนเป็นสัญญลักษณ์ว่า อ๋อ!ยังไม่หลับ  ตอนท้องก็ไม่ฝันว่าได้นกแก้วหรืออะไรเลยนะ แต่เป็นการท้องท่ามกลางความเครียด...เพราะพอท้องได้ประมาณ2-3 เดือน แม่ใหญ่เราก็เสีย  ช่วงมีงานศพก็เหนื่อย เพราะเราอยากให้ทุกอย่างดีสำหรับแม่ใหญ่ แม้ว่าแม่ใหญ่จะไม่ได้มารับรู้แล้วก็ตาม  เหนื่อยด้วยง่วงด้วย..กินกาแฟซิค่ะ รู้ว่าเป็นของต้องห้ามแต่ก็อดไม่ได้...ดื้อจริงๆ

     ช่วงนั้นอยู่ทำงานที่ NICU ขึ้นเวรทีไรก็ลุ้นทุกทีว่าจะยุ่งมั้ย เพราะเวรตัวเองจะเป็นเวรกวัก แล้วชอบกวัก case ab..(abnormal) ด้วย ประเภทเด็กคลอดออกมาแล้วมี 3นิ้วแขนขาเป็นเกล็ดเหมือนไก่ยังงั้น บางครั้งก็เจอเด็กหน้าเหมือนน้ากล้วยที่เล่นตลก แขนขาสั้นบ้าง ..สารพัดจะเจอ จนเป็นโลโก้ว่า ถ้าเจอเด็ก ab ทุกคนจะต้องมาถามว่า ..ยายกบรับใช่มั้ยเนี่ย? ช่วงที่ไม่ท้องก็ไม่คิดอะไรหรอกนะ  พอท้องโอโห!ไม่ไหวแฮะเจอเรื่อยเลย แล้วแซวกันตลอด ..อดคิดไม่ได้แล้วลูกชั้นล่ะจะเป็นไงมั้ยเนี่ย  จะปกติครบสมบูรณ์มั้ย..พยายามคิดว่าเออ! เราก็ทำบุญมาเยอะนะ ไม่เคยทำร้ายใคร ก็ไม่น่าจะมีอะไรน่ะ ครอบครัวก็ไม่มีใครผิดปกติน่ะ แต่สุดท้ายก็อดไม่ได้...วีนกลับไปให้พี่น้องร่วมแผนกไปหนึ่งรอบ  ทุกคนเลยสงบไปเพื่อหลาน..เพราะคิดได้ว่าเออ! มันท้องอยู่ คนท้องมันฮอร์โมนเปลี่ยนแล้วจะคิดมาก 

    ทีวีช่วงนั้นก็แม่นาคกำลังดัง  เปิดไปช่องไหนก็เจอ ตลกก็เอามาเล่น โอ้ย! ดูไปก็ไม่ตลกเลย เก็บมากังวลกับลูกอีก ..เลยเลิกดูไป

     สมัยนั้นโรงเรียนพ่อแม่ก็ไม่มี อาศัยหาหนังสืออ่านเอง เจอมาแทบครบทุกรูปแบบ เป็นตะคริวนิ้วงอหงิกทุกเช้า  แถมด้วยซีดอีกต่างหาก เป็นประเภทพวกรู้ดีเพราะยากินไม่ครบ คิดว่าตัวเองกินอาหารเพียงพอแล้ว เพราะแพ้ท้องไม่มากจะเป็นเฉพาะช่วงตื่นมาจะไปขึ้นเวรดึกเท่านั้น นมก็ไม่ค่อยกิน

        ท้องซักประมาณ 7-8 เดือนก็ไปเที่ยวทะเล ทั้งที่เขาห้ามเดินทางไกล ถ่ายรูปมาดูท้องโย้ สะดือแหลมน่าเกลียดมากเลย..ปกติสวยด้วย ก็โชคดีไม่เป็นอะไร ยังไม่คลอดก่อนกำหนด

       ถึงกำหนดคลอด..ยายกอหญ้าเธอก็ดื้อติดแม่ ไม่ยอมคลอด ไม่มีอาการอะไรเลย ไม่เจ็บท้อง ไม่มีน้ำเดินทาง ไม่มีมูกเลือด คุณลุงหมอสมบูรณ์ก็ตรวจน้ำคร่ำ แล้วก็บอกว่ายัง OK ดีอยู่รอดูไปก่อนอีก 2 อาทิตย์ค่อยมาดูใหม่

    2 อาทิตย์ต่อมาไม่มีอาการใดๆอีกตามเคย...เราก็เลย NPO มาพร้อมหิ้วน้ำหนักที่เพิ่มขึ้นมา 20 กิโลกรัม ..คุณลุงหมอตรวจเรียบร้อย ก็ต้องยอมC/S ไปตามระเบียบทั้งที่ตั้งใจอยากคลอดเองมากๆ  ฟังพี่ๆที่มีประสบการณ์มาแล้วว่าคลอดเอง ดีกว่าจริงๆ แถมยังได้ความรู้สึกของการเป็นแม่กว่าอีกด้วย..แล้วก็ได้เห็นลูกสาว..3050 กรัม รูปร่างปกติสมบูรณ์ดีแล้วมีน้ำหนักที่แม่เหลืออีก สิบกว่าโล ...อวบจริงๆเลย

 

หมายเลขบันทึก: 82028เขียนเมื่อ 5 มีนาคม 2007 17:37 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 มีนาคม 2012 16:18 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท