เรื่องเล่าอิสรชน : อาจารย์ป๋วย บรมครูคู่แผ่นดิน


ด้วยคล้ายวาระวารวันเกิดอาจารย์ป๋วย อึ๊งภากรณ์ อิสรชน ขอกราบกรานท่านอาจารย์และยกย่องให้ท่านเป็น บรมครูคู่แผ่นดิน ในความเห็นของ สมาคมสร้างสรรค์กิจกรรมอิสรชน(องค์กรสาธารณประโยชน์) ด้วยใจที่ยอมรับและซาบซึ้งด้วยความจริง

อาจารย์ป๋วย บรมครูคู่แผ่นดิน 

     ต้นเดือนมีนาคมของทุกปี อิสรชน จะต้องรำลึกถึงบรมครูคู่แผ่นดินอยู่เสมอ ๆ อาจารย์ป๋วย อึ๊งภากรณ์ ผู้ที่ได้ชื่อว่า เป็นแบบอย่างของคนดีที่น่ายกย่องและน่าถือเป็นแบบอย่างในการมีชีวิตที่ยิ่งกว่าพอเพียงที่กำลังรณรงค์และเรียกร้องกันอยู่ทุกวันนี้ 

     อาจารย์ป๋วย ผู้ที่อิสรชน ยึดแบบอย่างในการทำงานที่มุ่งมั่น และมุ่งหวังให้เกิดความเท่าเทียม ความเสมอภาค ของคนในบ้านในเมือง ภายใต้การทำงานที่ ไม่เน้นงานใหญ่ แต่เน้นความสม่ำเสมอเน้นความจริงจังและจริงใจในการทำงานด้วยความมุ่งมั่น และมีจิตใจที่มั่นคงไม่ไหวเอนไปกับสิ่งเร้าและยั่วยุที่อยู่แวดล้อม 

     สันติประชาธรรม คือแนวคิดแนวอุดมการร์ที่สะท้อนความมุ่งมั่นแบบเพียงพอและ สม่ำเสมอไม่ผลีผลาม แต่ ตอกย้ำซ้ำ ๆ อย่างไม่หยุดหย่อน ทำในงานเล็ก ๆ ที่ยิ่งใหญ่อย่างต่อเนื่องโดยไม่คิดถอนใจหรือหันหลังกลับ สร้างแรงกระเพื่อมในสังคมอย่างสม่ำเสมอไม่รีบร้อน เข้าทำนอง ช้า ๆ ได้พร้าสองเล่มงาม 

     ด้วยคล้ายวาระวารวันเกิดอาจารย์ป๋วย อึ๊งภากรณ์  อิสรชน ขอกราบกรานท่านอาจารย์และยกย่องให้ท่านเป็น บรมครูคู่แผ่นดิน ในความเห็นของ สมาคมสร้างสรรค์กิจกรรมอิสรชน(องค์กรสาธารณประโยชน์) ด้วยใจที่ยอมรับและซาบซึ้งด้วยความจริง

หมายเลขบันทึก: 81906เขียนเมื่อ 4 มีนาคม 2007 21:29 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 17:38 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ไม่มีข้อกังขาใดๆกับ  อาจารย์ป๋วย

เป็นบุคคลที่ลูก  หลาน  เหลน  สนิทใจที่จะยกให้เป็นแบบอย่างของคนดี

เป็นบุคคลที่ให้แรงบัลดาลใจได้เสมอ

ยิ่งเมื่อเจอพวกสหวาปาม  ทีไรก็ต้องอ่านหนังสือของอาจารย์มากยิ่งขึ้น  ไม่งั้นภูมิคุ้มกันจะอ่อนแอ

คนไทยบางคนอาจเกลียดคนที่คิดต่างกับตัวเองได้  แม้กระทำด้วยความรุนแรงเขาก็ทำ

อาจารย์ป๋วย   แม้คนไทยบางคนไม่ยกย่อง  

ฝรั่งเขายกให้เป็นบุคคลที่ต้องเคารพ

หากเรามั่นใจในสิ่งดีที่สุด

มนุษย์ไม่เห็น  ไม่ยกย่อง  

ต้นไม้ใบหญ้า   ลำน้ำ  ป่าเขาลำเนาไพร 

มันจะฝากใจยกย่องเอง

ไม่ต้องใช้เงิน

 

ช้าๆได้พร้าสองเล่มงาม  นั้น

ตอนนี้มีหนังสือ "เร็วไม่ว่า  ช้าให้เป็น"   น่าอ่านมาก

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท